Mô tô phân khối lớn - Nỗi ám ảnh của người đi đường

Thứ Ba, 03/03/2015, 08:04
Từ tháng 3/2014, loại bằng lái A2 (loại dành cho xe mô tô có dung tích trên 175 phân khối) được cấp rộng rãi cho các đối tượng từ 18 tuổi trở lên thì chỉ một năm sau loại phương tiện này có mặt nhan nhản trên đường phố TP Hồ Chí Minh. Nhiều người lưu thông trên đường lâu lâu lại giật mình bởi tiếng gầm rú, phóng như gió của các loại mô tô phân khối lớn trên các tuyến đường đông đúc người qua lại. Một trong những hệ lụy đó là những vụ TNGT dẫn đến chết người xảy ra trên đường mà loại phương tiện này gây ra…

Vụ TNGT nghiêm trọng xảy ra lúc 7h30' ngày 1/3 tại Đồng Nai khi đoàn mô tô của CLB mô tô Tân Bình đang làm nhiệm vụ bảo vệ đoàn tại giải đua xe đạp nữ quốc tế - cúp Biwase lần 5 – 2015 khiến ông Lìn Mã Sáng (53 tuổi, ngụ Tân Phú) tử vong chưa hết bàng hoàng cho dư luận thì sáng 2/3, tại giao lộ Trần Hưng Đạo - Nguyễn Cảnh Chân, phường Cầu Kho, quận 1  xảy ra một vụ TNGT cũng liên quan đến xe mô tô phân khối lớn khiến một người bị thương nặng.

Mô tô phân khối lớn gây tai nạn sáng 2/3 trên địa bàn quận 1 khiến một người bị thương nặng.

Theo thông tin ban đầu, khoảng 9 giờ xe mô tô biển số 59H1-099.14 do Lê Trung Hiếu (29 tuổi, quê quán Khánh Hòa, ngụ Phú Nhuận) điều khiển lưu thông trên đường Trần Hưng Đạo (hướng từ quận 5 về quận 1). Khi lưu thông đến giao lộ Trần Hưng Đạo - Nguyễn Cảnh Chân, phường Cầu Kho, quận 1 thì va chạm với xe gắn máy biển số 54T5-7936 do một người đàn ông điều khiển (chưa rõ danh tính) lưu thông theo chiều ngược lại và rẽ trái vào đường Nguyễn Cảnh Chân.

Cú va chạm khiến người đàn ông bị chấn thương nặng được người dân đưa vào Bệnh viện Chấn thương Chỉnh hình TP Hồ Chí Minh cấp cứu, riêng Hiếu chỉ bị xây xát nhẹ.

Trước hai vụ TNGT này, vụ người nước ngoài điều khiển xe phân khối lớn không làm chủ được tốc độ va chạm với một người đi trên đường và một người bán vé số sau đó lao vào quán thức ăn nhanh tử vong tại chỗ ở giao lộ Đinh Tiên Hoàng - Điện Biên Phủ (quận 1) cuối tháng 9/2014 đã khiến nhiều người đi đường lo ngại. Rồi sau đó, vụ xe mô tô phân khối lớn gây thương tích cho một người đi đường trên đại lộ Võ Văn Kiệt, quận 6 khiến người dân càng thêm bức xúc. 

Anh Nguyễn Văn Long, nhà quận 6 cho biết: “Chỉ nghe tiếng gầm rú của loại xe này thôi là mọi người bủn rủn tay chân vì cứ sợ xe chạy với tốc độ cao lao vào mình. Một lần chở con đi học tôi loạng choạng tay lái xém ngã vào bánh xe tải trên đại lộ Võ Văn Kiệt vì tiếng gầm rú của xe mô tô “khủng” do một thanh niên xăm trổ vằn vện chở theo sau một cô gái cũng chi chít hình xăm. Chạy trong làn xe hai bánh đông đúc mà hai người này điều khiển xe như đang trên đường cao tốc khiến những người đi trên đường phải dạt vào lề vì sợ chết... oan mạng”.

Việc anh Long lo sợ cũng là nỗi lo của nhiều người lưu thông trên các con đường trên địa bàn TP Hồ Chí Minh trong thời gian qua khi các loại mô tô có dung tích cao lưu thông cùng với các phương tiện xe hai bánh khác.

Theo một cán bộ Phòng CSGT ĐB, ĐS-CATP, trước đây bằng lái mô tô có dung tích động cơ từ 175 phân khối trở lên chỉ được cấp hạn chế cho những cá nhân, tập thể công tác trong ngành công an, quân đội, thanh tra giao thông, QLTT, kiểm lâm, sát hạch viên và vận động viên mô tô. Vì vậy để có được bằng lái loại xe này, người dân chỉ còn cách gia nhập vào CLB mô tô.

Tuy nhiên, thời gian gần đây nhu cầu sử dụng xe phân khối lớn rất cao và phát triển rộng khắp nên việc đăng ký thi bằng lái phương tiện này cũng được nới lỏng. Bộ GTVT đã ban hành Thông tư số 38/2013 bãi bỏ hạn chế đối tượng cấp bằng A2 dành cho người điều khiển mô tô hai bánh có dung tích động cơ trên 175 phân khối.

Như vậy với quy định bỏ điều khoản này, người chơi xe môtô sẽ có điều kiện lấy bằng lái A2 như các loại bằng lái xe khác miễn sao đủ 18 tuổi.

Chưa xét về tốc độ khi lưu thông trên các tuyến đường không phù hợp với tốc độ lớn dễ gây tai nạn cho người đi đường, chỉ xét về khía cạnh gầm rú của các phương tiện này thôi cũng đủ để người dân lo sợ và loạng choạng tay lái ngã xuống đường và gặp nạn.

Trở lại vụ TNGT do đoàn phượt từ miền Tây lên Tây Nguyên gây ra cái chết cho anh Lìn Mã  Sáng. Xem qua đoạn video clip do đoàn phượt ghi lại, trước khi anh Sáng ngã xuống đường có 2-3 xe phân khối lớn của đoàn phượt chạy với tốc độ chóng mặt lao qua xe các thành viên CLB mô tô Tân Bình.

Mặc dù đoàn phượt này không va chạm với xe anh Sáng nhưng tiếng gầm rú đã làm anh Sáng loạng choạng tay lái tông vào đuôi xe của một thành viên trong CLB sau đó ngã xuống đường. Cùng lúc này, một xe mô tô khác của đoàn phượt với tốc độ kinh hoàng lao đến cán ngang qua người anh Sáng khiến anh Sáng tử vong…

Cùng với các vụ TNGT liên quan đến loại xe mô tô phân khối lớn và sự bùng nổ loại phương tiện phân khối lớn này trong thời gian qua, cần có những qui định chặt chẽ hơn đối với người điều khiển phương tiện này để tránh gây ra những vụ TNGT đau lòng.

M.Đ.
.
.
.