Mở rộng hơn số cơ sở y tế tư nhân được khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế

Thứ Ba, 14/10/2014, 11:00
Với thông tư mà Bộ Y tế chuẩn bị áp dụng từ 2015 về việc hướng dẫn đăng ký khám, chữa bệnh (KCB) ban đầu và chuyển tuyến KCB bảo hiểm y tế (BHYT), sẽ có nhiều thay đổi tạo thuận lợi cho người bệnh trong việc đăng ký KCB ban đầu.

Nếu trước đây, chủ yếu các cơ sở y tế Nhà nước mới được KCB BHYT thì nay, Thông tư cho phép các Phòng khám nội tổng hợp, Phòng khám nhi, Phòng khám bác sỹ gia đình tư nhân độc lập cũng được nhận KCB BHYT. Không chỉ thế, các cơ sở y tế y học cổ truyền công lập hay tư nhân các cấp, các Trạm y tế hay Phòng khám quân - dân y, Quân y đồn biên phòng, BV quân - y các cấp, kể cả cơ sở chưa xếp hạng, cũng đều được phép tiếp nhận KCB BHYT.

Sự mở rộng này tạo điều kiện thuận lợi hơn cho người bệnh trong việc đăng ký KCB BHYT ban đầu. Bệnh viện Nhi, bệnh viện Sản Nhi hạng I, hạng II trực thuộc Sở Y tế không phải là tuyến cuối về chuyên môn kỹ thuật, cũng được phép tiếp nhận bệnh nhân BHYT ban đầu. Đối với tuyến Trung ương, Thông tư bổ sung thêm bệnh viện đa khoa hạng đặc biệt, hạng I trực thuộc Bộ Quốc phòng và Viện Y học cổ truyền quân đội.

Áp dụng thông tư mới, hy vọng góp phần giảm tải bệnh viện.

Tuy nhiên, Bộ Y tế cũng yêu cầu các cơ sở y tế nói trên phải đáp ứng các điều kiện tối thiểu về nhân lực, cơ sở vật chất, trang thiết bị, bảo đảm đáp ứng nhu cầu KCB thông thường và xử trí cấp cứu ban đầu, cung ứng, cấp phát thuốc vv… Với sự sửa đổi lần này, đối tượng được đăng ký KCB BHYT ban đầu sẽ không có sự phân biệt địa giới hành chính.

Trong vấn đề chuyển tuyến điều trị, người tham gia BHYT được quyền KCB BHYT tại trạm y tế tuyến xã, hoặc phòng khám đa khoa, hoặc bệnh viện tuyến huyện trên cùng địa bàn tỉnh. Đối với trường hợp cấp cứu, sau giai đoạn điều trị cấp cứu, người bệnh được chuyển vào điều trị nội trú tại các khoa của bệnh viện nơi tiếp nhận người bệnh hoặc được chuyển tuyến theo yêu cầu chuyên môn.

Việc thực hiện chính thức Thông tư này, hy vọng sẽ góp phần giảm quá tải ở các bệnh viện Nhà nước, đặc biệt là tuyến Trung ương

Thanh Hằng
.
.
.