Mô hình tự phòng, tự quản giữ bình yên địa bàn

Thứ Hai, 11/05/2015, 10:20
Bình Thuận là một trong những địa phương đi đầu trong phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc ở khu vực miền Đông Nam Bộ. Điểm nhấn của phong trào chính là việc xây dựng và phát huy hiệu quả các mô hình tự phòng, tự quản đảm bảo an ninh trật tự (ANTT)…

Bình Thuận là địa phương có gần 200 cây số bờ biển, 200km quốc lộ 1A và tuyến đường sắt Bắc - Nam chạy qua tỉnh. Với dân số khoảng 1,2 triệu người gồm 27 dân tộc (đông nhất là dân tộc Kinh, Chăm, Raglai, Cơ Ho) cùng sinh sống. Nhằm đảm bảo an ninh trật tự địa bàn, đặc biệt là huy động sức mạnh toàn dân tham gia công tác giữ gìn trật tự trị an, những năm qua, Công an tỉnh Bình Thuận đã tích cực tham mưu, xây dựng và nhân rộng nhiều mô hình tự quản, tự phòng về ANTT. Mô hình tự quản về trật tự an toàn giao thông (TTATGT), mô hình “4 không – 5 tốt”, “4 không – 5 đảm bảo” đã phát huy hiệu quả rất tích cực, góp phần làm giảm tội phạm, giữ bình yên địa bàn.

Đại tá Nguyễn Văn Minh, Phó Giám đốc Công an tỉnh Bình Thuận trao giấy khen cho các đơn vị, địa phương có mô hình tự quản, tự phòng xuất sắc.

Chúng tôi xuống xã Hàm Thắng, huyện Hàm Thuận Bắc để tham quan, tìm hiểu về mô hình “Đoạn đường an toàn giao thông”. Hàm Thắng là xã cửa ngõ phía Bắc của thành phố Phan Thiết, từ lâu được xác định là địa bàn phức tạp về ANTT, trọng điểm là tình hình TTATGT. Địa bàn xã có 2 trục giao thông chính chạy qua, trong đó có quốc lộ 1A. Lưu lượng giao thông rất nhộn nhịp, nhiều điểm giao nhau không có đèn tín hiệu giao thông. Những năm trước đây, do ý thức của một số người dân còn kém nên tình trạng lấn chiếm lòng, lề đường, buôn bán còn diễn ra khá phổ biến… nên đây là một trong những “điểm đen” về tai nạn giao thông.

Sau khi nghiên cứu kỹ địa bàn và tình hình, Công an huyện Hàm Thuận Bắc đã tham mưu với chính quyền địa phương triển khai xây dựng mô hình “Đoạn đường an toàn giao thông”. Mô hình đã thu hút được đông đảo nhân dân tham gia do cách phát động phù hợp, đa dạng, lấy nòng cốt là hội viên các đoàn thể nên quần chúng ủng hộ. Việc thành lập các đội thanh niên xung kích, tổ tự quản đã góp phần tăng cường sức mạnh và sức lan tỏa của mô hình.

Năm 2014, mô hình đã vận động được 645 hộ, 1.920 cán bộ công chức, 64 doanh nghiệp, nhà trường, cơ sở kinh doanh kí cam kết không vi phạm Luật Giao thông. Hằng tuần, các cơ quan, đơn vị, gia đình tham gia phát quang bụi rậm, dọn dẹp vệ sinh các tuyến đường. Ý thức chấp hành pháp luật của người dân được nâng lên, hơn 96% các hộ gia đình không vi phạm hành lang, lòng lề đường, chấp hành nghiêm pháp luật về giao thông. 3 năm triển khai mô hình, tai nạn giao thông ở xã Hàm Thắng giảm mạnh cả 3 tiêu chí (số vụ, số người chết, số người bị thương).

Ngoài mô hình đảm bảo TTATGT ở xã Hàm Thắng hiện đã được nhân rộng ra địa bàn huyện Hàm Thuận Bắc, mô hình “Tuyến đường Thống Nhất đảm bảo an toàn giao thông” của 3 phường Tân An, Tân Thiện, Phước Hội, thị xã La Gi; mô hình “Đoạn đường đảm bảo an toàn giao thông - trật tự đô thị” phường Hàm Tiến, thành phố Phan Thiết cũng đang phát huy hiệu quả, góp phần kiềm chế và làm giảm tai nạn giao thông, từng bước xóa những “điểm đen” giao thông từng tồn tại nhiều năm.

Trong hội nghị tổng kết phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ tỉnh Bình Thuận mới được tổ chức mới đây, “Tổ tự quản 4 không – 5 đảm bảo” của Công ty cổ phần Du lịch khách sạn Sài Gòn – Mũi Né đã được UBND tỉnh tặng bằng khen. Công ty cổ phần Du lịch khách sạn Sài Gòn – Mũi Né là doanh nghiệp lớn chuyên kinh doanh về khách sạn, nhà hàng và các dịch vụ du lịch, là trung tâm của tuyến du lịch Phú Hài, Hàm Tiến, Mũi Né.

Mỗi năm, Công ty đón từ 15.000 – 20.000 lượt khách đến tham quan, nghỉ dưỡng, du lịch. Nhằm giữ gìn ANTT và công tác an ninh chính trị nội bộ, tháng 9/2013, được sự giúp đỡ của các phòng nghiệp vụ Công an tỉnh Bình Thuận, Công ty đã thành lập “Tổ tự quản 4 không – 5 đảm bảo”. Tổ tự quản gồm 11 thành viên là trưởng các bộ phận, phòng, ban của Công ty.

Tổ tự quản đã tăng cường công tác tuyên truyền, kiểm tra, thanh tra, kịp thời phát hiện những sơ hở, thiếu sót trong công tác bảo vệ an ninh trật tự, phòng chống cháy nổ; phối hợp với Công an làm tốt công tác phòng ngừa, đảm bảo an ninh trật tự trong các khu du lịch và chuỗi các nhà hàng, khách sạn của Công ty.

Chính hoạt động tích cực của tổ tự quản đã góp phần để Công ty cổ phần Du lịch khách sạn Sài Gòn – Mũi Né liên tục được Bộ Công an và UBND tỉnh Bình Thuận tặng bằng khen về thành tích xuất sắc phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ.

Trong chuyến thăm và kiểm tra công tác mới đây tại Công an tỉnh Bình Thuận, Thượng tướng Tô Lâm, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an đã biểu dương những thành tích và kết quả công tác của Công an tỉnh Bình Thuận. Đồng chí Thứ trưởng cũng nhấn mạnh và đề nghị Công an tỉnh Bình Thuận cần tiếp tục tham mưu cho cấp uỷ Đảng, chính quyền địa phương xây dựng và phát huy vai trò phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, chú trọng nhân điển hình tiên tiến và các mô hình tự quản, tự phòng về an ninh trật tự (ANTT), giữ vững ổn định chính trị, phục vụ đắc lực nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội và phát triển du lịch của địa phương…
Ngọc Oanh
.
.
.