Mô hình nuôi nhím đầu tiên ở Đà Nẵng

Thứ Sáu, 14/09/2007, 08:51
Chị Phan Thị Đỗ, trú tại tổ 13, phường Hòa Khánh Nam, quận Liên Chiểu là người đầu tiên ở TP Đà Nẵng làm thành công mô hình nuôi nhím. Hiện đàn nhím của chị phát triển khá tốt, đạt hiệu quả cao và được nhiều người tìm đến tham quan, học hỏi cách nuôi.

Chị Đỗ đến với nghề nuôi nhím từ năm 2003. Vốn là người yêu thích công việc chăn nuôi, trước đó chị đã cất công vào các tỉnh Nam Bộ để tìm hiểu cách thức nuôi nhím.

Sau khi nắm vững quy trình kỹ thuật, chị đầu tư xây dựng chuồng trại, rồi mua 5 con nhím giống của một cơ sở nuôi nhím ở huyện Củ Chi (TP Hồ Chí Minh) đem về nuôi. Nhím có sức đề kháng cao và dễ thích nghi với môi trường, nên sau khi đưa về Đà Nẵng vẫn ăn uống, phát triển bình thường.

Mỗi ngày, chị Đỗ cho nhím ăn 3 lần vào sáng, trưa và chiều tối. Bí đỏ, khoai lang, rau muống và các loại rau - củ - quả bất kể non già, chỉ cần rửa sạch là nhím ăn rau ráu, đặc biệt nhím rất thích ăn các loại cây có vị đắng chát.

Chuồng trại nuôi nhím phải vững chắc với kết cấu tường xây lưới sắt kiên cố, phải bảo đảm thoáng về mùa hè, ấm về mùa đông, thường xuyên được rửa sạch sẽ và trong nền không bị ứ đọng nước.

Hằng tháng, chị Đỗ còn dùng vôi bột rải xung quanh chuồng để sát khuẩn. Trong khu chuồng được phân chia thành nhiều ô nhỏ, mỗi ô nuôi một nhím đực và một nhím cái.

Nhím cái một năm tuổi là bắt đầu động dục, thời gian mang thai từ 100 - 105 ngày và mỗi lứa thường đẻ 1 hoặc 2 con. Nhím mẹ mỗi năm đẻ 2 lứa. Nhím con giống 2 tháng tuổi hiện có giá bán 3,5 triệu đồng/con.

Từ 5 con nhím giống ban đầu, đến nay đàn nhím của chị Đỗ đã lên tới 32 con và hiện tại trong chuồng có 10 nhím mẹ sắp đẻ.

Chị Đỗ dự định sẽ tiếp tục nhân giống và mở rộng quy mô chuồng trại để trở thành một cơ sở chuyên cung cấp nhím giống cho khu vực Quảng Nam - Đà Nẵng và các tỉnh phụ cận. Hiện đã có một số nông dân trong vùng đến liên hệ nhờ chị bán giống và hướng dẫn kỹ thuật nuôi nhím.

Theo chị Đỗ, nuôi nhím không khó, phòng chống dịch bệnh đối với nhím dễ hơn nhiều so với nuôi lợn gà hoặc heo, nhưng vốn đầu tư xây chuồng trại và mua giống là tương đối lớn.

Chi phí thức ăn cho nhím cũng phải chuẩn bị chu đáo, không để ngày nào thiếu hụt định lượng. Trung bình, nhím một năm tuổi trở lên trong một ngày mỗi con ăn hết một ký rau - củ - quả các loại.

Trao đổi với chúng tôi, anh Nguyễn Thanh Sinh - Chủ tịch Hội Nông dân phường Hòa Khánh Nam nhận xét: Từ mô hình nuôi nhím của chị Đỗ cho thấy, nuôi nhím không nặng nhọc, ít dịch bệnh, phù hợp với vùng ven đô và nhu cầu chuyển đổi ngành nghề của nông dân, nhất là ở các vùng di dời giải tỏa.

Chẳng những nhím giống có giá trị cao mà thịt nhím là một loại đặc sản rất dễ tiêu thụ, do đó người nuôi nhím hoàn toàn không phải lo lắng đến việc sản phẩm bị ế

Lê Văn Thơm
.
.
.