Mô hình làm việc nhóm để nâng cao hiệu quả điều trị và an toàn người bệnh

Thứ Sáu, 26/06/2020, 15:49
Hiện nay, mục tiêu hàng đầu của các cơ sở khám, chữa bệnh là nâng cao hiệu quả điều trị và an toàn người bệnh. Nhiều bệnh viện đã và đang thực hiện mô hình làm việc nhóm giữa bác sĩ, dược sĩ, điều dưỡng…và lấy tiêu chí người bệnh làm trung tâm.


Đây là khẳng định của Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai – PGS.TS Nguyễn Quang Tuấn tại Hội nghị Khoa học dược lâm sàng Bệnh viện Bạch Mai lần thứ 2 tổ chức ngày 16/6. Hội nghị thu hút gần 600 đại biểu là dược sĩ, bác sĩ trên cả nước tham gia.

Theo ông Tuấn, điều này đã khẳng định vai trò của dược sĩ lâm sàng trong công tác phối hợp điều trị như cung cấp thông tin thuốc, hỗ trợ bác sĩ kê đơn, lựa chọn thuốc tối ưu, theo dõi, phát hiện, xử trí các biến cố do thuốc xảy ra trên người bệnh để đảm bảo sử dụng thuốc hợp lý, hiệu quả và an toàn.

Hội nghị nghe báo cáo của chuyên gia chia sẻ kinh nghiệm trong hoạt động dược lâm sàng

Bệnh viện Bạch Mai là một trong đơn vị đầu tiên triển khai hoạt động Dược lâm sàng hiệu quả, đặc biệt là đối với những ca bệnh khó, bệnh cảnh phức tạp.

Báo cáo tại Hội nghị, TS Cẩn Tuyết Nga, Trưởng Khoa Dược, Bệnh viện Bạch Mai cho biết, hoạt động dược lâm sàng triển khai mạnh mẽ tại nhiều khoa/đơn vị trong bệnh viện. Các dược sĩ đã đưa ra những ý kiến tư vấn xác đáng trong việc sử dụng thuốc an toàn, hiệu quả cho bác sĩ điều trị. Thông qua hoạt động này, vai trò của dược sĩ lâm sàng đã tham gia trực tiếp vào công tác điều trị, đảm bảo việc sử dụng thuốc an toàn, hiệu quả, hợp lý cho người bệnh được thể hiện qua số lần tham gia hội chẩn theo yêu cầu của khoa lầm sàng và tham gia hội chẩn toàn viện từ dưới 100 ca vào năm 2015 tăng lên trên 700 ca vào năm 2019.

Khoa Dược đã xây dựng và triển khai quy trình kháng sinh dự phòng tại Khoa Phẫu thuật lồng ngực, giúp giảm chi phí điều rị, giảm số ngày nằm viện, góp phần hạn chế gia tăng đề kháng kháng sinh.

Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai – PGS.TS Nguyễn Quang Tuấn phát biểu khai mạc Hội nghị (Ảnh Văn Quyết)

Với gần 20 báo của các chuyên gia đến từ các bệnh viện hàng đầu trong cả nước, hội nghị là diễn đàn để chia sẻ kinh nghiệm và sự phát triển của thực hành dược lâm sàng sau 2 năm hoạt động tại các bệnh viện trên toàn quốc nói chung và tại Bệnh viện Bạch Mai nói riêng.

Nội dung của Hội nghị sẽ tập trung vào các vấn đề dược và sử dụng thuốc hiện đang được ngành y tế quan tâm như lĩnh vực cảnh giác dược trong hoạt động dược lâm sàng, chương trình quản lý kháng sinh, công tác đảm bảo an toàn người bệnh và công tác định hướng phát triển dược lâm sàng của bệnh viện trong thời gian sắp tới.

Trần Hằng
.
.
.