Máy cân bằng ion chưa được ngành Y tế công nhận

Chủ Nhật, 19/04/2009, 08:43
Theo các bác sĩ chuyên khoa tim-mạch, nội tiết cho biết: Hiện nay, việc chữa bệnh tăng huyết áp bằng máy ion chưa được ngành Y tế công nhận, còn bệnh tiểu đường phải dùng thuốc mới duy trì sức khỏe cho người bệnh.

Một ngày cuối tháng 3 vừa qua, một đại lý của Tổng Công ty cổ phần Quốc tế Việt Am (TP HCM) ở phường Sở Dầu (quận Hồng Bàng) tổ chức buổi giới thiệu sản phẩm máy cân bằng ion để hỗ trợ chữa một số bệnh suy nhược thần kinh, kém ăn, mất ngủ, đau lưng, nhức mỏi, phục hồi sức khỏe sau tai biến… với hứa hẹn nếu người nào giới thiệu được nhiều người khác mua sản phẩm thì được "hoa hồng" càng nhiều.

Kết thúc buổi giới thiệu, mỗi người tham dự được phát 1 tờ rơi quảng cáo, 1 VCD và bài thơ của một người giới thiệu sự thần kỳ của máy cân bằng ion trong chữa… bách bệnh, không cần nhờ đến... bác sĩ nữa.

Nhưng khi xem giá của sản phẩm thì quá cao, lên tới 2.520.000đ. Khi lên mạng Internet tìm hiểu, thì thấy phần quảng cáo về công năng máy này giống nhau, còn giá thì chênh nhau tới gần 500 nghìn/máy.

Tìm hiểu kỹ hơn, không thấy địa chỉ doanh nghiệp sản xuất mà chỉ thấy địa chỉ của doanh nghiệp phân phối độc quyền là Tổng Công ty cổ phần Quốc tế Việt Am. Liên hệ với bộ phận tiếp thị được biết, bất cứ ai mua 1 sản phẩm của công ty đều trở thành nhà phân phối, mua 10 máy nghiễm nhiên là đại lý. Khi trả tiền 10 máy, các đại lý được hưởng hoa hồng sản phẩm thứ 2 trở đi là 360 nghìn/chiếc.

Theo các bác sĩ chuyên khoa tim-mạch, nội tiết cho biết: Hiện nay, việc chữa bệnh tăng huyết áp bằng máy ion chưa được ngành Y tế công nhận, còn bệnh tiểu đường phải dùng thuốc mới duy trì sức khỏe cho người bệnh.

Chính vì thế, mới đây Thanh tra Bộ Y tế vừa có văn bản yêu cầu Công ty cổ phần Quốc tế Việt Am phải thực hiện nghiêm túc các quy định trong quá trình kinh doanh sản phẩm máy cân bằng ion. Ngừng ngay các quảng cáo chưa được Bộ Y tế xem xét về tác dụng của máy...

Xét về phương thức phát triển đại lý của Tổng Công ty cổ phần Quốc tế Việt Am là chưa đúng với quy định pháp luật. Bởi đây thực chất là việc bán hàng đa cấp, đại lý không phải đặt cọc hay mua hàng hóa ban đầu.

Do vậy, doanh nghiệp sản xuất máy cân bằng ion sớm có đánh giá, báo cáo ngành Y tế xem xét, kết luận có khả năng hỗ trợ chữa bệnh hay không mới được quảng bá, giới thiệu rộng rãi trên thị trường, cùng với việc xem xét hạ giá thành sản phẩm, làm sao bảo đảm quyền lợi của người bệnh.

Cùng với đó, cơ quan quản lý thị trường thường xuyên kiểm tra, chấn chỉnh việc phát triển đại lý bán máy tĩnh điện ion trên địa bàn thành phố, xử lý nghiêm việc bán hàng đa cấp bất chính

T.H.P.
.
.
.