Máy bay Boeing 707 đầu tiên của Sài Gòn đã “hóa kiếp”

Thứ Năm, 18/06/2015, 07:33
Sau 35 năm nằm trơ gan cùng trời đất trên khoảng đất trống ven đường Hồng Hà (Quận Tân Bình) ngày nay, chiếc máy bay Boeing 707 mang số hiệu VN 304, từng là một quá “Cà phê Boeing” nhiều kỷ niệm của người Sài Gòn đã chính thức “hóa kiếp”.

Ngày 16/6 chúng tôi nhìn thấy có một nhóm công nhân khoảng 10 người với các dụng cụ cắt, hàn đã tháo dỡ chiếc máy bay cắt phần thân, đuôi và cánh rời nhau và phân thành nhiều mảnh nhỏ.

Qúa khứ, chiếc Boeing 707 được coi là một cuộc cách mạng của ngành hàng không dân dụng thế giới, là chiếc máy bay chở khách đầu tiên sử dụng động cơ phản lực do Mỹ sản xuất năm 1957. Chiều dài máy bay khoảng 30m, sải cánh khoảng 15m, với sức chứa 181 hành khách, gấp 5 lần so với máy bay thời điểm đó, vận tốc bay đạt tới 966 km/h và hành trình 4.828 km.

Đây còn là máy bay Boeing đầu tiên của Việt Nam, thuộc sở hữu của chính quyền Việt Nam Cộng hòa trước 1975 với nhiều lịch sử liên quan đến các nhân vật quyền lực quốc gia của thời Tổng thống Ngô Đình Diệm và Nguyễn Văn Thiệu.  Trước ngày 30/4/1975, chiếc Boeing 707 được đưa sang Hồng Kông và nằm lại tại sân bay nhiều năm.

Sau ngày miền Nam giải phóng, đất nước thống nhất, chiếc máy bay Boeing 707 được Hãng hàng không Quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines) đổi số hiệu thành VN 304 để kỷ niệm ngày thống nhất đất nước và sử dụng một thời gian không nhiều.

Cho đến năm 1980, do nhiều chi tiết của máy bay hư hỏng nên được kéo về bãi đất trống số 117, đường Hồng Hà. Toàn bộ động cơ, hệ thống điều khiển đã được tháo ra, phục vụ việc huấn luyện bay, huấn luyện tiếp viên Hàng không của Trung tâm huấn luyện bay TP Hồ Chí Minh.

Với người dân sống tại Sài Gòn lâu năm đều rất quen biết, có kỷ niệm với máy bay Boeing 707 từng là một quán cà phê, giải khát, vừa là nơi có dịch vụ chụp ảnh lấy liền đầu tiên dành cho hành khách đón tiễn người thân vì lý do an ninh lúc bấy giờ không được vào khu vực tiễn.

Quán cà phê độc đáo này cũng từ đó mà có tên là “Cà phê Boeing”, hàng ngày rất đông khách. Nhưng sau đó một thời gian bị đóng cửa, nên những người nhớ đến kỷ niệm xưa thường đi ngang qua, nhìn vào cánh cửa sắt khóa chặt cho đỡ nhớ.

Chiếc máy bay Boeing 707 từ quán cà phê đến…lúc hóa kiếp.
Hoàng Châu
.
.
.