Máy bay A320 "cháy" trong sân bay Tân Sơn Nhất

Thứ Sáu, 10/12/2010, 21:03
Hôm nay (10/12), một chiếc máy bay A320 bốc cháy ngùn ngụt, khói um một góc sân bay Tân Sơn Nhất. Ngay tức thì, lực lượng cứu nạn khẩn cấp sơ tán 145 hành khách trong máy bay đến vị trí an toàn và kịp thời dập tắt vụ cháy.

Một kịch bản được dựng lên và có sự trợ giúp của các cơ quan chức năng đã giúp cho buổi diễn tập đạt kết quả như mong muốn.

Trước những rủi ro có thể xảy ra và không thể lường trước được, Tổng công ty hàng không miền Nam (SAC) đã có buổi diễn tập đề phòng những tình huống “cháy máy bay khi hạ cánh”. Một trong những sự cố dễ xảy ra nhất là việc báy bay chở hành khách có thể bốc cháy.

Yêu cầu giả định của SAC đặt ra cho việc giải cứu hành khách, hàng hóa và hành lý trước sự cố trên. Theo đó, các cơ quan chức năng phải ứng cứu trong thời gian sớm nhất để đảm bảo tính mạng, giảm thiểu thiệt hại hàng hóa và tài sản của các hành khách.

Máy bay A380 hạ cánh đã gặp phải tai nạn.

Đề bài của SAC đưa ra: “Một máy bay A320 của hãng hàng không E chở 145 khách và 28 tấn hàng hóa và hành lý. Khi hạ cánh, máy bay đã gặp ngay một sự cố kinh hoàng. Cánh bên phải của máy bay bốc cháy dữ dội. Đài kiểm soát không lưu của sân bay Tân Sơn Nhất xin hạ cánh khẩn cấp và yêu cầu hỗ trợ mặt đất. Sau khi hạ cánh, máy bay bị lệch phải và mất thăng bằng. Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất tiến hành xử lý tình huống khẩn cấp”.

Bài diễn tập huy động 200 CBCS lực lượng cứu hộ cứu nạn và SAC. Tất cả mọi người đồng tâm hiệp lực đối phó với tình huống khẩn cấp trên. Ngay sau đó, mọi người trong máy bay được đưa ra khỏi hiện trường và đến nơi an toàn. Tài sản của các hành khách được đảm bảo an toàn tuyệt đối.

Dù tình huống trên là chỉ là giả định và nguy cơ trên chưa xảy ra tại sân bay Tân Sơn Nhất, tuy nhiên, với tinh thần đề cao trách nhiệm, SAC đã nâng cao ý thức của tập thể cán bộ nhân viên trước những tình huống khẩn cấp có thể xảy ra:

Bên cánh phải máy bay bốc lửa, khói um.

Lực lượng cứu hộ cứu nạn có mặt tại nơi xảy ra tai nạn sau khi nhận được tin báo.

Phương án dập tắt đám cháy và cứu người được triển khai.

Toàn cảnh lực lượng cứu nạn cứu hộ dập tắt đám cháy và triển khai cứu hành khách bị nạn.

Hành khách bị thương trong máy bay A380 được khẩn trương đưa đến nơi an toàn và làm các biện pháp sơ cứu.

Lực lượng cứu hộ cứu nạn đi qua bọt khí để tiếp cận máy bay.

Đỗ Hưng Long
.
.
.