Mâu thuẫn cá nhân, hiểu nhầm chuyện cán bộ thôn "cắt xén" gạo cứu trợ

Thứ Ba, 27/10/2009, 15:41

Trong những ngày qua, dư luận tại thôn 4, xã Đức Tân, huyện Mộ Đức và trong tỉnh không ngớt bàn tán về chuyện cán bộ xã, thôn "cắt xén" gạo cứu đói của Chính phủ hỗ trợ khắc phục hậu quả cơn bão số 9 tại xã này. Vậy diễn biến vụ việc ra sao.

Ngay sau khi có phản ảnh của người dân và báo chí, UBND xã Đức Tân đã tổ chức buổi tiếp xúc, đối thoại với đại diện người dân trong thôn để tìm hiểu rõ vấn đề này. Sau khi lắng nghe, thu thập ý kiến từ người dân và cán bộ thôn 4, xã Đức Tân, ông Võ Hoài Linh, Phó Chủ tịch UBND xã Đức Tân, huyện Mộ Đức kết luận: Vì lời giải thích chưa thấu đáo của ông Châu Thanh Hưng, Thôn phó thôn 4, xã Đức Tân với chị Nguyễn Thị Lệ Hiền trong chuyện hỗ trợ gạo sau bão số 9 đã gây ra nhiều rắc rối, hiểu lầm. Do bức xúc ông Hưng nên chị Hiền đã nhờ một thanh niên trong thôn đến nhà ông Lê Na, Trưởng thôn 4 để mượn danh sách hỗ trợ gạo đi photo và thu thập vài ý kiến người dân chưa đến lượt nhận gạo tổng hợp gửi phản ánh đến các cơ quan báo chí.

Bản chất sự việc nằm ở chỗ do ông Hưng, Thôn phó thôn 4 đã cấp nhầm một trường hợp là bà Trần thị Sáu: Thay vì cấp gạo hỗ trợ cho bà Sáu 30kg trong danh sách nhưng lại cấp 15kg/nhân khẩu. Ông Hưng đã xin lỗi bà Sáu và cấp tiếp 15kg gạo nữa. Còn ông Nguyễn Liền đã cấp đợt I được 30kg và đợt II lại tiếp tục cấp 15kg nữa chứ không phải là không cấp như đơn thư phản ánh đến cơ quan báo chí.

Trao đổi với chúng tôi, ông Linh giải trình: Do hai đợt gạo cứu trợ đưa về xã quá cận ngày, ngày 6/10, tỉnh phân bổ về xã 12 tấn gạo hỗ trợ nhân dân bị thiệt hại do lốc xoáy gây ra trong tháng 4, tháng 5 và đợt II gạo cứu đói của Chính phủ hỗ trợ 15 tấn khắc phục hậu quả cơn bão số 9 nên người dân thắc mắc, cho rằng không công bằng giữa hai đợt cấp gạo này. Xã, thôn xin nhận thiếu sót, rút kinh nghiệm vì đã thiếu quan tâm, giải thích rõ ràng với người dân thôn 4, xã Đức Tân giữa hai đợt cấp gạo cứu trợ nên gây hiểu lầm dẫn đến sự việc trên.

Tại Hội nghị Huyện ủy huyện Mộ Đức mở rộng vào chiều 23/10, ông Dương Văn Tô, Bí thư Huyện ủy huyện Mộ Đức đã chỉ đạo lãnh đạo chủ chốt các xã trên địa bàn huyện cử các đoàn công tác tăng cường kiểm tra, giám sát việc phân bổ gạo cứu trợ trong hai đợt vừa qua, trên tinh thần, đúng đối tượng, đúng số lượng, tuân thủ đúng tiêu chuẩn bình xét. Nếu địa phương nào để xảy ra tình trạng "cắt xén" gạo cứu trợ của người dân, lãnh đạo xã đó phải chịu hình thức kỷ luật trước Huyện ủy, UBND huyện Mộ Đức

Đông Hải
.
.
.