Mẫu "giấy hồng" mới còn nhiều rườm rà và không tiện lợi

Thứ Hai, 11/12/2006, 13:44

"Dư thì dư mà thiếu vẫn thiếu", bố trí không hợp lý… Đó là những nhận xét của người dân và những cán bộ làm công tác quản lý nhà đất cấp cơ sở về mẫu "giấy hồng" mới.

So với mẫu cũ, mẫu mới đã để lãng phí hẳn trang bìa một, với mẫu cũ thì số hồ sơ gốc được ghi ngay ở bìa 1 và chỉ cần cầm trang bìa này là đã biết được tất cả thông tin. Như vậy sẽ tiện lợi cho cán bộ thụ lý hồ sơ về nhà đất cũng như khi đem "giấy hồng" đi giao dịch. Vì đây là mẫu giấy chứng nhận cấp cho nhà đất cùng chủ sở hữu nên nếu ghi "giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở và quyền sở hữu nhà ở" sẽ chính xác hơn bởi quyền sử dụng đất bao giờ cũng được xác lập trước quyền sở hữu nhà là tài sản trên đất.

Ở mục II trong phần 1 có dòng thông tin mà người dân cho là hết sức vô lý, đó là phần ghi "thời hạn được sở hữu" bởi quyền sở hữu tài sản là nhà ở làm sao lại quy định số năm, số tháng được sở hữu nếu chủ sở hữu không mua bán, sang nhượng hoặc cho tặng?

Bên cạnh đó, những thông tin cần thiết, ngắn gọn đối với một căn nhà như đã có ở "giấy hồng" cũ là diện tích xây dựng và tổng diện tích sử dụng lại không có. Tất cả thông tin về thực trạng nhà ở, đất ở của "giấy hồng" mới được ghi "bó gọn" trong khung diện tích rất nhỏ, chỉ khoảng gần 1/3 trang, nên đối với những quận vùng ven, nơi có tên đường, tên phường - quận bằng chữ rất dài thì mỗi lần ghi đều thiếu diện tích, phải "co" nhỏ chữ hết cỡ chứ không thể viết tắt.

Mẫu "giấy hồng" cũ (bên phải) và mẫu mới.

Cuối cùng là phần trang 4 dành cho những thay đổi sau khi cấp giấy của mẫu mới, chỉ có 1 trang thay vì 2 trang như trước đây. Với diện tích như vậy, chỉ sau 3 lần cập nhật biến động do thay đổi là đã hết chỗ để ghi.

Còn theo như phản ánh của một số cán bộ quản lý nhà đất thì với sự hình thành thị trường giao dịch bất động sản như hiện nay, chẳng bao lâu sẽ ghi kín phần diện tích thay đổi này. Khi đó nếu người dân chưa kịp đổi giấy mới thì cơ quan quản lý hồ sơ nhà đất phải dùng thêm 1 trang ghi phần thay đổi nữa và quản lý bằng dấu giáp lai sẽ rất bất tiện.

Trên đây là một số ý kiến góp ý về mẫu "giấy hồng" mới của cán bộ quản lý nhà đất và người dân mà chúng tôi ghi nhận được. Rất mong các cơ quan có thẩm quyền lưu tâm đến những vấn đề trên để tránh những bất cập không đáng có và đem lại sự tiện lợi cho người dân cũng như cho cán bộ chuyên môn cấp cơ sở

Đức Thắng
.
.
.