Mẫu Sơn tuyết rơi, nhiều trâu bò chết vì giá rét

Thứ Hai, 10/01/2011, 16:36
Thời tiết lạnh bất thường trong mấy ngày vừa qua đã gây thiệt hại nghiêm trọng đến gia súc, đặc biệt là trâu già và nghé non của người dân vùng Mẫu Sơn.

Trái ngược với hình ảnh vui mừng của những du khách vượt rét lên Mẫu Sơn (Lộc Bình, Lạng Sơn) xem băng tuyết vào hai ngày 7 và 8/1, thì nhiều người dân nơi đây đã phải vật lộn sống trong cái lạnh tê cóng (âm 1 độ C). Theo UBND huyện Lộc Bình (Lạng Sơn) thì ngày 9/1, trên địa bàn đã xảy ra hiện tượng trâu bò chết rét hàng loạt.

Anh Sơn, một hộ kinh doanh thịt tại khu chợ tạm ngay dưới chân núi Mẫu Sơn cho biết, ngay trong tối 8/1, bắt đầu có hiện tượng trâu và nghé chết vì lạnh, nhiều hộ gia đình ở quanh khu vực núi Mẫu Sơn đã điện thoại yêu cầu cửa hàng lên thu mua.

Một mình không xuể, anh cũng kêu gọi một số lại buôn ở nhiều nơi cùng anh lên núi để “gom hàng”. 

Khi được hỏi về giá cả thu mua thì anh Sơn úp mở nói: “Số lượng trâu và nghé chết khá nhiều nên giá thu mua cũng rẻ và không hề cố định. Việc mua bán cũng khá nhanh và đơn giản vì người bán cũng muốn tống khứ đi và người mua thì cần nhanh để còn tiếp tục nơi khác”.

Mặc dù nhiều lái buôn không muốn nói giá cụ thể nhưng qua tìm hiểu của phóng viên tại một số hộ dân thì giá bán nghé chết chỉ được tính khoảng 200.000 đến 300.000 đồng/con. Còn trâu thì đổ đồng 1 triệu đồng/con.

Như vậy là rất thấp bởi nếu trâu khỏe mạnh bình thường, mỗi con trâu to có giá bán tới 10 triệu đồng, còn nghé non cũng cỡ 3 đến 5 triệu đồng.

Cũng theo các hộ dân có trâu, nghé chết tại đây, mặc dù được biết trước tình trạng giá rét bất thường nhưng do điều kiện kinh tế có hạn nên không thể nào có đủ các phương tiện  chống rét cho trâu bò.

Mặc dù biết được tình trạng giá rét nhưng không có nhiều hộ nông dân đủ điều kiện kinh tế để sửa sang chuồng trại, chống rét cho trâu bò như thế này.

Hôm qua (9/1) có thêm một đợt gió mùa Đông Bắc nữa tràn về miền Bắc, miền Trung, làm nhiệt độ ở miền Bắc vốn đã rét đậm, rét hại lại giảm thêm 2°C đến 3°C, khắp nơi chìm trong mưa phùn, gió bấc. Tại Hà Nội, nhiệt độ ban ngày giảm xuống chỉ 11°C đến 12°C, còn ban đêm là 8°C đến 9°C. Ở vùng núi cao như Lạng Sơn, Cao Bằng có nơi vẫn dưới 0°C.

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Trung ương cho biết đợt rét, sẽ còn kéo dài thêm 10 ngày nữa. Sau đợt gió mùa Đông Bắc vào ngày 9/1, tới ngày 11/1 lại có thêm đợt không khí lạnh bổ sung, tiếp đó tới ngày 14 và 15/1 lại có thêm một đợt nữa.

Do vậy, trong vài ngày tới, băng giá không chỉ xuất hiện ở đỉnh Mẫu Sơn (Lạng Sơn) mà có khả năng xuất hiện ở Hà Giang, Lào Cai, Yên Bái, Cao Bằng, Sơn La, Bắc Kạn… Hiện nay, người dân các tỉnh Hà Giang, Sơn La, Lào Cai, Yên Bái, Lạng Sơn, Cao Bằng, Bắc Kạn… cũng đang lo ngại, nếu rét vẫn còn kéo dài, tình trạng trâu bò chết sẽ không khác năm 2008.

Mặc dù các tỉnh chưa chính thức thống kê số lượng trâu bò bị chết rét, nhưng theo nhận định, với tình hình thời tiết tiếp tục rét đậm và rét hại kéo dài và diễn biến phức tạp như thế này,  chắc chắn số lượng trâu bò chết vì cóng sẽ tăng

Trang Dũng
.
.
.