Mất tiền mua… hoang mang, lo sợ

Thứ Ba, 03/02/2009, 17:45
Tâm lý của nhiều người trong những ngày đầu năm mới là gieo một quẻ bói để xem vận hạn cả năm. Đánh đúng tâm lý này, không ít các thầy bói hành nghề bói toán rong, bói toán dạo, các quầy sách vỉa hè bán các loại sách tử vi được thể tung hoành thu lợi bất chính. Hậu quả là không ít người chịu cảnh tiền mất mà lại phải mang trong mình tâm lý hoang mang, lo sợ cả năm.
>> Khủng hoảng tinh thần vì bói đầu năm

Nhiều chiêu bói toán "câu tiền"

Nhân một ngày đầu Xuân, chúng tôi cùng nhau đi chùa Láng cầu may. Thế nhưng, đập vào mắt du khách giữa chốn Phật linh thiêng là cảnh ngay tại sân chùa, một người phụ nữ đang đon đả mời chào khách mua các loại tờ giấy xem tướng số. Chỉ cần bỏ ra 2 ngàn đồng là khách có thể mua được một tờ.

Nhìn cảnh bà chủ quầy mỏi tay bán cho khách, chúng tôi hỏi chị lấy những tờ tướng số, vận mệnh này ở đâu, chị cười xua tay: "Yên tâm đi em ơi, xem đúng lắm vì chị lấy tại ngôi chùa rất thiêng. Xem chỉ có đúng thôi em ạ! Năm nào chị cũng ngồi đây thành lệ rồi…".

Phải thừa nhận một điều là có không ít những tờ tướng số bói toán đã để lại cho khá nhiều người những tư tưởng tâm lý bất an ngay từ những ngày đầu Xuân.

Như anh Minh Hoàng, nhà tại Xuân Đỉnh, Hà Nội sau khi mua một tờ tướng số để soi vận mệnh cho mình, không biết tờ số ấy ghi gì bên trong mà đến khi mẹ anh Hoàng đọc được cứ nằng nặc đòi bằng được đến ngày 13 Âm lịch tới đây, gia đình Hoàng phải làm lễ để mời thầy về giải hạn. Chưa hết, trong tờ tướng số mà anh Hoàng cầm trên tay sau những lời phán ban đầu cho 12 tháng của năm mới thì theo tờ tướng số năm nay anh Hoàng sẽ có sao hỉ (tức lấy vợ trong năm)!?

Quả thật, chỉ với tờ tướng số mỏng manh cỏn con gọn trong lòng bàn tay nhưng nếu ai nhẹ dạ tin vào thì đúng là sẽ có cả hàng loạt những câu chuyện từ làm ăn đến quan hệ gia đình cũng như bạn bè cần phải xem lại. Đơn cử như chuyện anh Hoàng phải giải hạn vào ngày 13 tháng Giêng với số tiền hàng triệu đồng.

Cũng trong những ngày đầu năm, chúng tôi lại có dịp hành hương về chùa Trăm Gian tại Tiên Phương, Hoài Đức, Hà Nội. Ngay tại sân chùa, sau khi khách đã làm lễ cầu may theo nét xuân cổ truyền đã tồn tại hàng đời nay từ thời cha ông, thì có một loạt các thầy bói chỉ chờ cho tới lúc này là tranh thủ cơ hội hành nghề.

Thầy chỉ xem nhanh trong vòng chục phút đồng hồ với mỗi gia chủ. Phán xong một tràng giang đại hải khi đã kết thúc các gia chủ hỏi bao nhiêu tiền cho mỗi quẻ bói như vậy thì đột nhiên thầy tỏ ra hào phóng lạ thường: "Đầu Xuân năm mới tùy gia chủ phát lộc".

Như vậy, chẳng mất tí công làm giá nào nhưng mỗi gia chủ khi nhờ thầy xem bói xong cũng đều tự giác để lại cho thầy cả đống tiền, trong đó không ít tờ có mệnh giá, nhiều tờ lên đến cả trăm ngàn đồng.

Tôi đưa tay cho một thầy bói nhờ xem giúp vận hạn. Thầy xem xong, gật đầu nói đây là năm tốt của tôi, học hành công danh may mắn. Tuy nhiên, đường tình duyên hơi có vấn đề. Nếu không làm một cái lễ cắt duyên âm thì khó lấy chồng và rất dễ phải đi nhiều lần đò.

Khi tôi hỏi làm sao để có thể làm lễ cắt duyên âm, thầy cho biết: Qua rằm tháng Giêng, cứ đến nhà thầy làm lễ. Cả tiền lễ và tiền công thầy cắt duyên chỉ khoảng 3 triệu đồng?!

Tràn lan các loại sách bói toán

Đã thành một thông lệ, cứ vào những tháng đầu năm, thị trường sách bói toán lại tung hoành với rất nhiều kiểu bán từ công khai bán tại các cửa hàng sách cho đến bán dạo mời chào khách. Dọc tuyến đường Láng, đường Nguyễn Văn Huyên, đường Hoàng Quốc Việt, đường Phạm Văn Đồng… và tại cả các bến tàu, bến xe cũng dễ dàng nhận thấy sự nhan nhản có mặt của loại sách này.

Tại các quầy sách báo, bên cạnh các loại sách văn hóa thông thường như truyện, tiểu thuyết thường gặp… đánh trúng tâm lý của nhiều người, các loại sách bói toán, xem tướng số được các chủ quầy nhập về với số lượng lớn. Trên thực tế, nội dung cuốn sách nào cũng na ná như nhau.

Chúng tôi dừng lại một quầy sách bày bán trên vỉa hè đường Hoàng Quốc Việt. Nhìn vào vô vàn các cuốn sách bói toán, chúng tôi mua quyển tử vi trọn đời, vận mạng và tử vi đời. Lật tìm mãi, chúng tôi mới thấy được nhà xuất bản nhưng lại là "In tại nhà in của nhà xuất bản". Nội dung sách xoay quanh những vấn đề về hôn nhân, gia đình và công danh, nội dung nhiều đoạn khá giống nhau...

Những hình thức bói toán đầu Xuân cũng không tránh khỏi những tác động không nhỏ tới cuộc sống của nhiều người nhẹ dạ cả tin. Vấn đề này rất cần phải có sự vào cuộc của các chính quyền, cơ quan chức năng ở từng địa phương

Hương - Hưng
.
.
.