Lò luyện thi đại học Hà Nội vào mùa:

Mất tiền mua sự nhộm nhoạm

Thứ Hai, 12/05/2014, 09:54
Chỉ còn hơn tháng nữa là đến kỳ thi đại học nên ở thời điểm này, rất nhiều thí sinh từ khắp các tỉnh đã ồ ạt đổ về ôn luyện tại các trung tâm, lò luyện thi ở Thủ đô Hà Nội. Năm nay, kỳ thi đại học đã có không ít thay đổi khi Bộ Giáo dục và Đào tạo giao quyền tự chủ tuyển sinh cho một số trường. Liệu các trung tâm, lò luyện thi đại học năm nay có gì mới?

Nhắm mắt bỏ tiền vào lò luyện

Tại các khu vực xung quanh các trường đại học như đường Xuân Thủy, đường Lê Thanh Nghị, đường Tạ Quang Bửu… thời điểm này, nhiều trung tâm đã giăng biển quảng cáo: Luyện thi ĐM, luyện thi TH, luyện TV... Lò luyện nào cũng đưa tên các thầy cô “tên tuổi” để “hút” học sinh. Tuy nhiên, theo ghi nhận của chúng tôi, lò luyện những năm nay vẫn không khác gì so với những năm trước. Nhiều học sinh bỏ tiền nhắm mắt vào lò luyện nhưng kết quả lại không như mong muốn.

18h, lò luyện thi đại học ĐM tại đường Lê Thanh Nghị, Hà Nội đã kín mít học sinh. Mặc dù thời tiết đang mát mẻ nhưng không khí trong căn phòng rộng chừng 50m2 khá ngột ngạt. Theo thông báo, 18h bắt đầu giờ học nhưng mãi đến 18h20, chúng tôi mới thấy thầy giáo xuất hiện. Bạn Đỗ Phương, 19 tuổi, trú tại quận Long Biên, Hà Nội cho biết: Thầy giáo bao giờ cũng đến chậm 15-20 phút là chuyện bình thường. Giá học ôn tại trung tâm ĐM là 35.000 đồng/buổi, đối với học sinh nào mua vé học theo tháng hoặc theo tuần sẽ được giảm từ 5.000 - 10.000 đồng. Cách lò luyện ĐM không xa là lò luyện TH nằm ở ngõ 204 đường Lê Thanh Nghị. Lò luyện này dù ở trong ngõ khuất lấp nhưng do công nghệ lăng xê, quảng cáo nên học sinh kéo về đây khá đông.

Một lò luyện tại đường Lê Thanh Nghị.

“Ở đây có các thầy được trung tâm giới thiệu là giảng viên đại học nên thu hút rất đông học sinh nhất là môn toán. Nếu không đến nhanh là không có chỗ ngồi”, Xuân Huy, quê Thái Bình cho biết.

Trung bình mỗi buổi tối, lớp học của trung tâm TV thu hút khoảng 200 học sinh theo học. Vẻ mặt mệt mỏi bước ra từ lò luyện thi sau gần 2h ngồi nghe giảng, Lan Anh, quê tỉnh Hòa Bình cho biết: Hôm nay em đến muộn, phải ngồi gần cuối lớp nên chẳng nghe rõ thầy giảng lắm. Các bạn lại nói chuyện rào rào. Chủ yếu đến xem thầy nhấn trọng tâm phần nào. Hôm sau phải cố gắng đến sớm chiếm bàn đầu chị ạ”. Mặc dù bỏ số tiền 30.000 đồng - 35.000 đồng để ôn thi nhưng lượng kiến thức thu được từ những lớp ôn luyện này lại khá “bấp bênh”. “Có hôm thầy giáo đang giảng bài nhưng các bạn nói chuyện nhiều quá thế là thầy giáo dỗi luôn, ngừng dạy cả giờ”, Lan Anh cho biết thêm.

Không chỉ có các lò luyện tập trung đông học sinh như các lò ĐM, TH, hiện nay còn xuất hiện thêm các lò luyện cộp mác “chất lượng cao” chỉ dưới 10 học sinh nhưng giá học phí thì cao ngất ngưởng. Trần Thanh Dung, 20 tuổi, từ tỉnh Phú Thọ về Hà Nội ôn thi cho biết: Em được người bạn giới thiệu đến lò luyện chất lượng cao ở khu Cổ Nhuế, Từ Liêm. Lò này đảm bảo 90% sẽ đỗ đại học bởi lò luyện này còn cung cấp cả phao thi cho thí sinh. Thế nhưng, giá ôn luyện ở đây được đóng theo gói chứ không tính buổi. Với 40 ngày lên lớp, chúng em phải trả 20 triệu đồng. Dù đã thi trượt đại học một lần, năm nay khăn gói lên Hà Nội trọ học ôn nhưng Dung cũng cảm thấy rất “choáng” khi nghe thấy con số 20 triệu đồng. “Đóng tiền rồi chất lượng liệu ai đảm bảo cho mình”, Dung ngán ngẩm.

Ôn thi như thế nào cho hiệu quả?

Một trong những dịch vụ khá phát triển trong thời gian gần đây dành cho các thí sinh là dịch vụ thi thử đại học. Phần lớn các trung tâm đều đưa ra chiêu bài quảng cáo: “Đề thi sát với đề của Bộ, coi thi nghiêm túc, bài do các giảng viên uy tín chấm”... Nhiều trung tâm luyện thi còn hứa hẹn sẽ có phần thưởng cho thí sinh đạt tổng số điểm cao nhất của từng khối thi. Trần Thanh Nga, quê Vĩnh Phúc cho biết, năm nay thi Trường ĐH Kinh tế Quốc dân nên Nga thường tìm đến các lò luyện xung quanh khu vực Trường Đại học Bách khoa, Đại học Kinh tế Quốc dân… để tìm nơi thi thử. Mỗi lần thi thử, người dự thi phải bỏ 50.000 đồng/môn.

Cũng với tâm lý tìm đến các lò luyện thi đại học để có thể dự thi thử, Hoàng Anh quê Nam Định tâm sự: Em đã tham gia 2 cuộc thi thử ở Trung tâm Sư phạm. Hà Nội là trung tâm giáo dục nhiều thầy cô có khả năng đoán và luận đề giỏi, tiếp cận sát đề thi. Thi thử sẽ giúp em làm quen với tâm lý phòng thi, sắp xếp thời gian hợp lý”. Tuy nhiên, học sinh Hoàng Anh cũng không giấu cảm giác thất vọng: “Thi thử nhưng phòng thi vẫn diễn ra trong tình trạng tiếng nói chuyện, trao đổi bài khá nhiều. Người coi thi chỉ gõ thước xuống bàn mấy cái rồi lại đâu vào đấy”.

Ngoài đến các lò luyện, trung tâm luyện thi đại học, các hình thức như luyện thi, thi thử online cũng đang phát triển rất mạnh mẽ để đáp ứng nhu cầu ôn thi của các thí sinh. Tại nhiều trang web như dethithudaihoc.com, hocmai.vn… các dạng đề thi được cập nhật liên tục. Chỉ cần đăng kí tài khoản là các thí sinh có thể thi bất cứ lúc nào.

Áp lực trước các kỳ thi đại học đặt lên vai các thí sinh cũng như phụ huynh rất lớn. Việc tìm đến các lò luyện để ôn và thi thử đại học có thực sự hiệu quả như quảng cáo? Theo PGS.TS Văn Như Cương, nguyên Hiệu trưởng Trường THPT Lương Thế Vinh thì dù có hình thức thi như thế nào, để có thể vượt qua các kỳ thi thì các thí sinh cần nắm vững các kiến thức cơ bản, tham khảo các bài tập khó, hỏi thêm thầy cô, bạn bè… Kiến thức phải được đầu tư trong suốt quá trình học, rèn luyện liên tục chứ không thể trong thời gian ngắn có thể thay đổi được bằng cách ôn luyện tại các “lò”

Nguyễn Hương
.
.
.