Mất quyền lợi, xã viên dùng ôtô “biểu tình”

Thứ Bảy, 30/06/2007, 09:12
Để phản đối một doanh nghiệp kinh doanh vận tải hành khách hoạt động trên tuyến của mình, các xã viên HTX vận tải Tân Thạnh (Long An) đã dùng hàng chục ôtô chặn đường, không cho xe của "đối thủ" chạy qua.

Liên tiếp trong các ngày 25, 26, 27/6, các xã viên HTX Thủy - Bộ huyện Tân Thạnh, Long An đưa hàng chục ôtô khách chặn ngang tuyến đường 837, không cho  ôtô của doanh nghiệp vận tải hành khách Trường Xuân (huyện Tháp Mười, Đồng Tháp) hoạt động, gây ùn tắc giao thông trên tuyến đường này.

Nguyên nhân của sự tranh chấp trên bắt đầu từ ngày 11/6, khi bến xe Trường Xuân (đóng tại huyện Tháp Mười), chỉ cách bến xe của HTX Tân Thạnh chưa đầy 2km đi vào hoạt động, chạy tuyến Đồng Tháp - thị xã Tân An trùng tuyến với HTX vận tải Tân Thạnh.

Theo phản ánh của các xã viên, HTX vận tải Tân Thạnh thành lập từ năm 1979, vào năm 1999, chuyển bến từ trung tâm huyện về địa bàn xã Hậu Thạnh lấy tên là Bến xe khách Hậu Thạnh để khai thác chở khách trên tuyến 837.

Hiện HTX có 15 xã viên với 15 đầu xe, tuy nhiên từ ngày 11/6, khi HTX Trường Xuân khai trương bán vé hoạt động trên tuyến 837 thì các xã viên HTX vận tải Tân Thạnh đình công phản đối.

Qua tìm hiểu của chúng tôi, vào sáng 27/6, các xã viên tiếp tục không cho xe của doanh nghiệp Trường Xuân chạy trên địa bàn huyện Tân Thạnh.

Ông Nguyễn Văn Trí - xã viên HTX Tân Thạnh bức xúc cho biết: "Nếu phía Trường Xuân hoạt động trên tuyến 837 nữa thì chỉ còn cách đổ nợ. Tôi vừa vay ngân hàng 450 triệu đồng sắm xe mới theo Nghị định 92, nay còn nợ gần 300 triệu không còn khả năng trả, phải giải quyết quyền lợi cho chúng tôi vì chúng tôi đã đóng thuế đầy đủ cho Nhà nước".

Các xã viên của HTX này đều nợ ngân hàng để mua xe theo quy định mới về kinh doanh vận tải, đến nay chưa thu hồi được vốn, nợ ngân hàng còn chồng chất hàng trăm triệu đồng.

Ngày 11/6, UBND huyện Tân Thạnh có kiến nghị tạm ngưng hoạt động của doanh nghiệp vận tải hành khách Trường Xuân vì cho rằng: Tình hình mở tuyến xe khách Tháp Mười - Tân An, do tỷ lệ phân chia cho HTX dịch vụ vận tải Tân Thạnh chưa thỏa đáng.

Trước đó Sở GTVT Long An giải quyết kiến nghị của xã viên HTX Tân Thạnh, đã quyết định tạm ngưng hoạt động phía doanh nghiệp Trường Xuân. Tuy nhiên, ngày 20/6, Sở lại đột ngột có thông báo cho phép doanh nghiệp này hoạt động trong khi quyền lợi của các xã viên HTX Tân Thạnh chưa được giải quyết.

Điều này đã ảnh hưởng trực tiếp tới quyền lợi xã viên HTX Tân Thạnh. Đồng thời, trong những ngày qua, việc HTX Tân Thạnh đình công nên nhu cầu đi lại của người dân bị đình trệ, và không loại trừ tình trạng phóng nhanh vượt ẩu để giành khách gây mất trật tự trên tuyến 837

Bá Dũng
.
.
.