Mặt đường cầu vượt thép Thủ Đức trồi nhựa do... xe quá tải

Thứ Năm, 03/09/2015, 10:48
Cầu vượt thép ngã tư Thủ Đức được đưa vào sử dụng ngày 27/1/2013. Sở GTVT TP HCM cho biết, sau 2 tháng đã phát hiện lớp bê tông nhựa mặt cầu dày 7cm bị lún trồi khoảng 3-5cm tại khu vực sát lan can cầu theo chiều từ TP HCM ra Biên Hòa với chiều dài 35m (chiều dài cầu 570m).

Hiện tượng lún trồi bê tông nhựa tuy không ảnh hưởng đến kết cấu chịu lực của cầu, nhưng trực tiếp tác động đến độ nghiêng, ảnh hưởng đến an toàn giao thông.

Tổng Công ty Xây dựng Thăng Long đã sửa chữa bảo hành toàn bộ mặt bê tông nhựa cầu vượt bằng phương án cào bóc mặt bê tông nhựa 7cm trên phần đường dẫn và trên mặt cầu và thảm lại bằng 3cm BTN polyme lớp trên loại bê tông nhựa cường độ cao tương tự mặt cầu Sài Gòn hiện nay và 4cm BTN thường lớp dưới từ ngày 29/3/2013 và hoàn thành, thông xe vào 10/4/2013. 

Nhưng đến tháng 6/2014, phần mặt đường chiều từ TP Hồ Chí Minh ra Biên Hòa tiếp tục trồi nhựa phần đường dẫn vào cầu. Sở GTVT yêu cầu nhà thầu thi công (Tổng Công ty Xây dựng Thăng Long) cào bóc phần trồi bê tông nhựa để tạo bằng phẳng vào khắc phục ngày 13/6/2014. Hiện nay, phần mặt bê tông nhựa trên cầu chưa xuất hiện tình trạng trồi nhựa. Nhưng phần đường dẫn vào cầu vẫn tiếp tục tái xuất hiện hiện tượng trồi nhựa. 

Nguyên nhân được xác định là do lưu lượng xe quá lớn, ước tính bình quân khoảng 11.500 xe quy đổi/ngày đêm/một làn so với hồ sơ thiết kế 8.300 xe quy đổi/ngày đêm/làn xe và có một phần do xe quá tải gây ra.

Từ đầu năm 2015 đến nay, Sở Giao thông Vận tải đã chỉ đạo Khu Quản lý giao thông đô thị số 2 tiến hành xử lý tạm các vị trí trồi nhựa bằng cách cào bóc phần bê tông nhựa bị trồi trên đường dẫn vào cầu. Đến nay mặt đường đã đảm bảo an toàn giao thông. Tuy nhiên, đây mới chỉ là giải pháp tạm thời. Hiện tượng trồi lún như cầu vượt Thủ Đức đến nay vẫn chưa tìm được phương án khác phục khả thi, chưa lấy gì đảm bảo nay mai sẽ không tiếp tục xảy ra tình trạng tiếp tục trồi nhựa.

Hoàng Châu
.
.
.