Mặt bằng đường cao tốc Hải Phòng - Hà Nội đã sẵn sàng

Thứ Ba, 10/02/2009, 10:29
Bà Nguyễn Thị Nâng, Phó Chủ tịch UBND huyện Kiến Thụy, Hải Phòng cho biết, thật cảm động khi mọi người dân sau khi được cơ quan chức năng của huyện tuyên truyền, vận động, đã cùng chính quyền địa phương bàn bạc và nhanh chóng giao đất, đáp ứng đúng yêu cầu tiến độ thi công của dự án.

Kinh nghiệm hay từ huyện Kiến Thụy

Chúng tôi tới huyện Kiến Thụy (Hải Phòng) một ngày đầu năm. Đây là địa phương có 8,625km dự án đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng chạy qua. Diện tích đất thu hồi phục vụ dự án tới 1.073.366m2, liên quan với 1.869 hộ dân thuộc 4 xã gồm Đại Đồng, Hữu Bằng, Thuận Thiên và Minh Tân.

Trong đó, dự án phải thu hồi đất canh tác, nuôi trồng thủy sản của 1.667 hộ, đất trang trại của 49 hộ khác và di dời 202 hộ dân tới khu tái định cư. Đặc biệt, phải chuyển 1.119 ngôi mộ, lăng tẩm, trong đó có 68 mộ hung táng, nhiều ngôi chưa đủ thời hạn để cải táng.

Mặc dù tính chất, đặc điểm công việc rất phức tạp, song được quần chúng nhân dân đồng tình ủng hộ, công tác bồi thường giải phóng mặt bằng (BTGPMB) của huyện đã và đang đáp ứng đúng yêu cầu tiến độ thi công của dự án.

Bà Nguyễn Thị Nâng, Phó Chủ tịch UBND huyện Kiến Thụy cho biết, thật cảm động khi mọi người dân sau khi được cơ quan chức năng của huyện tuyên truyền, vận động, đã cùng chính quyền địa phương bàn bạc và nhanh chóng giao đất. Tại các nghĩa trang nằm trong dự án, các hộ có lăng mộ của thân nhân, dòng họ, đã cùng lúc làm lễ và di chuyển tấp nập như những công trường.

Trong 68 ngôi mộ hung táng, 18 ngôi chưa đủ thời hạn cải táng, dân cũng bọc lót cẩn thận và di chuyển đến địa điểm mới theo quy định. Tại xã Đại Đồng, chúng tôi chứng kiến cảnh hàng chục xe, máy đang khẩn trương thi công phần móng của đường cao tốc.

Ông Phạm Minh Khuê, Chủ tịch UBND xã cho biết, đến hết tháng 12/2008, địa phương đã hoàn thành 100% công tác BTGPMB, gồm hơn 23.000m2, liên quan đến 332 hộ dân.

Đến thời điểm trước Tết Nguyên đán Kỷ Sửu 20 ngày, 1.667 hộ dân đã nhận tiền bồi thường và giao đất. 202 hộ còn lại đã kiểm kê và sẵn sàng cùng chính quyền địa phương tiến hành làm các thủ tục để họ di dời nơi ở cũ đến khu tái định cư, hoàn thành 100% công tác BTGPMB phục vụ dự án đường cao tốc đi qua huyện Kiến Thụy.

Công tâm và khoa học

Khi hỏi về những kinh nghiệm qua công tác BTGPMB, bà Nguyễn Thị Nâng cho biết, chính quyền địa phương luôn dựa vào dân và được dân ủng hộ. Tuy nhiên để làm được việc đó, chính quyền huyện đến cơ sở đã làm việc công tâm, trách nhiệm, khoa học và triển khai nhiều biện pháp.

Đặc biệt là tổ chức tốt các cuộc họp đối thoại trực tiếp giữa Ban BTGPMB với dân để đi đến thống nhất cách giải quyết. Đồng thời tăng tần suất phát thanh đến từng thôn xóm, trong đó nội dung tuyên truyền tập trung phổ biến pháp luật, chủ trương, mục đích, ý nghĩa và tầm quan trọng của dự án đường cao tốc.

Qua đó dân nâng cao nhận thức, thông suốt và ủng hộ mọi chủ trương đề ra. Sau khi khảo sát, kiểm kê, Ban BTGPMB lập bảng tính toán chi tiết, mang xuống cơ sở để dân kiểm tra, nếu phát hiện mục nào chưa đúng thì điều chỉnh rồi mới ra quyết định chính thức.

Mặt khác, thực hiện chỉ đạo của thành phố, các ngành chức năng như Viện Quy hoạch, các Sở Tài chính, Xây dựng, Tài nguyên và Môi trường cùng chủ đầu tư đã phối hợp chặt chẽ, triển khai công việc đảm bảo theo đúng pháp luật.

Đồng thời vận dụng tạo điều kiện cho dân trong diện BTGPMB làm ăn sinh sống, như trong một gia đình có cả hộ bố mẹ và hộ con thì đều được phân đất tái định cư, trong đó bố mẹ là hộ chính được diện tích nhiều hơn...

Để giải phóng mặt bằng thi công toàn tuyến đường cao tốc Hải Phòng - Hà Nội, các tỉnh, thành phố sẽ phải di dời khoảng 1.250 hộ dân với 7.700 khẩu, làm lại 600km kênh mương, di dời 480 cột điện, tổng giá trị đền bù ước gần 2.500 tỷ đồng. Dự án có tổng mức đầu tư lớn, thời gian thi công ngắn, kỹ thuật phức tạp, nếu không thực hiện tốt việc giải phóng mặt bằng sẽ ảnh hưởng rất lớn đến tiến độ thực hiện và hiệu quả đầu tư...

Q.Phòng - V.Thịnh
.
.
.