Xuất hiện dịch vụ “bán tem phí đường bộ tại nhà”:

Mạo danh trung tâm đăng kiểm để làm dịch vụ

Thứ Bảy, 15/06/2013, 02:37
Sau một thời gian các cơ quan chức năng triển khai thu phí đường bộ, một loại dịch vụ mới xuất hiện: “Bán tem phí đường bộ tại nhà”. Có trường hợp mạo danh trung tâm đăng kiểm xe cơ giới để quảng cáo dịch vụ này, gây ảnh hưởng đến uy tín của trung tâm đăng kiểm, làm phức tạp thủ tục hành chính vốn đơn giản này. Người làm dịch vụ đã lấy mốc 30/6 là hạn chót nộp phí bảo trì đường bộ cho tất cả các phương tiện để gây tâm lý sốt ruột, hiểu sai quy định cho chủ phương tiện.

Mạo danh trung tâm đăng kiểm

Giống hệt như loại quảng cáo rao vặt đã bị phê phán thời gian qua, sau khi dừng, đỗ xe ôtô trên địa bàn Hà Nội, nhiều chủ phương tiện nhận được mẩu giấy quảng cáo gắn trên kính, cần gạt nước ôtô với nội dung: “Bán tem phí đường bộ tại nhà”. Trên đó có ghi rõ số điện thoại người làm dịch vụ, số fax, địa chỉ email và tên trung tâm kiểm định, nơi thu phí đường bộ.

Chị Nguyễn Hồng Lan ở phường Trần Hưng Đạo, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội cũng nhận được mẩu giấy quảng cáo như trên. Nội dung trên đó thể hiện rõ đơn vị làm dịch vụ này là “Trung tâm Kiểm định xe xe cơ giới 29.05V”, số 18 đường Giải Phóng, Hà Nội. Vì chưa nắm rõ về quy định thu phí đường bộ nên khi thấy trên tờ quảng cáo ghi “hạn cuối 30/6/2013”, chị Lan lo lắng sợ nộp muộn thì sẽ bị phạt nặng.

Do khó bố trí thời gian đi nộp phí nên chị thử gọi điện thoại đến số máy ghi trên tờ quảng cáo với ý định nếu có dịch vụ này thì làm luôn. Người ở đầu dây bên kia giới thiệu mức phí 100.000đ/xe, chị chỉ cần chuyển bản photo giấy đăng ký xe ôtô là họ sẽ đi nộp phí thay. Sau khi lấy được tem phí đường bộ, họ sẽ mang đến tận nhà và lấy tiền.

Chủ phương tiện đến Trung tâm Đăng kiểm để đăng kiểm xe và nộp phí đường bộ.

Ở gần Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới trên phố Ngọc Khánh, Hà Nội cũng xuất hiện tờ rơi với nội dung như trên. Tuy nhiên, tờ rơi này ghi nội dung cụ thể hơn tại phần ghi chú: “Theo quy định của Bộ GTVT, ngày 30-6-2013 là hạn chót các phương tiện phải nộp phí bảo trì đường bộ. Để hỗ trợ chủ xe trong việc nộp phí đường bộ, Bộ trưởng Bộ GTVT đã chỉ đạo Cục Đăng kiểm Việt Nam cải cách thủ tục thu phí bảo trì đường bộ”. Với nội dung trên, người đọc sẽ hiểu rằng, chính trung tâm đăng kiểm làm dịch vụ này để “hỗ trợ” chủ phương tiện.

Một chủ phương tiện đọc được quảng cáo trên thì cho rằng: “Tôi đọc thông tin trên báo chí, thấy các trung tâm đăng kiểm đều quá tải người và phương tiện đến đăng kiểm và nộp phí đường bộ. Bởi vậy, nếu các trung tâm đăng kiểm làm dịch vụ này thì tốt quá. Chỉ cần bỏ ra 100.000đ mà không phải chờ đợi nộp phí thì tôi cũng làm. Nhưng không biết dịch vụ này có trung thực không, tem có đúng là tem của trung tâm đăng kiểm không?”. 

Để tìm hiểu thực hư, chúng tôi tìm đến Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 29.05V, nơi được quảng cáo có dịch vụ bán tem phí đường bộ tại nhà. Ông Phạm Quốc Bình, Giám đốc Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 29.05V khẳng định: “Đây là trường hợp mạo danh, làm ảnh hưởng đến uy tín của trung tâm”. 

Người có phương tiện nên tự đi nộp phí

Dịch vụ bán tem phí đường bộ tại nhà xuất phát từ tâm lý chung của người dân là ngại làm các thủ tục hành chính. Tại Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 29.05V, mỗi ngày trung bình có khoảng 100 xe ôtô đến đăng kiểm. Số lượng hồ sơ đến nộp phí đường bộ thì cao hơn khoảng 20%.

Ông Phạm Quốc Bình cho biết, thời gian mới triển khai thu phí đường bộ, Cục Đăng kiểm quy định chủ phương tiện phải đưa xe đến nộp phí, cán bộ đăng kiểm trực tiếp dán tem lên xe. Nhưng do có tình trạng quá tải nên Cục đã có điều chỉnh, chỉ yêu cầu chủ phương tiện mang giấy đăng ký xe hoặc giấy đăng ký xe phô tô đến nộp phí đều được cấp tem. Để giảm tải, tại Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 29.05V đã bố trí bộ phận thường trực nhắc người dân đến nộp phí, nếu họ chưa đến thời điểm quy định phải nộp phí thì giải thích cho họ biết có thể lui lại thời gian đóng phí đường bộ.

Trước hiện tượng xuất hiện dịch vụ bán tem phí đường bộ, Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 29.05V đã có thông báo dán tại nơi làm thủ tục, khuyến cáo chủ phương tiện nên trực tiếp kê khai, nộp phí sử dụng đường bộ tại các trung tâm đăng kiểm để tránh rủi ro.

Ông Bình nhấn mạnh: “Chủ phương tiện chỉ cần thực hiện giao dịch từ 5 - 7 phút là hoàn chỉnh hồ sơ. Và chỉ khoảng 15-20 phút là được nhận tem về. Mỗi đơn vị cấp tem đều có số seri và mã kiểm tra riêng trên biên lai thi phí. Tem đường bộ đã được in chống làm giả. Còn đối với trường hợp nhờ dịch vụ làm tem phí thì không đơn vị nào đứng ra bảo lãnh, bởi vậy, chủ phương tiện nên tự mình đi nộp phí”

Việt Hà
.
.
.