Mạnh tay hơn với tụ điểm ma túy các phường giáp ranh

Thứ Bảy, 14/06/2008, 10:34
Nhắc đến điểm nóng ma túy phải nhắc đến khu vực Đồng Diều, các phường 12, 14, quận 8, TP HCM nhưng từ khi lực lượng Công an đẩy mạnh các đợt truy quét, các con nghiện ở khu vực này đành phải tìm "địa chỉ mới". Và khu vực nổi cộm trong thời gian qua về tình trạng con nghiện tụ tập chích hút, buôn bán chất ma túy phải kể đến là quận 4.

Với  các phường giáp ranh 2, 3, 5 đang được giải tỏa để xây dựng các công trình lớn nhưng do bị vướng giải tỏa nên khu vực ba phường này trở thành một bãi đất trống nham nhở. Lâu ngày cây cối mọc um tùm nên nơi đây trở thành điểm hẹn lý tưởng của các con nghiện.

Trước tình hình trên, lực lượng Công an quận 4 đã tiến hành nhiều lần truy quét, thu gom hàng trăm đối tượng đưa đi xét nghiệm nhưng dường như tình trạng chích hút ở đây vẫn còn "rất nóng".

Đối tượng đa phần

Đây là vấn đề gây khó khăn trong công tác nắm bắt các đối tượng buôn bán, chích hút ma túy trong khu vực ba phường 2, 3, 5 làm đau đầu lực lượng Công an. Cả 3 phường trên nằm trong khu vực giải tỏa để thi công các công trình công cộng. Nhiều gia đình đã di dời, trả mặt bằng lại cho phía công trình nhưng có một số hộ vẫn nấn ná ở lại chưa chịu di dời.

Tuy nhiên, các chủ hộ này không trực tiếp sinh sống tại khu vực này mà tận dụng căn nhà mình chưa bị đập phá để cho thuê. Trong những người đến thuê có cả các đối tượng buôn bán ma túy ở nơi khác đến nhưng khó phát hiện. Đó chính là mối băn khoăn của Công an quận 4 khi chưa thiết lập được mối quan hệ giữa người dân và lực lượng Công an trong vấn đề tố giác tội phạm.

Cách đây hơn một tháng, qua nắm tình hình địa bàn, ông T.V.A, ngụ Tôn Thất Thuyết, phường 3, quận 4 phát hiện và điện thoại báo với Công an phường tại căn nhà 262/9, Tôn Thất Thuyết có 3 thanh niên thuê nhà nhưng không thấy làm gì chỉ ngủ cả ngày nhưng ban đêm đi về rất khuya và tiêu xài rất phung phí.

Qua kiểm tra, Công  an phường phát hiện tại nơi ở của 3 thanh niên này giấu 22g ma túy tổng hợp, 54 triệu đồng, 3 xe gắn máy. Qua đấu tranh, 3 thanh niên trên khai nhận tên Võ Tuấn Tài, Hà Quang Thọ (cùng ngụ quận 1) và Nguyễn Thụy Bích Ngọc (ngụ phường 1, quận 4). Cả 3 là con nghiện và chuyên buôn bán ma túy để kiếm tiền tiêu xài và phục vụ cho việc chích hút.

Chúng tôi tiến hành thực tế điểm nóng ma túy này. Một bãi đất trống hàng chục ngàn mét vuông được rào chắn sơ sài bằng các cọc tràm và lưới B40. Phía bên trong, hàng trăm bụi cây trứng cá cao hơn đầu người, dưới tàn cây là hàng chục con nghiện tụ tập. Khi thấy chúng tôi bước vào, không tỏ vẻ sợ sệt, chúng ngang nhiên lấy ống chích chích trước mặt chúng tôi. Kim tiêm trong khu vực này được vứt la liệt.

Chuyển hóa tụ điểm ma túy… còn nhiều việc phải làm

Trước tình hình phức tạp về tội phạm buôn bán ma túy và sử dụng trái phép chất ma túy trên địa bàn giáp ranh giữa 3 phường 2, 3, 5, Công an quận 4 lên kế hoạch chuyển hóa tụ điểm nóng này. Chỉ trong một tháng ra quân, 169 đối tượng đã bị đưa về Công an quận với 88 đối tượng dương tính với ma túy, thu giữ hơn 60 xe gắn máy.

Trung tá Nguyễn Văn Hiệp - Phó Trưởng Công an quận 4 cho biết: "Các đối tượng dương tính với ma túy bị tạm giữ trong đợt ra quân này hơn một nửa là người của địa phương, số còn lại từ các quận khác đến.

Trong đợt này, Đội CSĐTTP về MT - Công an quận 4 bằng các biện pháp nghiệp vụ đã phá được 4 vụ buôn bán ma túy, bắt 6 đối tượng, thu 4,5304 g ma túy tổng hợp, 1,8738g heroin, 4 xe gắn máy, 27 triệu đồng và đã khởi tố 3 vụ".

Trung tá Hiệp băn khoăn, mặc dù kiểm tra phát hiện xử lý hơn 100 đối tượng lấy địa điểm đang giải tỏa để làm điểm chích hút buôn bán chất ma túy trái phép nhưng đây vẫn là con số quá nhỏ so với những gì đang diễn ra trong khu vực ba phường giáp ranh trên địa bàn quận 4.

Chuyển hóa tụ điểm ma túy tại khu vực này không thể một sớm một chiều nên công tác phòng chống tội phạm về ma túy ở các phường giáp ranh này còn diễn biến rất phức tạp. Việc phối hợp giữa các phường giáp ranh chưa đồng bộ cũng gây khó khăn trong việc đẩy lùi tệ nạn này và làm "điểm nóng" càng nóng.

Nhưng để khu đất giải tỏa trên không là "điểm hẹn" lý tưởng của những đối tượng mua bán, chích hút ma túy thì trước mắt phải giải phóng mặt bằng khu vực trên và khi các công trình mọc lên thì khả năng tình trạng chích hút này mới thuyên giảm

M.Đức
.
.
.