Măng ở chợ đầu mối Hà Đông ngâm thuốc tẩy độc hại

Thứ Tư, 28/09/2005, 09:10

Theo kết quả xét nghiệm của Trung tâm y tế dự phòng tỉnh Hà Tây, các mẫu măng ở chợ Hà Đông đều có chứa chất Hiboclorit. Hiboclorit là loại chất tẩy có tính ôxy hóa mạnh, có thể tẩy màu, diệt côn trùng và thường được dùng để làm vệ sinh trong các khu công nghiệp, dùng để tiệt trùng các dụng cụ cá nhân và dụng cụ y tế.

Gần đây có tin măng được bày bán ở các chợ ở Hà Nội đều bị ngâm hóa chất. Chúng tôi đã cùng các bác sĩ của Trung tâm Y tế Dự phòng (TTYTDP) tỉnh Hà Tây mua một số mẫu măng ở chợ Hà Đông, nơi cung cấp măng cho hầu hết các chợ ở Hà Nội. 3 mẫu măng chúng tôi mua ở chợ Hà Đông sáng 12/9 được đưa đến Viện Dinh dưỡng làm xét nghiệm 3 loại hóa chất: Hàn the, phooc-mon và SO2, đồng thời, 6 mẫu măng do các bác sĩ TTYTDP tỉnh Hà Tây lấy ở chợ Hà Đông chiều 12/9 cũng đã được tiến hành xét nghiệm.

Kết quả các phiếu kiểm nghiệm hóa thực phẩm số 01, 02, 03 của TTYTDP tỉnh Hà Tây do BS. Hoàng Đức Hạnh, Giám đốc TTYTDP tỉnh ký, đã cho thấy: Các mẫu măng lấy tại chợ Hà Đông hôm 12/9 đều có chứa chất Hiboclorit. Hiboclorit là loại chất tẩy có tính ôxy hóa mạnh, có thể tẩy màu, diệt côn trùng và thường được dùng để làm vệ sinh trong các khu công nghiệp, dùng để tiệt trùng các dụng cụ cá nhân và dụng cụ y tế.

Theo BS Lê Thị Hằng (TTYTDP tỉnh Hà Tây) thì nếu thực phẩm có các dẫn xuất của Hiboclorit sẽ gây nguy hiểm cho sức khỏe con người với các bệnh về mũi, miệng, hệ thống đường hô hấp, làm bị ho, ngạt mũi và khó thở! Vì thế, cùng với hàn the, phooc-môn, Hiboclorit cũng là loại hoá chất không nằm trong danh mục cho phép sử dụng của  Bộ Y tế. Kết quả trên đã được TTYTDP tỉnh Hà Tây báo cáo lên Bộ Y tế, đồng thời báo cáo Sở Y tế Hà Tây và chính quyền thị xã Hà Đông để thành lập đoàn kiểm tra liên ngành.

Rõ ràng, vì lợi nhuận, những người kinh doanh đã coi nhẹ sức khỏe và tính mạng của người tiêu dùng. Vụ ngộ độc măng ở Bình Chánh (Tp.HCM) xảy ra làm 1 người chết, 2 người phải cấp cứu hôm 17/9 đã là một thực tế đáng để quan tâm. Đề nghị ngành Y tế, mà cụ thể là Cục Vệ sinh an toàn thực phẩm (Bộ Y tế) và hệ thống y tế dự phòng ở các địa phương cần tích cực có biện pháp ngăn chặn nguy cơ ngộ độc thực phẩm từ măng

Ngô Thanh Hằng
.
.
.