Malaysia “chưa tích cực hợp tác với Việt Nam”

Thứ Năm, 13/03/2014, 10:51
Đó là khẳng định của Thứ trưởng Bộ GTVT Phạm Quý Tiêu tại buổi trao đổi với báo chí chiều tối ngày 12/3.

Khi được hỏi, Thứ trưởng đánh giá như thế nào về sự hợp tác của Malaysia trong trong việc tìm kiếm máy bay của nước này được cho là đang mất tích những ngày vừa qua?  “Tôi không biết vì lý do gì nhưng đánh giá một cách trung thực nhất thì Malaysia chưa tích cực hợp tác với Việt Nam”, Thứ trưởng Tiêu thẳng thắn.

Thứ trưởng Bộ GTVT Phạm Quý Tiêu cũng cho biết thêm: Việt Nam luôn công bố tất cả những gì phát hiện được và nỗ lực rất lớn trong việc tìm kiếm máy bay của Malaysia. Ngay cả ở thời điểm chuẩn bị chuyển giao kiểm soát với Trung tâm quản lý bay đường dài (ACC) Hồ Chí Minh, khi mất tín hiệu máy bay thì chúng ta lập tức kích hoạt hệ thống radar sơ cấp để rà soát, đồng thời thông báo với nhà chức trách hàng không Malaysia nhưng họ không trả lời. Trong quá trình tìm kiếm, khi phát hiện những dấu hiệu mới, Malaysia cũng không cung cấp đầy đủ những thông tin mới thu thập được, trong khi đáng lẽ nước này phải là đầu mối cung cấp mọi thông tin liên lạc.

Thứ trưởng Phạm Quý Tiêu tại Sở chỉ huy tìm kiếm cứu nạn Hàng không (Hà Nội).

Với câu hỏi nếu Malaysia vẫn tiếp tục không tích cực hợp tác thì hướng tìm kiếm của Việt Nam như thế nào? Đại diện Bộ GTVT cho hay, trước mắt phía Việt Nam vẫn gửi văn bản và yêu cầu nhà chức trách Malaysia trả lời bằng văn bản những thông tin liên quan. Còn việc tìm kiếm như thế nào sẽ tùy vào yêu cầu của nước bạn và theo quy định quốc tế về tìm kiếm cứu nạn, tuy nhiên công tác này sẽ hạn chế về phương tiện và phạm vi. “Cũng không thể tìm kiếm mãi trong tình trạng ‘biệt tăm tích’ như hiện nay. Nếu không có dấu hiệu mới thì một thời điểm nào đó chúng tôi sẽ thống nhất với nhà chức trách để dừng việc tìm kiếm”

T. Huyền
.
.
.