Mái ấm cho những bé gái bị đánh cắp tuổi thơ

Thứ Tư, 09/07/2008, 09:15

Tuy ngôi nhà nằm khuất sâu trong hẻm cụt của đường Lâm Văn Bền thuộc phường Tân Kiểng, quận 7, TP HCM, nhưng hỏi đến hầu như người dân cách đó vài cây số đều biết. Lạ một điều, ở đây từ học viên đến bảo vệ, tất cả đều là nữ. Đây là Mái ấm Hoa Hồng nhỏ, một dự án trực thuộc Hội Bảo trợ Trẻ em TP HCM.

Giữa trưa nắng gắt, chị Nguyễn Kim Thiện - Chủ nhiệm Mái ấm Hoa Hồng nhỏ vẫn cần mẫn đọc và trả lời thư điện tử của các nơi gửi đến liên hệ hẹn ngày thăm, tặng quà cho các em ở mái ấm. "Một tổ chức ở Đan Mạch gửi tặng số tiền tương đương 800 USD", chị Thiện cười tươi khoe và liệt kê đủ thứ sắm được từ số tiền này, nào là dụng cụ học nghề uốn tóc, làm móng tay, may, thêu cho các bé gái ở mái ấm.

Nơi đây đang nhận nuôi dưỡng, chăm sóc cho 22 bé gái có độ tuổi từ 11 đến 18. Nhìn các em vui đùa, trò chuyện vui vẻ, nụ cười rạng rỡ, hạnh phúc trên môi là thế vậy mà có ai ngờ đâu tuổi thơ của những bé gái này đã trải qua lắm nỗi truân chuyên, song ở đây mỗi em đều mang một cái tên rất đẹp. Không ít bé gái trở thành nạn nhân của việc xâm hại tình dục mà thủ phạm không ai có thể nghĩ đến đó chính là người thân của các em…

Nhiều bé gái đang sống tại mái ấm xuất thân từ gia cảnh nghèo khó, các em làm đủ nghề từ nhặt rác, bán vé số, bán hủ tíu mì gõ… Không ai che chở, cha mẹ mải mê kiếm sống nên các em không được đến trường như bao bạn bè cùng trang lứa. Các em buộc phải bước vào đời sớm mà không hề hay biết rằng biết bao nhiêu nguy cơ đang rình rập. Và may mắn thay, Mái ấm Hoa Hồng nhỏ xuất hiện giúp cuộc đời các bé sang trang, lớn lên trọn vẹn cùng với sự ngây thơ, trong sáng tuổi thơ.

Còn đó những tấm lòng

Không chỉ lo bữa ăn, giấc ngủ, hướng nghiệp mà các giáo dục viên tại mái ấm không quản khó khăn, đường sá xa xôi, lặn lội về quê gốc của các bé như An Giang, Cà Mau, Thanh Hóa, Quảng Ngãi… để làm giấy khai sinh. Dù cảnh đời khác nhau nhưng vào Mái ấm Hoa Hồng nhỏ, các em được sự chăm sóc sức khỏe, phục hồi tâm lý, định hướng nghề nghiệp tương lai của giáo dục viên. Ngoài chị Thiện, hiện mái ấm còn có 3 giáo dục viên là Vũ Thị Cẩm Hồng, Lê Thị Mai và Nguyễn Lâm Anh.

Sau những ngày được tư vấn, tạm quên những bất hạnh trong quá khứ, từ chỗ sống trầm cảm dần dần các em trở về sống ngây thơ trong sáng như chính độ tuổi của mình. Với mỗi hoàn cảnh khác nhau, các cô sẽ có những cách tiếp cận riêng, trước tâm tình như một người bạn tri kỷ rồi sau đó mới là một giáo dục viên. Các bé gái được khám, tư vấn sức khỏe vị thành viên, tạo điều kiện giao lưu, phát huy năng khiếu, nâng cao nhận thức về quyền trẻ em, trang bị những kỹ năng sống để hội nhập với cộng đồng.

Từ nguồn tài trợ của các Mạnh Thường Quân, các em tại mái ấm có thư viện sách, báo, phòng học vẽ. Đền đáp lại những tình cảm của cô, các bé gái chuyên tâm học chữ, học nghề may, thêu rất chăm chỉ. Có những bé gái sau thời gian bình ổn tâm lý, trở về sống với gia đình nhưng vẫn thường xuyên ghé thăm để dạy các môn như khiêu vũ, thể dục nhịp điệu, múa, hát… cho các em ở mái ấm này.

Ngoài những khó khăn về vật chất, nhiều lần giáo dục viên của Mái ấm Hoa Hồng nhỏ cũng gặp lắm "nguy cơ" bởi những đối tượng bất mãn. Thỉnh thoảng, mái ấm bị chính những người chủ bóc lột sức lao động của các bé gái trước đây đến quậy phá, đòi trả lại nguồn lao động mà họ đã bỏ tiền mua. Hay vài người mẹ đến trụ sở giận dữ vì họ cứ nghĩ bé bị bắt đưa vào "cải tạo" ở đây, song khi chứng kiến cảnh đang vui đùa hay chăm chỉ cắt may mới biết con mình đã và đang được sống vui tươi như các bạn cùng trang lứa khác.

"Chúng tôi làm việc thiện, không chỉ chính quyền mà người dân địa phương rất ủng hộ, nên nếu xảy ra chuyện gì đều được hỗ trợ ngay", chị Thiện cho biết.

Khả năng giao tiếp trôi chảy bằng tiếng Anh (do thường xuyên tiếp xúc với các đoàn từ thiện nước ngoài) cộng với tấm bằng đại học chính quy và kinh nghiệm sẵn có, nhiều công ty đa quốc gia, tổ chức quốc tế mời gọi với mức lương hấp dẫn gấp 2, 3 lần nhưng xuất phát từ trái tim nhân ái, tình thương nên khi được hỏi, các giáo dục viên tại Mái ấm Hoa Hồng nhỏ chẳng chút suy nghĩ đều quyết định ở lại đây.

Tạm biệt Mái ấm Hoa Hồng nhỏ, một nơi tuy còn nhiều khó khăn, vất vả nhưng bất kỳ ai ghé thăm đều cảm nhận được sự ấm áp, tràn ngập niềm hạnh phúc với tiếng thưa lễ phép, trìu mến của các bé gái dành cho giáo dục viên "Chúng con luôn biết ơn các cô ạ…". Tất cả như đều lắng đọng một tình yêu thương thiết tha

Phạm Kiều
.
.
.