Mạc Kim Tôn đối mặt với bản án 6-7 năm tù giam

Thứ Bảy, 24/03/2007, 14:45
Căn cứ vào các tình tiết giảm nhẹ, tăng nặng, đại diện Viện KSND tỉnh Thái Bình đã đề nghị mức án của bị cáo Trần Thị Ánh với tội danh Lừa đảo chiếm đoạt tài sản là 13 - 14 năm tù giam, bị cáo Mạc Kim Tôn với tội danh Lợi dụng chức vụ, quyền hạn để trục lợi bị mức án 6 - 7 năm tù giam.

Sang ngày xét xử thứ 2, thêm một cuộc "đấu" nữa tại phiên tòa khiến nhiều người tham dự thấy buồn, đó là cuộc "đấu" giữa những trường học, các đơn vị nằm trong diện được hưởng "dự án ma" do Trần Thị Ánh và Mạc Kim Tôn tạo ra với thủ trưởng cũ của mình, nguyên Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo.

Dường như cũng cảm nhận được điều này nên tất cả hiệu trưởng các trường, những người theo tài liệu của cơ quan điều tra đã trực tiếp đưa tiền cho bị cáo Tôn đều không có mặt, chỉ có các kế toán, hay thủ quỹ, những người quản lý sổ sách công bố việc chi tiền theo chỉ đạo của Ban Giám hiệu Nhà trường để đưa cho 2 bị cáo.

Phần lớn thời gian buổi sáng, HĐXX đã phải công bố các bút lục của những người đã trực tiếp đưa tiền, những người chứng kiến, tham gia đóng phong bì… để đưa cho 2 bị cáo. Về phía mình, bị cáo Tôn vẫn một mực cho rằng số tiền các trường biếu mình chỉ là tiền cảm ơn.

Theo bản luận tội của đại diện VKSND tỉnh, bị cáo Mạc Kim Tôn vì hám lợi cho riêng mình, chủ quan trong việc đánh giá sự việc, thiếu nguyên tắc trong làm việc… Thiệt hại do bị cáo gây ra tuy không lớn, bản thân có thể khắc phục được hậu quả nhưng điều quan trọng là bị cáo đã coi thường kỷ cương pháp luật, gây tổn hại niềm tin cho nhân dân, ảnh hưởng đến uy tín của người đại biểu nhân dân, tổn hại đến vai trò lãnh đạo của Đảng bộ tỉnh Thái Bình, ảnh hưởng đến sự uy nghiêm của ngành Giáo dục…

Căn cứ vào các tình tiết giảm nhẹ, tăng nặng, đại diện Viện KSND tỉnh Thái Bình đã đề nghị với HĐXX mức án của bị cáo Trần Thị Ánh với tội danh Lừa đảo chiếm đoạt tài sản là từ 13 đến 14 năm tù giam, bị cáo Mạc Kim Tôn với tội danh Lợi dụng chức vụ, quyền hạn để trục lợi bị mức án từ 6 đến 7 năm tù giam

T. Hòa - T. Cúc
.
.
.