Ma túy đá “tàn phá” giới trẻ nông thôn

Thứ Hai, 04/03/2013, 18:00
Những năm gần đây, một bộ phận thanh thiếu niên ở vùng ven trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp đã tìm đến ma túy đá (Methamphetamin - ma túy tổng hợp), một chất gây nghiện cực mạnh. Hầu hết, những đối tượng này đều là những người có tuổi đời còn trẻ, con nhà khá giả nhưng vì phút nông nổi muốn thể hiện mình đã phải trả một giá đắt khi vướng vào “hàng đá”, khiến thân thể suy kiệt, tiền bạc tiêu tan và gia đình tan nát…

Mất cuộc đời vì “hàng đá”

Thống kê của Trung tâm Giáo dục – Lao động & Xã hội (GD-LĐ&XH) tỉnh Đồng Tháp cho thấy, trong năm 2011 trung tâm tiếp nhận 96 trường hợp vào cai nghiện, thì chỉ có 6 trường hợp sử dụng ma túy đá. Nhưng từ năm 2012 đến nay, con số này đã tăng lên gần 5 lần với 28 trường hợp (trong tổng số 118 trường hợp cai nghiện được trung tâm tâm tiếp nhận). Cứ vài ngày, trung tâm lại tiếp nhận đối tượng nghiện “hàng đá” vào điều trị.

Học viên điều trị tại Trung tâm GD-LĐ&XH tỉnh Đồng Tháp.

Dù đã chồng và có cuộc sống ổn định ở quê, nhưng vì chuyện kinh doanh thua lỗ nên Nguyễn Ngọc H. (24 tuổi, ngụ huyện Lai Vung) bàn với chồng lên TP Hồ Chí Minh mưu sinh.  Rời quê, lên thành phố, 2 vợ chồng H. mở quán nước nhỏ để buôn bán, kiếm sống qua ngày. Trong thời gian sống nơi phố thị, bạn bè H. rủ “chơi” ma túy “đá” nhưng cô từ chối. Nhưng ma túy “đá” như một ma lực, những lúc đau buồn H. lại nhớ lời rủ của bạn bè và đã tập tành thử loại “chất độc” này. Đều đặn mỗi ngày, H. và nhóm bạn cùng nhau dùng ma túy và trở về nhà với thân hình tiều tụy nhưng gia đình không phát hiện cô đã dính vào thứ gây nghiện cực độc.

Mỗi lần như vậy, H. ngủ li bì 3-4 ngày liền. Khi tỉnh giấc thì cảm giác thèm ma túy đá, cơ thể cảm thấy bứt rứt, khiến H. đập phá mọi thứ trong nhà và cáu gắt với những người xung quanh. Khi đó, chồng H. gạ hỏi mới biết vợ dính vào ma túy. Nghe tin này, cả gia đình như chết lặng. Còn H., cứ nằngnặc đòi ra khỏi nhà để “bay bổng” khì dùng ma túy với bạn bè. Không muốn H. sa lầy vào “cái chết trắng” nên gia đình đã đưa H. đi cai nghiện. Gần 1 năm điều trị ở trung tâm, bây giờ H. đã lấy lại được sự ‘thăng bằng” của mình. “Vào đây em tìm được chính bản thân mình. Cảm thấy thời gian qua em sống phí quá. Khi về nhà em sẽ cùng ông xã mở tiệm buôn bán, sống đàng hoàng”, H. nói.

Trường hợp của Nguyễn Văn T. (28 tuổi, ngụ thị xã Hồng Ngự) có phần bi đát hơn. Vì một chút nông nổi đã đánh mất tương lai và khiến vợ chồng phải ly tán. Dù đã có vợ và 2 đứa con, nhưng gia đình tạo điều kiện cho lên TP Hồ Chí Minh học tiếng Anh để sau này đi du học nước ngoài. Thay vì đến lớp, T. nghe bạn bè rủ rê và nghiện ma túy đá.

Nhớ lại những ngày bỏ chuyện học hành, cùng với các bạn nam, nữ vào khách sạn “chơi hàng đá”, T. bộc bạch: “Gia đình gửi tiền lên em chơi vài ngày là hết sạch vì mỗi lần chơi nhóm hùn lại 800 ngàn đồng, chơi vài lần thì đầu óc suy giảm nên đành nghỉ học. Về nhà bỏ được thời gian nhưng nhớ đến hàng đá nên em chơi lại”. Vào cai nghiện được thời gian, T. và vợ li dị. Những ngày điều trị ở trung tâm, lúc nào T. cũng nhớ 2 đứa con của mình và luôn hạ quyết tâm sớm cai nghiện thành công để trở về. “Giờ nhớ lại những ngày đó em mới thấy sợ. Cứ mỗi lần “đập đá” xong, phấn khích em đã chạy xe kéo 70 đến 80 cây số giờ mà không sợ gì cả”, T. nhớ lại.

Những hồi chuông cảnh báo

Tang vật được Phòng PC47 Công an tỉnh Đồng Tháp thu giữ trong một vụ bắt giữ đối tượng sử dụng “hàng đá”.

Y sĩ Nguyễn Thị Thu Dung - Trưởng Phòng Y tế phục hồi sức khỏe (Trung tâm GD-LĐ&XH Đồng Tháp), người có nhiều năm điều trị cho những người cai nghiện khuyến cáo: Ma túy đá hay còn gọi là “chấm đá”, “hàng đá” là loại ma túy tổng hợp, khi sử dụng sẽ tác động mạnh hệ thần kinh trung ương, đồng thời tạo cảm giác hưng phấn, khoái cảm…

Người dùng ma túy đá liều cao hoặc thường xuyên sẽ trở nên hung hăng và không còn kiểm soát được hành vi của bản thân, luôn ảo giác, hoang tưởng. Dù là lần đầu tiên “đập đá”, cũng rất khó bỏ bởi cảm giác mà nó mang lại. Chưa bao giờ sức tàn phá sức khỏe, đặc biệt là hệ thần kinh của người dùng ma túy đá bị ảnh hưởng đến vậy. “Điều không khỏi lo lắng là trên địa bàn tỉnh số người sử dụng ma túy đá có dấu hiệu gia tăng nhưng hiện Việt Nam chưa có phác đồ điều trị cũng như Trung ương chưa tổ chức tập huấn điều trị cho đối tượng cai nghiện. Hiện Trung tâm đang điều trị theo phác đồ điều trị người nghiện he-roin”, y sĩ Dung nói.

Ông Dương Văn Mạnh - Giám đốc Trung tâm GD-LĐ&XH tỉnh Đồng Tháp cho hay, những người dùng ma túy đá đều còn rất trẻ, có những em còn ngồi trên ghế nhà trường. Người nghiện ma túy đá rất khó bỏ, đòi hỏi phải có bản lĩnh và quyết tâm lớn, do đó cần quan tâm đến công tác phòng, hạn chế thấp nhất số thanh thiếu niên bị “dính” vào.

Trong năm 2012, Phòng CSĐT TP về ma túy (PC47) Công an tỉnh Đồng Tháp đã bắt 10 vụ, 29 đối tượng tàng trữ, mua bán trái phép ma túy đá (tăng 5 vụ so với năm 2011) và 14 vụ, 57 đối tượng sử dụng ma túy đá (tăng 13 vụ so với năm 2011), thu giữ 13,5324 gram Methamphetamin. Theo nhận định của Phòng PC47, trong thời gian tới, tình hình tội phạm và tệ nạn ma túy, nhất là ma túy đá sẽ diễn biến phức tạp. Hiện ma túy đá đã lây lan sang các vùng nông thôn, biên giới của tỉnh. Tội phạm buôn bán ma túy đá ngày một tinh vi.

Để chủ động phòng ngừa, kịp thời ngăn chặn và đấu tranh có hiệu quả với loại tội phạm này, Phòng PC47 đã phối hợp với Công an các huyện, thị, thành thực hiện tốt công tác nắm tình hình, quản lý chặt số đối tượng có tiền án, tiền sự hoặc nghi vấn có liên quan đến hoạt động của tội phạm và tệ nạn ma túy; đẩy mạnh công tác tuyên truyền trong tầng lớp nhân dân, nhất là trong thanh thiếu niên để nhận thức được hậu quả, tác hại của ma túy đá

V.Vĩnh – H.Nghĩa
.
.
.