Lượng khách tăng, bến xe có đáp ứng được nhu cầu?

Thứ Bảy, 20/12/2008, 10:45
Có mặt tại Bến xe Giáp Bát - một trong những bến xe có lưu lượng đón chuyển hành khách đi các tỉnh thành đông của TP Hà Nội, mặc dù chưa phải là thời điểm giáp Tết, song có thể nhận thấy, lượng khách lui tới bến đã bắt đầu tăng lên đáng kể so với ngày thường.

Lượng khách tăng đột biến…!

Theo ông Nguyễn Tất Thành - Giám đốc Bến xe Giáp Bát thì vào những ngày thường, trung bình Bến xe phục vụ 850 lượt xe mỗi ngày, đáp ứng nhu cầu đi lại cho khoảng từ 14.000 đến 17.000 hành khách. Tuy nhiên, vào những ngày cuối năm và đặc biệt là vào những ngày trước và sau dịp Tết Nguyên đán, số lượng hành khách tăng đột biến có lúc còn tăng lên gấp đôi so với ngày thường.

Làm việc với lãnh đạo Bến xe Nước Ngầm- một trong những bến xe đảm trách việc trung chuyển hành khách lớn của TP Hà Nội, chúng tôi được biết, vào những ngày thường, số lượng hành khách đến bến mua vé chỉ dao động khoảng từ 30 đến 50% so với tổng số ghế của các phương tiện vận tải (các nhà xe). Song, vào thời điểm cận Tết, con số trên đã tăng từ 50 lên đến 70%.

Cũng theo lãnh đạo Bến xe Nước ngầm: "Vào thời điểm này hàng năm, số lượng người đến bến có nhu cầu đi lại là gần 15.000 người!". Đồng quan điểm với các bến xe, ông Nguyễn Văn Long - Phó Giám đốc Bến xe Lương Yên - nơi tập trung đông các tuyến xe buýt đi tỉnh thành kế cận nhận định, vào những tháng giáp tết như hiện nay, Bến trung bình mỗi ngày đáp ứng khoảng trên 10.000 hành khách có nhu cầu đi lại, tăng 50% so với những ngày khác. Đặc biệt, vào các ngày cuối tuần, số lượng trên còn đạt tới con số 15.000 hành khách.

Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết, nguyên do khiến cho lượng hành khách có nhu cầu sử dụng ôtô vận tải hành khách tăng đột biến tại các bến xe vào thời điểm cận tết như trên là bởi, số lượng người lao động tự do, học sinh - sinh viên ở Hà Nội hiện nay chủ yếu là người tỉnh ngoài. Nên khi tết đến - thời điểm người lao động được ngơi nghỉ, họ thường sử dụng phương tiện vận tải hành khách là ôtô để về quê đón tết. Trước thực trạng trên, một câu hỏi được đặt ra: Liệu các bến xe đã đưa ra các phương án nhằm đảm bảo thuận lợi cho việc đi lại cũng như an toàn cho hành khách?

Đáp ứng nhu cầu, quyền lợi của hành khách

Thực hiện Kế hoạch 523 về việc tổ chức triển khai phục vụ vận tải hành khách trong dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán Kỷ Sửu và dịp lễ hội Xuân 2009 của Sở GTVT TP Hà Nội, với tinh thần phục vụ chu đáo nhu cầu đi lại của người dân trong dịp Tết Nguyên đán (trước và sau).

Ngay từ những ngày đầu của tháng 12/2008, tất cả các bến xe trên địa bàn TP Hà Nội, đặc biệt là các bến xe trọng điểm luôn có lưu lượng hành khách cao đều đã hoàn chỉnh các phương án nhằm không để xảy ra tình trạng nhồi nhét hành khách như thời gian trước đây.

Về vấn đề này, ông Nguyễn Tất Thành cho hay, Bến cũng đã đưa ra nhiều phương án, giải pháp để ngăn chặn không để các nhà xe nhồi nhét khách, đáp ứng đầy đủ nhu cầu đi lại của người dân. Tăng số lượt xe ra vào Bến mỗi ngày từ 850 lượt lên 1.200 lượt. Đồng thời, ký cam kết với các nhà xe (chủ các hãng xe vận chuyển hành khách) cũng như các doanh nghiệp vận tải đăng ký đón, trả khách trong phạm vi địa giới của Bến thực hiện đẩy cao số chuyến phục vụ hành khách trong những ngày này.

Với Bến xe Giáp Bát, các tuyến xe được tăng cường tập trung chủ yếu vào những tuyến: Hà Nội - Nam Định; Hà Nội - Thái Bình; Hà Nội - Thanh Hóa và Hà Nội - Ninh Bình. Bến xe Giáp Bát cũng đã triển khai kế hoạch tăng thêm số quầy cũng như lượng nhân viên bán vé cho hành khách.

Tại Bến xe Lương Yên, số đầu xe xuất bến và số lượt xe phục vụ hành khách cũng tăng lên gấp đôi thường ngày. Tổng số đầu xe tăng cường tại các tuyến được Bến đề nghị các doanh nghiệp là 14 xe/6 tuyến (bao gồm cả tuyến đường dài). Đặc biệt, lãnh đạo Bến ngày 9/12 vừa qua cũng có công văn kiến nghị lên Sở GTCC Hà Nội cấp thêm 100 lệnh xe tăng cường, mục đích tiếp ứng khi bến xe quá tải khách.

Đối với vấn đề liên quan đến tình trạng nhồi nhét hành khách, các bến xe đều khẳng định rằng đã ký cam kết với các nhà xe đăng ký chở khách trong bến không để tình trạng nhồi nhét khách, bán trả khách dọc đường… xảy ra. Để đảm bảo quyền lợi cho hành khách, các bến xe cũng đã thiết lập đường dây nóng phản ánh trực tiếp sự bức xúc của người dân tới ban lãnh đạo Bến

Quốc Hưng - Trần Huy
.
.
.