Đấu thầu các dự án làm Cao tốc Bắc-Nam:

Luôn có sự giám sát chặt chẽ của cơ quan chức năng

Thứ Tư, 07/10/2020, 09:04
Tính đến thời điểm này, 3 tuyến cao tốc Bắc-Nam được đầu tư công đã chính thức khởi công những gói đầu tiên. Tuy nhiên, nhiều người vẫn lo ngại hiện tượng “mượn danh” để lọt nhà thầu yếu tham gia thực hiện dự án.

Xung quanh vấn đề này, phóng viên Báo CAND đã có cuộc trao đổi nhanh với ông Dương Viết Roãn - Giám đốc Ban QLDA Thăng Long, đơn vị phụ trách hai dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam đoạn Mai Sơn - QL45 và Phan Thiết - Dầu Giây sử dụng vốn đầu tư công.

PV: Xin ông cho biết công tác đấu thầu lựa chọn nhà thầu tại hai dự án thành phần thuộc dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn Mai Sơn – QL 45 và đoạn Phan Thiết - Dầu giây sử dụng vốn đầu tư công diễn ra như thế nào? Khi nào các gói thầu còn lại của hai dự án sẽ hoàn thành công tác lựa chọn nhà thàu để triển khai thi công đồng bộ, thưa ông?

Ông Dương Viết Roãn: Đến nay, Ban QLDA Thăng Long đã hoàn thành công tác đánh giá thầu gói thầu số 11-XL thuộc dự án thành phần Mai Sơn - QL 45 và gói thầu số 3-XL thuộc dự án thành phần Phan Thiết - Dầu Giây và hai gói thầu tư vấn giám sát tương ứng. Hiện nay, Ban QLDA Thăng Long đang tiếp tục tiến hành công tác đánh giá Hồ sơ dự thầu (HSDT) của 7 gói thầu còn lại thuộc cả hai dự án thành phần nói trên và đã hoàn thành bước đánh giá kỹ thuật.

Cao tốc Pháp Vân-Cầu Giẽ. Ảnh minh hoa

Chúng tôi đang chỉ đạo các Tổ chuyên gia đấu thầu đẩy nhanh tiến độ đánh giá HSDT, hoàn tất công tác quan trọng này để có thể triển khai thi công đồng loạt trên toàn tuyến, đáp ứng tiến độ hoàn thành dự án vào năm 2022 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Trong trường hợp không xuất hiện các tình huống trong đấu thầu, việc tuyển chọn nhà thầu cho 7 gói thầu xây lắp và các gói thầu Tư vấn giám sát có thể sẽ hoàn thành ngay trong tháng 10-2020.

PV: Theo yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ, các đơn vị thi công dự án cao tốc Bắc-Nam không được làm dối, làm ẩu, bán thầu ăn chênh lệch, làm ảnh hưởng đến chất lượng công trình. Vậy Ban QLDA đã có những phương án kiểm soát như thế nào để thực hiện đúng theo chỉ đạo này?

Ông Dương Viết Roãn: Hồ sơ mời thầu quy định rất rõ ràng về yêu cầu năng lực, kinh nghiệm để thực hiện các gói thầu. Khi nhà thầu trúng thầu, trên cơ sở đề xuất của nhà thầu, Ban QLDA kiểm soát chặt chẽ về nhân sự, thiết bị nhà thầu đã đề xuất, kiểm soát chi về dòng tiền khi thanh toán cho nhà thầu. Chỉ các thầu phụ được Chủ đầu tư chấp thuận thì mới được tham gia dự án (các thầu phụ này phải có đủ năng lực, kinh nghiệm đảm đương phần công việc được giao, phần trăm khối lượng công việc giao cho Nhà thầu phụ không vượt quá 30% khối lượng gói thầu).

Về công tác tổ chức quản lý tại hiện trường: Ban QLDA chỉ đạo, phối hợp cùng Tư vấn giám sát kiểm soát chặt chẽ nguồn vật liệu đầu vào cung cấp cho dự án, đáp ứng đầy đủ tiêu chuẩn kỹ thuật đã được quy định tại chỉ dẫn kỹ thuật, cương quyết không cho phép sử dụng vật tư, vật liệu không đảm bảo chất lượng.

Nếu nhà thầu vi phạm, Ban QLDA sẽ xử phạt theo quy định của hợp đồng. Đồng thời, Ban QLDA cũng đã thành lập Văn phòng điều hành dự án tại công trường, bố trí các cán bộ có năng lực, kinh nghiệm thường trực tại hiện trường, bám sát dự án, cùng Tư vấn giám sát kiểm soát chặt chẽ trình tự triển khai thi công của nhà thầu đúng quy trình, quy phạm, cương quyết không châm chước về chất lượng đối với bất kỳ hạng mục nào để đảm bảo chất lượng của công trình, thực hiện mọi công tác thi công, nghiệm thu đầy đủ thủ tục pháp lý theo quy định.

PV: Để đảm bảo tính minh bạch của công tác đấu thầu, Ban QLDA có mời các thành phần như Công an, kiểm toán tham gia trong quá chấm thầu, giám sát quá trình thực hiện hay không?

Ông Dương Viết Roãn: Quá trình tuyển chọn nhà thầu tại hai dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam phía Đông, chúng tôi đã nhận được sự quan tâm, theo dõi sát sao của các cơ quan chức năng như: Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu - Bộ Công An (C03), các cơ quan truyền thông và sự giám sát chéo của chính các nhà thầu tham gia đấu thầu và gần đây, cơ quan Kiểm toán Nhà Nước cũng đã làm việc với Ban QLDA Thăng Long để xây dựng kế hoạch Kiểm toán dự án ngay từ khi triển khai dự án.

Tôi cho rằng, đây là điều rất thuận lợi để giúp quá trình đấu thầu diễn ra công bằng, minh bạch theo đúng qui định của pháp luật. Trên thực tế, Ban QLDA Thăng Long đã tuân thủ đúng theo các qui định của pháp luật về đấu thầu, thành lập các Tổ Chuyên gia đấu thầu bao gồm các thành viên đáp ứng mọi yêu cầu về kinh nghiệm, trình độ chuyên môn, chứng chỉ hành nghề,… theo yêu cầu; áp dụng các biện pháp phòng ngừa tiêu cực, giám sát công tác quản lý hồ sơ trong quá trình đánh giá thầu như: Lắp camera, niêm phong, bảo quản hồ sơ theo chế độ bảo mật,…

Trong quá trình triển khai công tác chon lựa nhà thầu, chúng tôi đã và đang phối hợp chặt chẽ với các đơn vị chức năng của Bộ GTVT, cơ quan cảnh sát, an ninh. Chúng tôi đã mời đại diện của các đơn vị nói trên tham gia từ giai đoạn tiền thầu đến giai đoạn mở đề xuất Kỹ thuật, mở đề xuất Tài chính.

Hiện nay, chúng tôi cũng đang phối hợp với Kiểm toán Nhà nước khu vực VIII, XI chuẩn bị triển khai kiểm toán hoạt động xây dựng và quản lý, sử dụng vốn đầu tư dự án thành phần Phan Thiết - Dầu giây và dự án thành phần Mai Sơn - quốc lộ 45 thuộc dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông.

Hai dự án PPP cao tốc Bắc - Nam không có nhà đầu tư đấu thầu 

Tin từ Bộ GTVT, trong 2 ngày qua các ban quản lý dự án thuộc Bộ GTVT đã tiến hành đóng/mở thầu lựa chọn nhà đầu tư của 5 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam theo hình thức PPP, gồm: QL45 - Nghi Sơn, Nghi Sơn - Diễn Châu, Diễn Châu - Bãi Vọt, Nha Trang - Cam Lâm và Cam Lâm - Vĩnh Hảo.

Kết quả cho thấy, 3 dự án thành phần có từ 2 nhà đầu tư đã nộp hồ sơ mời thầu, gồm: Diễn Châu - Bãi Vọt (2 nhà đầu tư), Nha Trang - Cam Lâm (2 nhà đầu tư) và Cam Lâm - Vĩnh Hảo (3 nhà đầu tư). Còn lại, 2 dự án không có nhà đầu tư nộp hồ sơ dự thầu, gồm: QL45 - Nghi Sơn và Nghi Sơn - Diễn Châu.

Căn cứ quy định về xử lý tình huống trong lựa chọn nhà đầu tư theo Nghị định 25/2020, Bộ GTVT đã quyết định gia hạn thời điểm đóng thầu hai dự án QL45 - Nghi Sơn và Nghi Sơn - Diễn Châu đến ngày 12-10-2020. Về kế hoạch triển khai tiếp theo, Bộ GTVT cho biết, đối với 3 dự án có từ 2 nhà đầu tư nộp hồ sơ mời thầu (Diễn Châu - Bãi Vọt, Nha Trang - Cam Lâm và Câm Lâm - Vĩnh Hảo), Bộ GTVT đã chỉ đạo bên mời thầu khẩn trương đánh giá hồ sơ dự thầu.

Dự kiến, đến 25-10-2020 sẽ có kết quả sơ bộ đánh giá về hồ sơ đề xuất kỹ thuật (các nhà đầu tư đã được đánh giá, rà soát cập nhật về năng lực tài chính, có cam kết cung cấp tín dụng của ngân hàng và đạt yêu cầu về điểm kỹ thuật), qua đó có thể đánh giá sơ bộ về kết quả lựa chọn nhà đầu tư.

Phạm Huyền (thực hiện)
.
.
.