Xây nhà cho người thu nhập thấp ở Hải Phòng:

Lúng túng về thủ tục đầu tư

Thứ Sáu, 11/12/2009, 20:50
Theo cơ quan chức năng ở Hải Phòng, đến thời điểm này, các dự án nhà ở dành cho người thu nhập thấp trên địa bàn thành phố vẫn chưa thể khởi động. Mặc dù, việc xây nhà cho người thu nhập thấp được xác định là trọng tâm của chương trình phát triển nhà ở, hơn thế, chính sách ưu đãi đầu tư xây dựng được cải thiện rất nhiều, song số doanh nghiệp quan tâm đầu tư xây dựng loại hình nhà này tại Hải Phòng rất ít.

Ngay sau khi vấn đề nhà ở xã hội, trong đó có nhà ở dành cho người thu nhập thấp được đưa vào Luật Nhà ở từ năm 2005, TP Hải Phòng đã chủ trương dành một phần quỹ đất cho việc xây dựng loại hình nhà này. Tại quận Kiến An, hơn 2 ha đất đã được giải phóng mặt bằng tại khu đô thị Cựu Viên để triển khai xây nhà cho người thu nhập thấp.

Dự kiến, tại đây sẽ xây dựng 9 toà nhà 5 tầng, với 360 căn hộ, diện tích trung bình 50m2/căn và 2 tòa nhà 10 tầng, gồm 144 căn hộ, với diện tích trung bình mỗi căn 50m2; mức giá khoảng 6 - 7 triệu đồng/m2.

Cùng với đó, một dự án nhà dành cho người thu nhập thấp khác, nằm xen kẽ trong khu dân cư, cũng được dự kiến xây dựng, với diện tích hơn 5.000m2, tại khu đất của Công ty cổ phần Xây dựng 201, thuộc đường vòng Cầu Niệm, quận Lê Chân. Dự án này có quy mô 3 tòa nhà 7 tầng, với 254 căn hộ. Cũng tương tự như dự án trên, mặt bằng của dự án này đã có sẵn, không cần phải mất thời gian, tiền bạc cho khâu giải phóng mặt bằng.

Không những có đất, việc xây nhà cho người thu nhập thấp còn có các cơ chế ưu đãi của Nhà nước. Cụ thể, Nghị quyết số 18/NQ-CP mới đây cùng Quyết định 67/2009/QĐ-TTg đã tạo hành lang pháp lý mới.

Theo đó, chủ đầu tư các dự án nhà ở cho người thu nhập thấp được hưởng các cơ chế ưu đãi, như: Được miễn tiền sử dụng đất, tiền thuê đất trong phạm vi dự án; được áp dụng thuế suất ưu đãi thuế GTGT ở mức cao nhất (thuế suất 0%); được miễn thuế thu nhập doanh nghiệp trong 4 năm, kể từ khi có thu nhập chịu thuế và giảm 50% thuế thu nhập doanh nghiệp trong 5 năm tiếp theo và được áp dụng thuế suất thu nhập doanh nghiệp là 10% trong suốt thời gian hoạt động. Bên cạnh đó, doanh nghiệp còn đựơc hỗ trợ tín dụng đầu tư từ các nguồn vốn và còn được cung cấp miễn phí các thiết kế mẫu, thiết kế điển hình về nhà ở cũng như các tiến bộ khoa học kỹ thuật về thi công, xây lắp nhằm đảm bảo giảm giá thành xây dựng công trình.

Tuy nhiên, cho đến thời điểm này,  các dự án trên vẫn… án binh bất động(!?). Nghĩa là, các dự án vẫn còn nằm trên giấy, đất vẫn khắc khoải chờ… nhà (!?).

Việc triển khai xây nhà cho người thu nhập thấp ở Hải Phòng hiện khởi động rất chậm chạp, thậm chí lúng túng cách thức thực hiện.

Trao đổi với một số chủ đầu tư, chúng tôi được biết, vấn đề mắc mớ nhất khiến chủ đầu tư nào cũng phàn nàn, đó là thủ tục đầu tư. Cụ thể, dự án nhà giá thấp của Công ty cổ phần Xây dựng và Phát triển đầu tư Hải Phòng tại Cựu Viên (Kiến An), tuy không mất thời gian giải phóng mặt bằng, nhưng để triển khai được, phải trải qua các bước giống như các dự án thông thường khác, đó là: Lập quy hoạch; phê duyệt quy hoạch; thiết kế; phương án kiến trúc (phải thông qua Hội đồng Kiến trúc của thành phố thẩm định phê duyệt, bởi dự án có các toà nhà hơn 5 tầng); thẩm tra thiết kế kỹ thuật công trình; phê duyệt đầu tư. Các bước này đều liên quan nên bước nọ phụ thuộc bước kia, chờ đợi nhau là điều không thể tránh. Và như vậy, tiến độ khó có thể đẩy nhanh

Lệ Thu
.
.
.