Lực lượng liên ngành ra quân xử lý vi phạm trông giữ xe

Thứ Sáu, 17/02/2012, 14:29
Sáng 16/2, lực lượng liên ngành Giao thông và Công an Hà Nội đã đồng loạt ra quân xử lý vi phạm về trông giữ và dừng đỗ xe lấn chiếm lòng đường, vỉa hè tại 262 tuyến phố cấm trông giữ phương tiện theo quyết định của UBND TP Hà Nội.

Theo ghi nhận của phóng viên, tại hầu hết các tuyến phố cấm trông giữ phương tiện đều có xe vi phạm. Và lý do được các chủ xe đưa ra là: không biết quy định mới. Tuy nhiên sau một ngày lực lượng chức năng ra quân, 188 trường hợp xe dừng đỗ sai quy định đã bị xử lý, trong đó có 7 xe ôtô bị tạm giữ.

Vi phạm vẫn phổ biến

Một trong những tuyến phố đầu tiên được đoàn liên ngành “soi” trong sáng 16-2 là phố Phủ Doãn. 9h sáng, tuyến phố vốn nằm trong danh sách “đen” về vi phạm dừng đỗ có vẻ như không khác ngày thường là mấy. Hàng chục chiếc xe ô tô ngang nhiên dừng đỗ trên lề đường, đặc biệt là khu vực trước cửa Bệnh viện Việt Đức.

Với mục đích phạt nghiêm để răn đe, chỉ trong vòng nửa tiếng đồng hồ, hầu hết các xe vi phạm đều được thanh tra lập biên bản trước sự ngỡ ngàng của các chủ xe. Một số chủ xe khác khi thấy bóng dáng lực lượng chức năng đã lập tức cho xe rời khỏi vị trí đang đỗ.

Lực lượng Công an, Thanh tra giao thông đang lập biên bản xử lý các trường hợp xe dừng đỗ sai quy định.
Cùng thời điểm đó, một tổ thanh tra khác cũng tiến hành kiểm tra tại điểm trông giữ xe ôtô trên phố Trần Quang Khải (đoạn trước Bảo tàng Lịch sử Việt Nam). Trong sáng 16/2, ở nhiều tuyến phố như Nguyễn Thái Học, Đinh Tiên Hoàng, Thái Hà, Lạc Long Quân, Trấn Vũ… tình trạng dừng đỗ xe máy trên vỉa hè, lòng đường vẫn diễn ra khá phổ biến. Tuy nhiên, trên tuyến phố Đinh Tiên Hoàng (đoạn gần đài phun nước), xe máy vẫn được cho trông giữ ngay trên vỉa hè giải phân cách đường.

Ông Nguyễn Việt Hà, Đội trưởng Đội Thanh tra quận Hoàn Kiếm (Thanh tra Sở Giao thông Vận tải Hà Nội) cho biết: Quận Hoàn Kiếm có 76 tuyến phố, vi phạm rất nhiều nhưng do lực lượng mỏng nên không thể siết chặt hết được các lỗi. Hơn nữa, tại nhiều điểm, nhu cầu dừng đỗ của người dân là chính đáng nên lực lượng chức năng cũng khó khăn khi xử lý triệt để vi phạm. Ông Hà cũng lấy ví dụ là điểm đỗ xe trước cửa Bưu điện Bờ Hồ.

Sẽ kiên quyết xử lý các vi phạm

Nói về ngày đầu ra quân thực hiện rút giấy phép, ông Nguyễn  Hoàng Giáp, Chánh Thanh Tra Giao thông vận tải cho biết: Nguyên tắc là cơ quan nào cấp cơ quan đấy thu hồi. Tất cả những điểm trông giữ do Sở Giao thông Vận tải cấp nằm trong diện phải thu hồi thuộc 262 tuyến phố cấm Sở đã thu hồi.

Trước câu hỏi, sau khi rút giấy phép, nhiều người dân đã rất khó khăn trong việc tìm chỗ gửi xe. Trước khi thu hồi, cơ quan chức năng có hướng dẫn người dân việc gửi xe như thế nào, ở đâu không? Ông Nguyễn Hoàng Giáp, Chánh Thanh tra giao thông vận tải cho rằng: Người dân để xe ở khu vực nào, gửi ở đâu đương nhiên là Luật Giao thông đường bộ đã quy định.

Những điểm nào đã được quy định là đỗ dừng thì người dân mang vào đấy gửi. Hiện nay, thành phố cấp phép ở rất nhiều điểm, người dân có thể lựa chọn các điểm tiện lợi nhất để gửi

Thanh Huyền
.
.
.