Lực lượng Công an tập trung phòng, chống dịch sởi

Thứ Ba, 13/05/2014, 09:00
Ngày từ khi dịch sởi bắt đầu diễn biến phức tạp, Cục Y tế (Bộ Công an) đã có văn bản hướng dẫn công tác phòng, chống dịch sởi. Nhưng,  số mắc và số tử vong do sởi trong cả nước vẫn tiếp tục gia tăng, riêng lực lượng Công an đã có 86 bệnh nhân mắc sốt phát ban dạng sởi, vì thế, Cục Y tế tiếp tục đề nghị lực lượng y tế toàn ngành khẩn trương triển khai các biện pháp phòng, chống dịch sởi.

Thiếu tướng Nguyễn Tiến Dẫn, Cục trưởng Cục Y tế cho biết: Thời gian qua, Công an các đơn vị, địa phương đã nghiêm túc triển khai thực hiện các hoạt động phòng, chống dịch và phối hợp chặt chẽ với các lực lượng chức năng trên địa bàn đóng quân triển khai các hoạt động phòng, chống dịch. Cục Y tế đã cấp hỗ trợ thuốc, hóa chất, phương tiện, thiết bị phục vụ công tác phòng, chống dịch bệnh cho Công an các đơn vị, địa phương tổng trị giá 3.332 triệu đồng; chủ động liên hệ Bộ Y tế cấp hỗ trợ 220 lít hóa chất phun phòng dịch.

Tuy nhiên, nguy cơ bùng phát các bệnh truyền nhiễm gây dịch nói chung và dịch sởi nói riêng rất lớn ở các đơn vị Công an, đặc biệt là các đơn vị ăn ở tập trung đông người như khối học viện, trường, các trung đoàn cảnh sát, các trại giam, cơ sở giáo dục, trường giáo dưỡng, trại tạm giam, nhà tạm giữ… Mà, theo nhận định của Bộ Y tế, những ca mắc sởi của người lớn diến biến lâm sàng giống các ca sởi cổ điển, nếu không được điều trị kịp thời dễ dẫn đến biến chứng viêm não, rối loạn thần kinh trung ương, rối loạn trung tâm tuần hoàn, trung tâm hô hấp, nguy cơ dẫn đến tử vong.

Do đó, Cục Y tế đề nghị các đơn vị Công an khẩn trương làm tốt công tác thông tin, tuyên truyền về phòng, chống dịch sởi với việc vệ sinh cá nhân, thường xuyên rửa tay bằng xà phòng; hạn chế tiếp xúc gần với người có biểu hiện mắc bệnh sởi, súc họng bằng nước sát khuẩn và các dung dịch sát khuẩn mũi họng khác; vệ sinh môi trường, thông thoáng nơi ở, nơi làm việc, thường xuyên lau chùi bề mặt đồ dùng, vật dụng sinh hoạt bằng các chất sát khuẩn thông thường; hạn chế tụ tập nơi đông người, trường hợp mắc sởi phải đeo khẩu trang, điều trị cách ly nhằm hạn chế lây truyền ra những người xung quanh. Khi có biểu hiện sốt, ho, viêm kết mạc, phát ban… cần đến ngay cơ sở y tế để được khám và điều trị kịp thời.

Cục Y tế cũng yêu cầu CBCS Công an tuyên truyền vận động người thân nghiêm túc chấp hành các quy định về phòng, chống dịch sởi của ngành Y tế; làm tốt công tác giám sát, khám phát hiện sớm và điều trị kịp thời các trường hợp mắc bệnh, xử lý triệt để khi có dịch xảy ra, hạn chế tử vong. Các bệnh viện, bệnh xá tăng cường khám, phát hiện sớm các trường hợp mắc sởi, báo cáo kịp thời về Cục Y tế và Trung tâm Y tế dự phòng địa bàn đóng quân để triển khai các biện pháp xử lý ổ dịch, tránh lây lan; chuẩn bị sẵn sàng thuốc, cơ sở vật chất, khu vực cách ly, trang thiết bị y tế, vật tư máy móc, phương tiện phòng hộ cá nhân để sẵn sàng tiếp đón, cách ly, điều trị người bệnh và chuyển bệnh nhân lên tuyến trên kịp thời khi vượt quá khả năng điều trị; sẵn sàng tổ chức tốt việc đón nhận và cách ly người bệnh.

Theo Thiếu tướng Phạm Quang Cử, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hậu cần - Kỹ thuật (Bộ Công an): Để chủ động phòng, chống dịch sởi, không để dịch bùng phát và gây tử vong trong lực lượng Công an, cũng như với các đối tượng do Bộ Công an quản lý, thời gian tới, Tổng cục Hậu cần - Kỹ thuật tiếp tục hướng dẫn, chỉ đạo Công an các đơn vị, địa phương thực hiện nghiêm các chỉ đạo về phòng, chống dịch sởi của Thủ tướng, Bộ Công an, Bộ Y tế. Tuyên truyền sâu rộng và tích cực tới từng cán bộ, chiến sỹ, công nhân viên  Công an và vận động nhân dân, người thân nhận thức đúng đắn về dịch bệnh và thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch sởi có hiệu quả theo hướng dẫn chuyên môn của Bộ Y tế.

Theo dõi, nắm chắc tình hình dịch bệnh trong và ngoài ngành. Công an các đơn vị, địa phương chủ động, tích cực phối hợp với các lực lượng chức năng liên quan trên địa bàn trong triển khai các biện pháp hữu hiệu phòng, chống dịch. Đảm bảo nhân lực, thuốc, hóa chất, phương tiện, thiết bị trong công tác khám, phát hiện, điều trị bệnh

Dạ Miên
.
.
.