Lửa thiêu rụi ngôi chùa cổ trên 200 tuổi

Thứ Năm, 19/07/2012, 11:01
Đến trưa 18/7, công tác dọn dẹp chùa Hội Sơn (số 1A, đường Nguyễn Xiển, phường Long Bình, quận 9, TP HCM) sau vụ hỏa hoạn vẫn chưa hoàn tất.

Một tổ công tác thuộc Phòng Văn hóa Thể thao và Du lịch quận 9 đã có mặt tại hiện trường lập biên bản ghi nhận đánh giá thiệt hại của chùa, tuy nhiên những giá trị này không thể đánh giá bằng vật chất nên vẫn chưa qui ra thiệt hại bằng tiền. Đại đức Thích Thiện Hảo, trụ trì chùa Hội Sơn cho biết, toàn bộ khu vực chánh điện rộng khoảng 200m2 với toàn bộ hàng cột gỗ bằng danh mộc được chạm trổ tinh vi, hoa văn sắc sảo bị thiêu rụi. 30 bức tượng gỗ cổ, 15 bàn thờ, và hàng trăm bộ kinh Phật, 6 thùng công đức cũng  bị cháy rụi hoàn toàn..

Hiện trường ngôi chùa bị cháy trong đêm.

Trước đó, khoảng 21h30 ngày 17/7, 5 xe chữa cháy và gần 50 CBCS thuộc Phòng Cảnh sát PCCC quận 9 sau nhiều giờ mới dập tắt được đám cháy tại chùa Hội Sơn. Ngọn lửa cháy bùng lên tại khu vực chánh điện và lan nhanh ra các khu vực lân cận. Những người trong chùa đã dùng nước để chữa cháy nhưng ngọn lửa quá lớn nên không thể tiếp cận. Lực lượng chữa cháy phải nối vòi rồng tiếp cận ngọn lửa theo nhiều hướng, cô lập không cho lửa lan sang các phòng lân cận.

Được  biết, chùa Hội Sơn nằm trong quần thể rộng 3ha có kiến trúc giao thoa văn hóa của ba dân tộc Việt - Hoa - Khmer. Trong chùa ngoài những tượng phật quí còn có bức đại tự “Đại Đức Hồng Danh” do vua Khải Định ban tặng khi vua Khải Định đến vãn cảnh chùa.

Nguyên nhân của vụ cháy đang được cơ quan điều tra làm rõ

N.Phong
.
.
.