Lừa bán 4 tàu cá của ngư dân sang Indonesia

Thứ Tư, 17/12/2014, 10:24
Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Kiên Giang vừa ký quyết định khởi tố vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản liên quan đến Công ty CP Đầu tư Đại Dương (Bình Định).

Kết quả điều tra ban đầu cho thấy, vào ngày 30/8/2013, Sở NN&PTNT tỉnh Kiên Giang trao giấy phép của Tổng Cục Thủy sản cho 8 tàu cá đi khai thác thủy sản hợp pháp tại ngư trường Indonesia với thời hạn 12 tháng. Chủ nhân của 8 tàu cá này là ông Trương Văn Ngữ - Chủ tịch Hội nghề cá TP Rạch Giá (Kiên Giang) và ông Trần Hon (ngụ phường An Hòa, TP Rạch Giá, Kiên Giang).

Để hoàn tất hồ sơ, thủ tục đưa tàu đi khai thác hợp pháp trên ngư trường Indonesia, ông Ngữ và ông Hon mỗi người đã đóng cho Công ty CP Đầu tư Đại Dương 90.000 USD, sau ba tháng đánh bắt đóng thêm 30.000 USD, tổng cộng 120.000 USD/người (4 tàu). Thế nhưng, ngày 4/1/2014, khi đang đánh bắt trên ngư trường Indonesia thì 4 chiếc tàu của ông Ngữ và ông Hon bị tàu Cảnh sát biển nước bạn bắt giữ. Việc xảy ra, ông Ngữ và ông Hon tìm hiểu mới phát hiện địa chỉ số 634, Hùng Vương, phường Nhơn Phú, TP Quy Nhơn không phải là nơi đặt trụ sở của Công ty CP Đầu tư Đại Dương.
Tàu của ông Ngữ và ông Hon giờ đã thuộc chủ khác tại Indonesia.

Trong khi đang nhờ cơ quan chức năng can thiệp để xin 4 tàu bị bắt về, ông Ngữ và ông Hon bất ngờ được Công ty Papua Fishery Development (Indonesia) cho biết, họ đã mua 4 chiếc tàu của Công ty CP Đầu tư Đại Dương nên không thể trả lại tàu cho ông Ngữ và ông Hon.

Công ty CP Đầu tư Đại Dương đã hoàn tất thủ tục bán tàu của ông Ngữ và ông Hon cho Công ty Papua Fishery Development từ năm 2012 - trước thời điểm các tàu trên được đưa sang ngư trường Indonesia khai thác đánh bắt. Và các tàu được bán với giá… bèo - chỉ 18.000 – 20.000 USD/tàu, trong khi ông Ngữ và ông Hon đã mua với giá 8 – 10 tỷ đồng/tàu.

Đối với 61 thuyền viên, sau khi được phía Indonesia trao trả về Việt Nam (cuối tháng 10/2014), họ cũng đã gửi đơn đến ngành chức năng yêu cầu can thiệp buộc 2 chủ tàu phải bồi thường số tiền gần 2 tỷ đồng là tiền công trong 9 tháng, gồm 3 tháng đánh bắt và 6 tháng ngồi tù tại Indonesia. Hai ngư dân đang bị “thiệt đơn thiệt kép” như thế nhưng cho tới khi cơ quan điều tra khởi tố vụ án, chưa cá nhân, tổ chức nào chịu liên đới trách nhiệm, cùng gánh hậu quả.

Cơ quan điều tra đang khẩn trương củng cố hồ sơ để khởi tố bị can về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản đối với Giám đốc Công ty CP Đầu tư Đại Dương Đỗ Anh Dũng.

B.Huyền
.
.
.