Lũ quét bất ngờ làm ngập gần 1.000 ngôi nhà

Chủ Nhật, 24/10/2010, 15:30
Rạng sáng nay, cơn lũ quét bất ngờ ập đến thị trấn Lương Sơn, huyện Bắc Bình (Bình Thuận) khiến gần 1.000 ngôi nhà bị ngập, hư hại 90 ha hoa màu, hàng chục km dọc bờ sông Lũy bị sạt lở. Ước tính thiệt hại ban đầu lên đến gần một tỷ đồng.

Theo những người dân địa phương, gần 2h sáng, bất ngờ nước từ thượng nguồn đổ về với lưu lượng lớn và nhanh, họ chỉ kịp chạy ra khỏi nhà. Trong vòng một giờ đồng hồ tất cả mọi thứ đều bị chìm trong nước.

Theo số liệu của Trung tâm khí tượng thủy văn huyện Bắc Bình, đỉnh điểm của đợt lũ quét vào khoảng 3h sáng, lúc nước trên sông Lũy vượt ngưỡng báo động 3. Theo giải thích của trung tâm khí tượng, nguyên nhân của cơn lũ là do mưa lớn trên thượng nguồn. Những địa bàn dọc theo con sông Lũy năm nào cũng xảy ra tình trạng lũ quét tràn về. Tuy nhiên cơn lũ quét sáng nay là lớn nhất kể từ năm 1996 đến nay.

Hoa màu dọc sông Lũy bị lũ quét gây sạt lở, cuốn trôi. Ảnh: VNE.

Thống kê ban đầu của Ban phòng chống lụt bão thị trấn Lương Sơn, trong số 90 ha hoa màu thiệt hại thì có 60 ha lúa đang trong thời gian thu hoạch, thanh long (5 ha), bắp (10 ha)...,. Gần 1.000 ngôi nhà bị ngập, trong đó có những nhà ngập gần 2 mét. Rất may không có thiệt hại về người và gia súc.

Cơn lũ tràn về nhanh với lưu lượng nước lớn, Quốc lộ 1A qua thị trấn Lương Sơn bị ngập, nước cao gần cả mét, làm tắc ngẽn lưu thông. Xe cộ bị kẹt lại gần hàng chục km, đến gần 11h trưa nay nước rút nên xe mới lưu thông trở lại.

Quốc lộ 1A, các phương tiện giao thông bị kẹt đến trưa nay mới được thông. Ảnh: VNE.

Ngay sau khi lũ quét xảy ra, UBND thị trấn Lương Sơn đã có công văn báo cáo lên huyện Bắc Bình. Huyện đã cử đoàn công tác xuống cùng với xã thành lập tiểu ban đi xuống địa bàn thăm hỏi, đồng thời rà soát đánh giá thiệt hại cụ thể để có chính sách hỗ trợ kịp thời cho những gia đình bị thiệt hại

Theo VnExpress.net
.
.
.