Long An: Vì sao người dân ngại đi xe buýt?

Thứ Năm, 13/12/2007, 10:04
Từ khi mở thêm tuyến xe buýt Thanh Vĩnh Đông - Chợ Lớn, tuyến này và tuyến Tân An - Chợ Lớn thường xuyên đánh nhau do tranh giành khách, trong đó có nhiều vụ gây thương tích. Đây cũng là lý do khiến người dân ở thị xã Tân An ngại đi xe buýt do sợ vạ lây từ những cuộc đua tranh, đụng húc vào nhau này.

Ngày 26/1/2007, Sở GTCC TP HCM và Sở GTVT Long An chấp nhận mở tuyến xe buýt Thanh Vĩnh Đông - Chợ Lớn (TVĐ-CL) với tổng chiều dài 69 cây số, đi từ TP HCM xuyên qua thị xã Tân An và huyện Châu Thành (Long An).

Ngay từ khi tuyến xe này ra đời đã vấp phải sự phản ứng mạnh mẽ từ đoàn xe buýt tuyến Tân An - Chợ Lớn (TA-CL) do trùng tuyến, dẫn đến việc cạnh tranh không lành mạnh. Nguồn khách mà tuyến xe buýt TVĐ-CL khai thác chủ yếu trên địa bàn thị xã Tân An.

Trong khi đó, Thanh Vĩnh Đông là xã vùng sâu của huyện Châu Thành, dân cư thưa thớt, không đủ tiêu chuẩn mở bến xe buýt. Vì vậy, đoàn xe buýt TA-CL kiến nghị Sở GTVT Long An đóng tuyến xe buýt TVĐ-CL quay trở lại chạy theo tuyến cố định như trước.

Những kiến nghị của đoàn xe buýt TA-CL đã không được Sở GTVT Long An xem xét, dẫn đến việc hai đoàn xe buýt này thường xuyên đánh nhau, đụng húc vào nhau do tranh giành hành khách.

Trong đó có nhiều vụ gây thương tích, buộc cơ quan Công an địa phương phải ra tay can thiệp, giam xe của cả hai trong thời gian dài nhưng tình trạng gây mất trật tự giao thông từ xe buýt vẫn không giảm. Đó cũng là lý do khiến người dân ở thị xã Tân An ngại đi xe buýt do sợ vạ lây từ những cuộc đua tranh, đụng húc vào nhau của hai phía.

Ngày 20/10/2007, Sở GTVT Long An ra văn bản hướng dẫn xe buýt TVĐ-CL khi lên đến thị xã Tân An không được rẽ phải qua cầu Tân An cũ đi về Chợ Lớn mà phải đi ra đường tránh thị xã Tân An đi về Chợ Lớn. Còn đoàn xe buýt TA-CL khi xuất bến đi qua cầu Tân An cũ về Chợ Lớn như đã khai thác trong nhiều năm qua.

Tuy nhiên, Sở GTVT Long An lại "ưu ái" cho đoàn xe buýt TVĐ-CL khi về không phải đi vòng đường tránh mà được phép đi thẳng vào thị xã Tân An theo lộ trình của đoàn xe buýt TA-CL.

Khi đoàn xe buýt TA-CL khiếu nại thì ông Vũ Đức Khang, Phó Giám đốc Sở GTVT Long An ra văn bản giải thích là do Phòng CSGT-ĐB Công an tỉnh yêu cầu phân luồng như vậy để họ dễ quản lý.

Ông Võ Thành Công, thành viên đoàn xe buýt TA-CL, bức xúc: "Đó là cách trả lời cho qua việc của ông Khang, vì trên thực tế, Phòng CSGT-ĐB Công an Long An không có bất kỳ văn bản nào yêu cầu như vậy. Vì việc phân luồng tuyến thuộc thẩm quyền của Sở GTVT Long An chứ không phải của Phòng CSGT-BĐ Công an Long An".

Vẫn theo ông Công, mặc dù Sở GTVT Long An đã ấn định khi vào thị xã Tân An phải đi ra tuyến tránh, nhưng nhiều xe buýt TVĐ-CL vẫn ngang nhiên đi trên tuyến của đoàn xe buýt TA-CL. Hơn nữa, khi xe họ đến thị xã Tân An lại neo đậu chờ khách gần bến xe buýt TA-CL.

Do đó, ngày nào đoàn xe buýt TA-CL cũng phân công người trực để đẩy đuổi đoàn xe buýt TVĐ-CL vi phạm luồng tuyến, tạo nên tình trạng mất an ninh trật tự đô thị. Đây là điều mà đoàn xe buýt TA-CL không hề muốn, nhưng do Sở GTVT Long An không kiên quyết xử lý xe vi phạm, buộc họ phải làm như vậy.

Theo ông Nguyễn Văn Việt, Phó Giám đốc Công ty cổ phần Vận tải Long An, đơn vị có nhiều xe trong tuyến xe buýt TA-CL, những bất hợp lý trên là do cơ quan quản lý cố duy trì cơ chế "xin-cho" thay vì phải hoạch định chiến lược phát triển toàn diện trên lĩnh vực vận tải hành khách công cộng.

Để tránh tình trạng lộn xộn như hiện nay, Sở GTVT Long An nên mạnh dạn đóng tuyến xe buýt TVĐ-CL, xây dựng tuyến TA-CL thành tuyến xe buýt quốc gia.

Theo đó mở ra nhiều tuyến xe buýt nội hạt từ thị xã Tân An về các huyện và ngược lại. Đoàn xe buýt TA-CL làm nhiệm vụ trung chuyển hành khách đi TP HCM. Các tuyến xe buýt nội hạt có nhiệm vụ tiếp nhận khách từ đoàn xe buýt TA-CL đưa về các huyện.

Làm được việc này chẳng những chấm dứt được tình trạng tranh giành hành khách của hai đoàn xe buýt nói trên, mà còn giảm được lưu lượng giao thông trên tuyến QL1A và giảm áp lực đầu xe buýt vào TP HCM như hiện nay

Nhã Phong
.
.
.