Long An: Trên 3.000 công nhân Công ty Simone đình công đòi giới chủ thực hiện đúng Luật Lao động

Thứ Bảy, 23/01/2010, 13:18
Ngày 21/1, đồng loạt các phân xưởng may túi xách Công ty Simone, có 100% vốn Hàn Quốc, tọa lạc khu công nghiệp xã Long Hậu, huyện Cần Giuộc (Long An) đình công với số lượng trên 3.000 người. Việc này đã được tập thể công nhân báo trước vào ngày 20/1.

Trong thời gian diễn ra đình công, toàn bộ công nhân tập trung tại công ty, đưa ra các yêu sách: không chấp nhận trả lương, thưởng Tết vào ngày cuối cùng của năm Kỷ Sửu, mà phải chi trả sòng phẳng trước ngày 25 tháng chạp âm lịch; yêu cầu tăng lương theo đúng quy định của Luật Lao động hiện hành; không o ép tăng ca; không cắt xén tiền thưởng năng suất, thực hiện đầy đủ các chế độ bảo hiểm xã hội, y tế, bảo hiểm lao động trong môi trường độc hại; không được chửi bới xúc phạm công nhân.

Theo đại diện tập thể công nhân đình công cho biết: Mới đây, Ban giám đốc công ty thông báo sẽ trả lương, thưởng vào ngày cuối cùng của năm Kỷ Sửu, tức 30 Tết. Chi trả như vậy, công nhân không thể mua sắm trong dịp Tết. Mức thưởng cũng không được công ty công bố, trong khi đó Sở LĐ-TB&XH Long An có văn bản quy định thưởng Tết tối thiểu phải một tháng lương của người lao động.

Trong quá trình hoạt động, công ty ép công nhân tăng ca bằng cách không cho bất kỳ ai ra về sau khi tan ca, mà tất cả phải ăn uống tại chỗ để tiếp tục làm việc. Nhiều công nhân có việc cấp bách như con ốm, mẹ đau, cha mất, nhà có đám cưới cũng không được chủ cho về. Ngay cả những công nhân có đơn xin nghỉ không tăng ca trước đó một tuần nhưng vẫn không được công ty giải quyết

Nhã Phong
.
.
.