Long An: Ngân hàng xiết nợ nhầm người!?

Thứ Năm, 06/12/2007, 12:45
Bà Lan đến Ngân hàng NN&PTNT khu vực II xin vay vốn để sản xuất thì ông Nguyễn Văn Đành, cán bộ tín dụng bảo bà còn nợ ngân hàng 6 triệu đồng (chưa tính lãi) và bị giữ sổ đỏ lại. Bà Lan tá hỏa và quyết định khởi kiện ngân hàng này.

Nhiều tháng qua, bà Nguyễn Thị Lan, ngụ tại phường 4, thị xã Tân An (Long An), liên tục gửi đơn khiếu nại đòi Ngân hàng NN&PTNT khu vực II (thuộc Ngân hàng NN&PTNT tỉnh Long An) hoàn trả sổ đỏ vì bị cán bộ tín dụng chiếm giữ trái phép nhưng không được giải quyết. Bà Lan cho biết đã ủy quyền cho người nhà xúc tiến việc khởi kiện ngân hàng này.

Theo đơn khiếu nại, vào ngày 24/9, bà Lan đến Ngân hàng NN&PTNT khu vực II xin vay vốn để sản xuất thì ông Nguyễn Văn Đành, cán bộ tín dụng bảo bà còn nợ ngân hàng 6 triệu đồng (chưa tính lãi) từ năm 2002 đến nay chưa trả, trong khi đó hợp đồng tín dụng chỉ giới hạn trong vòng 12 tháng. Với lý do này, ông Đành thu giữ sổ đỏ của bà Lan để gây áp lực bà phải trả khoản nợ đó.

Ngày 15/11, UBND phường 4 mời bà Lan đến cùng với cán bộ Ngân hàng khu vực II và Ngân hàng NN&PTNT tỉnh Long An để giải quyết. Đại diện ngân hàng đề nghị cán bộ tư pháp phường thu hồi nợ bà Nguyễn Thị Lan và chồng là ông Nguyễn Chinh Trí nào đó mà bà Lan không hề biết.

Do không thể xác định bà Nguyễn Thị Lan bị giữ sổ đỏ với bà Nguyễn Thị Lan nợ ngân hàng là một hay hai người khác nhau nên cuộc họp này chẳng giải quyết được gì. Ngày 22/11, Ngân hàng NN&PTNT tỉnh Long An mời người nhà bà Nguyễn Thị Lan đến làm cam kết là không vay tiền mới trả sổ đỏ, nhưng người nhà bà Lan không chấp nhận.

Mới đây, Ngân hàng NN&PTNT cho biết chấp nhận giao trả sổ đỏ mà không kèm điều kiện phải làm cam kết không vay vốn như trước, nhưng người nhà bà Lan không nhận lại, đang nhờ cơ quan pháp luật làm rõ hành vi giữ giấy tờ trái phép của cán bộ tín dụng.

Ngân hàng NN&PTNT tỉnh Long An cũng sẽ chuyển hồ sơ sang cơ quan điều tra làm rõ hai cái tên Nguyễn Thị Lan có phải là một hay không. Nếu kết quả điều tra cho thấy ngân hàng có sự nhầm lẫn thì cơ quan này sẽ chịu trách nhiệm bồi thường thiệt hại theo quy định

Nhã Phong
.
.
.