Long An: Hiểm hoạ H5N1 từ vịt chạy đồng

Thứ Tư, 10/01/2007, 09:42

Từ khi những ổ dịch cúm gia cầm bùng phát ở Cà Mau, Bạc Liêu… thì những cánh đồng của tỉnh Long An giáp với biên giới Campuchia trở thành nơi trú ngụ của hàng trăm đàn vịt từ các tỉnh thuộc đồng bằng sông Cửu Long về “lánh nạn”, vịt từ phía bên kia biên giới tràn sang.

Điều đáng nói là hầu hết những đàn vịt này chưa được tiêm phòng vaccine cúm gia cầm, thậm chí có đàn đến từ nơi đang có dịch. Đây là một nguyên nhân gây tái phát dịch cúm gia cầm ở Long An.

Trong những ngày qua, mỗi ngày có hàng chục đàn vịt chạy đồng qua đây, mỗi đàn trung bình từ 1.000 con đến trên 2.000 con từ các tỉnh như Đồng Tháp, Vĩnh Long, An Giang, Cà Mau, Bạc Liêu… đến. Và vùng đất giáp biên giới xa xôi, ít có lực lượng chức năng kiểm tra, xử lý nên các chủ đàn vịt chọn làm nơi ém đàn tránh dịch cúm và tránh luôn cả lực lượng kiểm tra.

Huyện Vĩnh Hưng cũng là một trong những điểm tập trung đông vịt chạy đồng từ các nơi khác đến, chỉ khu vực Gò Lớn - Gò Nhỏ (thuộc ấp Cả Trốt, xã Khánh Hưng) có khoảng 5.000 đến 7.000 con vịt chạy đồng đang "tạm trú".

Còn số vịt hiện có của xã này là khoảng 20 ngàn con, theo ông Trương Văn Lâm, Chủ tịch UBND xã, đã tiêm ngừa 100% số đàn hiện có, đó là theo báo cáo, bởi trước đây có tình trạng người dân đến nhận thuốc nhưng về không chích cho đàn gia cầm. Cán bộ Thú y kiểm tra thì hộ chăn nuôi đưa ra giấy chứng nhận đã có chích ngừa nhưng thực tế thì gia cầm tại địa phương vẫn bị bệnh.

Trước tình trạng vịt chạy đồng, gây nguy cơ bùng phát dịch cúm tại địa phương này, Chi cục Thú y tỉnh Long An đã có công văn gửi hai huyện Tân Hưng, Vĩnh Hưng, đề nghị UBND hai huyện chỉ đạo các ngành chức năng của huyện kết hợp với các xã, thị trấn thành lập các trạm chốt chặn các đường ra vào của huyện (đường bộ và nhất là đường thủy) để ngăn chặn vịt chạy đồng từ các nơi khác đến, kể cả vịt phía bên Campuchia tràn qua, nếu cố tình vi phạm thì tiêu hủy.

Theo thống kê, tổng đàn gia cầm của tỉnh Long An hiện nay có khoảng trên 1,62 triệu con, số vịt chiếm gần 640 ngàn con. Thế nhưng hiện nay, áp lực vịt chạy đồng từ các nơi khác về Long An rất lớn, bởi những chủ nuôi vịt muốn thoát ra khỏi các vùng đang có dịch như Bạc liêu, Cà Mau, Hậu Giang lùa vịt về Long An, nơi chưa phát hiện có dịch để "hợp thức hóa", sau đó đem đi tiêu thụ tại TP Hồ Chí Minh. Do vậy, các cấp chính quyền tỉnh Long An cần có những biện pháp nhằm ngăn chặn vấn nạn đưa vịt chạy đồng hiện nay

B.Dũng - A.Túc
.
.
.