Lợn tai xanh "tái xuất giang hồ"

Thứ Ba, 15/04/2008, 12:30
Những ngày gần đây, hàng trăm con lợn ở xã Hương Chữ (huyện Hương Trà) đồng loạt mắc bệnh, buộc các ngành chức năng và địa phương phải đem tiêu hủy. Là địa phương từng xảy ra bệnh tai xanh trên lợn năm 2007, nguy cơ tái xuất hiện loại dịch bệnh nguy hiểm này tại Thừa Thiên - Huế là rất cao.

Sáng 14/4, chúng tôi có mặt tại xã Hương Chữ, huyện Hương Trà - địa phương mới xuất hiện dịch bệnh trong ngày 12/4. Tất cả mọi ngả đường vào ra xã Hương Chữ đã được phong tỏa, 5 chốt kiểm dịch động vật được nhanh chóng thiết lập nhằm khoanh vùng xử lý dịch bệnh trên lợn. Việc vận chuyển, giết mổ, kinh doanh, sử dụng thịt lợn làm thực phẩm đã tạm thời bị cấm tại địa bàn Hương Chữ.

Ông Nguyễn Văn Hưng - Chi cục Trưởng Chi cục Thú y tỉnh Thừa Thiên - Huế cho biết, đến sáng 14/4, toàn xã Hương Chữ đã xác định có 212 con lợn ốm (trên tổng đàn 5.600 con), với các triệu chứng sốt cao, xuất huyết ngoài da, tiêu chảy, bỏ ăn. Nhiều con được xác định mắc các loại bệnh như: tụ huyết trùng, tiêu chảy, phó thương hàn…

Ngay từ sáng sớm 14/4, công tác kiểm tra, thu gom lợn bệnh đem tiêu hủy đã được chính quyền địa phương, cán bộ thú y huyện Hương Trà khẩn trương triển khai tại 7 cụm của 4 thôn trong toàn xã. Hơn 60 lít hóa chất khử trùng, tiêu độc đã được chuyển về Hương Chữ để phục vụ công tác phòng chống dịch.

Theo ông Lê Đình Nam - Chủ tịch UBND xã Hương Chữ - tình trạng lợn bị ốm đã được phát hiện trên địa bàn cách đây 1 tuần, ban đầu chỉ một vài hộ có lợn ốm, nhưng hiện đã lan rộng ra toàn xã, với gần 100 hộ gia đình có lợn bị bệnh.

Sau một thời gian theo dõi, chính quyền địa phương đã báo cáo tình hình dịch bệnh lên các cơ quan chức năng của huyện Hương Trà và Chi cục Thú y tỉnh. Là xã chưa từng có dịch tai xanh trên lợn từ nhiều năm nay, nhưng nguy cơ xảy ra dịch bệnh nguy hiểm này tại Hương Chữ là rất cao, vì đây là địa bàn có đường quốc lộ ngang qua, dịch bệnh có thể xâm nhập từ nơi khác đến.

Ngày 14/4, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Thừa Thiên - Huế đã quyết định cho tiêu hủy hơn 200 con lợn bị bệnh tại xã Hương Chữ. Chi cục Thú y Thừa Thiên- Huế cũng đã lấy 7 mẫu bệnh phẩm trên lợn ốm gửi đi xét nghiệm tại cơ quan Thú y vùng 3 (đóng ở TP Vinh - Nghệ An).

Ông Nguyễn Văn Hưng cho biết thêm, kết quả xét nghiệm chậm nhất sẽ có vào chiều nay (15/4). Các ổ dịch cũ tại Thủy Vân, Thủy Thanh (Hương Thủy), Phú Mỹ (Phú Vang) cũng đang được theo dõi chặt chẽ.

Mặc dù chưa khẳng định dịch lợn tai xanh bùng phát trở lại tại Thừa Thiên- Huế, nhưng theo ông Hồ Đăng Vang - Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn  tỉnh - các biện pháp phòng, chống dập dịch đang được triển khai thực hiện theo như quy định khi đã có dịch. Lợn bị bệnh hàng loạt và buộc phải tiêu hủy xảy ra vào thời điểm giáp hạt hiện nay đang gây khó khăn và thiệt hại lớn cho người chăn nuôi.

Tuy nhiên, với mức hỗ trợ tiêu hủy lợn bệnh là 25.000 đồng/kg theo quy định của Chính phủ, người dân có lợn ốm ở Hương Chữ đã phần nào an tâm và tích cực hợp tác với chính quyền địa phương, cơ quan chức năng để nhanh chóng khoanh vùng xử lý, tiêu hủy gia súc bị bệnh, đề phòng dịch bệnh lan rộng.

Đến chiều qua (14/4), 212 con lợn bệnh ở Hương Chữ đã được tiêu hủy xong. Cơ quan Thú y địa phương đang tiếp tục theo dõi tình hình lợn bệnh để có những biện pháp xử lý kịp thời và kiên quyết

Công Bình
.
.
.