Lời thỉnh cầu của một người mẹ hai liệt sĩ

Thứ Ba, 24/07/2007, 12:13

"Các con ơi giúp mẹ với!". Đó là lời thỉnh cầu của mẹ Nguyễn Thị Cần, sinh năm 1921, mẹ của Anh hùng- liệt sĩ Đinh Trọng Lịch và liệt sĩ Đinh Trọng Chiểu trong buổi sáng 21/7, khi chúng tôi cùng đồng đội đến thắp hương tưởng niệm anh Lịch và tặng quà cho mẹ.

Trong tiếng nói chậm chạp, đứt quãng, mẹ kể: Vào tháng 11/2005, trong lúc mẹ ở nhà không may bị ngã, gãy khớp xoay xương hông, nên không thể bó bột được.

Gần 2 năm nay, mọi sinh hoạt của mẹ đều trên chiếc giường nhỏ trong căn nhà cấp 4. Phục vụ mẹ là con gái Đinh Thị Khu. Cả hai mẹ con sinh hoạt tằn tiện từ tiền trợ cấp liệt sĩ hằng tháng là 794.000 đồng và thu hoạch từ hơn 4 sào ruộng.

Cuộc sống khốn khó hơn kể từ khi mẹ bị ngã gãy xương đến nay. Hằng ngày, mẹ đều phải dùng thuốc mới chợp mắt được đôi chút. Tuy vậy, mẹ vẫn canh cánh nỗi lòng làm sao tu sửa lại được nơi thờ cúng hai con trai đỡ dột nát.

Được biết, hiện nay mẹ Cần cùng con gái sinh sống trong ngôi nhà cấp 4 ở xã Đô Lương, huyện Đông Hưng (Thái Bình), căn nhà bị dột nát, xuống cấp.

Bố Anh hùng liệt sĩ Đinh Trọng Lịch là ông Đinh Trọng Các, sinh năm 1918, mất năm 1996 do tuổi cao sức yếu. Ông bà có 5 người con, 3 trai và 2 gái. Anh Đinh Trọng Chiểu hy sinh ngày 14/9/1969 vì sự nghiệp chống Mỹ, cứu nước. Anh Đinh Trọng Lịch hy sinh ngày 17/4/1980 trong lúc bảo vệ tài sản Nhà nước ở Cảng Hải Phòng.

Ngày 14/8/1980, Chủ tịch nước Nguyễn Hữu Thọ ký quyết định truy tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân cho liệt sĩ Đinh Trọng Lịch.

Mẹ Nguyễn Thị Cần đang gặp nhiều khó khăn trong cuộc sống, rất cần được sự quan tâm của các ngành, các cấp, các cơ quan, đơn vị và địa phương trợ giúp kinh tế, xây nhà tình nghĩa để mẹ yên tâm tuổi già, chăm lo linh hồn hai liệt sĩ

Sao Biển
.
.
.