Xây dựng trái phép ở Điền Viên thôn: Lỗi tại… “khóa trước”?

Thứ Năm, 07/04/2016, 12:08
Báo cáo với Thường trực Thành uỷ, HĐND, UBND TP Hà Nội về vụ việc 59 công trình xây dựng trái phép ở Điền Viên thôn, Chủ tịch UBND huyện Ba Vì Bạch Công Tiến đã thừa nhận có chuyện “bỏ lọt” khi chuyển giao nhiệm kỳ.

Ông Tiến cho biết, bước đầu, UBND huyện đã kiểm điểm trách nhiệm và yêu cầu các thành viên có báo cáo nội dung khuyết điểm của mình trong quá trình tham gia công tác quản lý và xử lý về vi phạm đất đai tại Điền Viên thôn (Ba Vì).

Theo ông Tiến, việc vi phạm quản lý đất đai, xây dựng tại thôn Chóng, xã Yên Bài, huyện Ba Vì xảy ra từ lâu. Từ những năm trước năm trước 2010, tại khu vực này có khoảng 9 hộ dân người dân tộc thiểu số sinh sống và làm nhà tại đây, có đất ở và đất khai hoang.

Gần 60 căn biệt thự xây trái phép tại Điền Viên thôn đã hoàn thành cơ bản và đưa vào hoạt động.

Sau đó, 9 hộ dân này chuyển nhượng và bán cho một số người ở Hà Nội, trong đó có ông Nguyễn Thành Ba, chủ hộ chính với tổng diện tích 4,8ha, sau đó họ tổ chức xây dựng những căn nhà tại khu vực này.

“Việc mua đất sau đó đã được "những người ở Hà Nội" tự quy hoạch thành các lô, các dãy và đầu tư xây dựng các căn nhà”, ông Tiến cho biết. Tổng số căn nhà đến đầu năm 2015 có 55 căn cơ bản đã hoàn thiện, những hộ này cũng tiến hành việc kinh doanh dịch vụ tại các ngôi nhà như cho thuê nhà nghỉ cuối tuần, mua bán hàng hóa, tổ chức sinh hoạt ăn uống.

Chủ tịch UBND huyện Ba Vì thừa nhận, tổng số căn nhà đến đầu năm 2015 có 55 căn cơ bản đã hoàn thiện và họ tiến hành việc kinh doanh một số dịch vụ ở khu vực này như cho thuê nhà nghỉ cuối tuần, mua bán hàng hóa, tổ chức sinh hoạt ăn uống.

Cuối năm 2013, sau khi nhận được báo cáo của xã Yên Bài, huyện Ba Vì đã giao cho thanh tra xây dựng huyện vào kiểm tra tại xã. Đầu năm 2014, huyện thành lập đoàn kiểm tra liên ngành về kiểm tra khu vực này, nhưng kết quả đoàn kiểm tra không có báo cáo về cấp huyện.

“Sau đó đồng chí chủ tịch UBND huyện cũng chuyển công tác và không bàn giao lại công việc cho lãnh đạo nhiệm kỳ mới. Sau đó chúng tôi được tiếp quản công việc mới thì cũng không nắm được nội dung công việc này. Trong suốt thời gian đó cũng không họp thường trực ủy ban để bàn về công việc này” , ông Tiến thừa nhận.

Sau khi báo chí vào cuộc, ngày 5/2, UBND TP có văn bản chỉ đạo làm rõ sai phạm xung quanh khu vực này. Và sau đó 2 ngày, ngày 7-2, UBND huyện lập đoàn thanh tra liên ngành, đoàn đã tiến hành thu thập thông tin bước đầu về việc mua bán chuyển nhượng và làm nhà trái phép ở địa chỉ trên.

Sau đó, UBND TP cũng đã lập đoàn thanh tra liên ngành, hiện nay đoàn đang làm việc tại huyện và huyện đã tích cực phối hợp với đoàn thanh tra liên ngành để sớm có kết luận vụ việc này”, Chủ tịch UBND huyện Ba Vì thông tin.

Về giải pháp khắc phục sai phạm, ông Tiến cho hay hiện nay huyện đang tập trung tích cực ngăn chặn không để cho tái phạm, không để các nhà đang xây dựng tiếp tục tiến hành thi công nữa, đồng thời yêu cầu dừng hoạt động kinh doanh dịch vụ.

Ngọc Yến
.
.
.