Lời giải cho trẻ mắc bệnh lý về mắt

Thứ Sáu, 15/02/2008, 14:44
"70% các bệnh lý về mắt ở trẻ em như: lác, đục thuỷ tinh thể bẩm sinh, glôcôm bẩm sinh, sụp mi, tật khúc xạ… đều được chữa khỏi nếu như được phát hiện sớm và điều trị kịp thời". Bác sỹ Trần Thị Phương Thu - Giám đốc Bệnh viện Mắt TP Hồ Chí Minh đã cho biết thông tin trên tại buổi ra mắt Phòng Tư vấn nhãn nhi (số 280 Điện Biên Phủ, quận 3, TP Hồ Chí Minh) trong sáng 14/2.

Đây cũng là một trong những thành quả của nhiều chương trình được phối hợp hiệu quả giữa Bệnh viện Mắt Trung ương, Bệnh viện Mắt TP với tổ chức phát triển quốc tế phi lợi nhuận Orbis từ năm 1996 tới nay về việc phục hồi và bảo vệ thị lực cho người dân.

Điển hình là chương trình mở rộng "tầm soát và theo dõi điều trị bệnh ROP" - bệnh lý võng mạc gây mù ở trẻ sinh non được thực hiện mở rộng 3 năm qua với sự phối hợp giữa các bác sỹ Bệnh viện Mắt TP và khoa sơ sinh của các Bệnh viện Nhi đồng I, II. Đã có hơn 400 ca phẫu thuật thành công về bệnh ROP tại phía Nam.

Song nảy sinh một nguyên nhân đó là sau mổ, những trẻ này rất cần được tiếp tục theo dõi, tái khám thường xuyên để điều trị kịp thời những bệnh lý lệch lạc về thị lực (tật khúc xạ, nhược thị…) trong quá trình phát triển. Đây là một công việc khó khăn bởi đa số các cháu được phẫu thuật trong khi còn rất nhỏ và tái khám nhiều lần trong thời kỳ thơ ấu, chưa biết nói, chưa biết chữ. Để chẩn đoán bệnh chính xác, trước hết đòi hỏi bệnh nhi phải được khám từ chính bác sỹ chuyên về nhãn nhi (số bác sĩ này với ngành Y cả nước còn quá ít ỏi). Đồng thời kèm theo là trang thiết bị khám thị lực tiên tiến.

Khoa tư vấn và điều trị nhãn nhi ra đời đáp ứng được nhu cầu trên, đồng thời nhằm giúp các bậc PHHS tránh được việc đi "lạc" chỗ trong điều trị bệnh mắt cho trẻ. Vì trên thực tế, trong số hàng trăm bệnh nhi tới Bệnh viện Mắt hàng ngày đã phát hiện một tỷ lệ rất lớn mắc bệnh lý về mắt kéo dài hoặc khó khỏi chỉ do bị chẩn đoán nhầm, do thân nhân tự đưa con tới những phòng khám tư không có đủ thiết bị chuyên môn.

Rất nhiều trường hợp mắc các bệnh lý kéo dài như: viêm kết mạc giả mạc, tắc lệ đạo sơ sinh… mà nguyên nhân chỉ vì không được vệ sinh mắt đúng, vừa tốn kém tiền thuốc men có khi gây biến chứng. Nhiều trường hợp do phụ huynh không được tư vấn thấy con mình có một đôi mắt to khác thường lại tự hào cho rằng con có đôi mắt đẹp, mà không hề biết rằng trẻ đã mắc bệnh Glôcôm (cườm nước) rất nguy hiểm, hay con có tròng mắt to, lúc nào cũng long lanh nước mà không hề nghĩ rằng rất có thể mắc bệnh ung thư mắt…

Phòng khám này đã được trang bị máy sinh hiển vi chuyên khám mắt cho trẻ lớn có thể ngồi được và máy sinh hiển vi cầm tay chuyên khám cho trẻ sơ sinh, máy đo nhãn áp điện tử cầm tay cho trẻ em, đèn soi đáy mắt trực tiếp, gián tiếp phát hiện các bệnh lý võng mạc ở trẻ… trị giá khoảng 30.000 USD do Orbis tài trợ.

Được biết, giá khám điều trị trọn gói (trong ngày) cho bệnh nhi từ 80.000 đồng tới 150.000 đồng/lần duy nhất trong suốt quá trình điều trị và tuỳ theo bệnh; chắp, lẹo, viêm kết mạc giả mạc, sụp mi, thông tắc lệ đạo sơ sinh… Nếu phải phẫu thuật tuỳ loại bệnh mà có chi phí từ 2 triệu tới 6 triệu đồng/ca. Có chế độ chi phí riêng cho trẻ dưới 6 tuổi và diện học sinh có BHYT

H.Nga
.
.
.