Lợi dụng hàng miễn thuế để buôn lậu

Chủ Nhật, 01/12/2013, 15:30
Rượu ngoại, bia, thuốc lá điếu... là những mặt hàng sẽ được nhập lậu mạnh từ nay cho đến Tết. Tại tuyến quốc lộ 22 và các tỉnh lộ từ Long An, Tây Ninh về TP HCM, gần như ngày nào các Đội QLTT Củ Chi, Hóc Môn cũng “bắt” được một vài vụ vận chuyển hàng lậu từ các nơi đưa về TP HCM tiêu thụ. Trong đó, phần lớn là hàng có nguồn gốc từ siêu thị miễn thuế Mộc Bài - Tây Ninh.

Mặt hàng mà các đối tượng thu gom nhiều nhất từ siêu thị miễn thuế Mộc Bài để đưa về TP HCM chủ yếu là các mặt hàng: Rượu ngoại, bia, nước ngọt và sữa nước Ensure 237ml/chai. Sở dĩ, các đối tượng lựa chọn để “thu gom” các mặt hàng này là do hàng bán tại siêu thị miễn thuế Mộc Bài được miễn thuế nhập khẩu, thuế GTGT, thuế tiêu thụ đặc biệt (nếu có) và đây là những mặt hàng được tiêu thụ mạnh trong mùa Tết.

Một cán bộ QLTT cho biết: “Do quy định khách hàng là người Việt khi mua hàng tại siêu thị miễn thuế Mộc Bài thì không được quá 500.000đ/ngày, trong khi đó các đối tượng cần thu gom số lượng hàng lớn nên họ thường thuê lại CMND của các cư dân ở địa phương hoặc mua lại hàng của người Campuchia (vì khách nước ngoài được mua hàng miễn thuế 10 triệu đồng/ngày). Để tránh sự kiểm tra của các lực lượng kiểm tra khi vận chuyển hàng trên đường đi, chúng thường chọn phương tiện là xe gắn máy, xe buýt, xe khách, rồi “xé” nhỏ hàng đựng trong các bịch ny lông đen giấu dưới ghế ngồi. Nhưng khi gặp lực lượng kiểm tra, phần lớn số vụ việc bị phát hiện không ai dám thừa nhận là chủ hàng nên không thể xử lý được người vi phạm mà chỉ tịch thu hàng hóa. Vì vậy, để ngăn chặn việc “thu gom” hàng miễn thuế đưa về TP HCM tiêu thụ là chuyện không dễ”.

Tính trong quý III, với mặt hàng sữa nước Ensure 237ml/chai, lực lượng QLTT TP HCM kiểm tra, tịch thu 14.630 chai. Có vụ, Đội QLTT Hóc Môn phát hiện một ôtô chở số lượng sữa Ensure rất lớn, lên đến 1.050 chai tại ngã tư Lê Văn Khương – Đặng Thúc Vịnh, xã Đông Thạnh, huyện Hóc Môn. Khi kiểm tra, toàn bộ số hàng trên (xuất xứ Mỹ) đều không có hóa đơn chứng từ. Ngoài ra, lực lượng QLTT còn phát hiện, thu giữ hàng nghìn sản phẩm bia Heineken, bia Corona; rượu Chivas Regal; nước ngọt các hiệu Welch nho, Shasta, Cream Soda,  Twist, A&W, 7up…

Còn mặt hàng thuốc lá, theo đánh giá của Chi cục QLTT TP HCM, đó là mặt hàng nhập lậu tăng mạnh nhất. Trong quý III, QLTT phát hiện, bắt giữ 124 vụ với tổng số lượng tịch thu 79.778 bao, nhiều nhất là thuốc lá các hiệu Jet, Hero, Esse. Trong đó, có 23 vụ có số lượng lớn từ 1.000 bao trở lên. Thuốc lá nhập lậu được các đối tượng đưa chủ yếu từ Long An, Tây Ninh về TP HCM tiêu thụ. Tình trạng nhập lậu thuốc lá sẽ tiếp tục tăng mạnh trong thời điểm từ nay đến Tết. Theo số liệu từ Hiệp hội Thuốc lá Việt Nam, mỗi năm Việt Nam thất thu thuế trên 4.000 tỷ đồng và bị chảy máu ngoại tệ khoảng 200 triệu USD do hoạt động buôn lậu thuốc lá. Trong đó, 90% thuốc lá hiệu Jet và Hero được tiêu thụ phần lớn ở các tỉnh phía Nam

Thúy Hà
.
.
.