Lời đồn về bản đồ trên vách đá đầu nguồn sông A Vương

Thứ Sáu, 05/02/2010, 12:05
Đã có nhiều tin tồn cho rằng, những hình tượng khắc sâu trong vách đá ở đầu nguồn sông A Vương (Quảng Nam) là tấm bản đồ kho báu của người Pháp, vì trước đây, trong khu vực rừng nguyên sinh này quân đội Pháp đã đến chiếm giữ, đóng đồn. Nhưng, cũng có không ít người bảo, đó là chữ viết của người C'Tu cổ xưa (?!).

Những kí hiệu lạ được khắc sâu trong vách đá ở đầu nguồn sông A Vương, trên nhánh suối Achia, đoạn chảy qua thôn Nal, xã Lăng, huyện Tây Giang (Quảng Nam) mới được đồng bào C'Tu phát hiện trong vòng một tuần qua. Nhiều người đổ xô đến đây xem.

Đầu tháng 2/2010, chúng tôi có mặt tại thôn Nal và được cụ bà Bhnươch Bhươi (95 tuổi), cho hay, từ hồi còn là con gái trong một vài lần đi bắt cá ở đoạn suối này, bà đã thấy những kí hiệu kia trên đá.

Kí hiệu lạ trên vách đá.

Cụ Bhnươch Bhươi khẳng định, những kí hiệu đó đã có trước khi ông cố của cụ ra đời. Theo quan sát của chúng tôi, trên vách đá có chiều cao 4m, dài hơn 3m, các kí hiệu được khắc chia thành 3 cụm. Vì vách đá nằm bên đoạn suối sâu, nên để xem các kí hiệu này, một số người dân đã dùng tre lồ ô làm thành cây cầu nhỏ đến gần nó.

Nhiều người tò mò vượt cầu tre qua suối Achia để xem kí hiệu lạ trên vách đá.

Anh Bling Biên, Trưởng phòng Văn hóa thông tin huyện Tây Giang, lấy phấn trắng kẻ lại các kí hiệu để chúng tôi chụp ảnh được rõ hơn, và nói rằng, từ khi phát hiện tảng đá có chữ lạ, nhiều người dân sống trong khu vực kéo về xem, nhưng không ai đọc được cả; kể cả những già làng sống trên trăm mùa rẫy...

Đã có nhiều tin tồn cho rằng, đó là tấm bản đồ kho báu của người Pháp, vì trước đây, trong khu vực rừng nguyên sinh này quân đội Pháp đã đến chiếm giữ, đóng đồn. Nhưng, cũng có không ít người bảo, đó là chữ viết của người C'Tu cổ xưa (?!).

Ngày 4/2, ông Nguyễn Hữu Sáng, Bí thư Huyện ủy Tây Giang, cho biết: Để làm rõ kí hiệu trên vách đá là gì, lãnh đạo Huyện ủy và chính quyền huyện Tây Giang đã liên hệ với một số nhà nghiên cứu, các nhà khảo cổ học, thông báo việc phát hiện nó. Sự thật, nếu đây là những chữ viết của người C'Tu cổ thì Huyện ủy và UBND huyện Tây Giang sẽ có biện pháp bảo tồn, lưu giữ, tuyên truyền cho đồng bào C'Tu hiểu biết thêm về nét đẹp bản sắc văn hóa của dân tộc mình

Long Vân
.
.
.