Lời đồn "ma" giết trâu ở xã Nậm Kè

Thứ Bảy, 13/06/2009, 11:25
Trong khoảng thời gian cuối tháng 5, đầu tháng 6/2009, hàng chục con trâu của một số hộ dân ở bản Nậm Kè, xã Nậm Kè, Mường Nhé (Điện Biên) bất ngờ bị chết do thương tích nặng. Chưa rõ vì sao, nhưng dư luận xôn xao đồn thổi về sự xuất hiện của con "ma" chuyên hút máu, ăn thịt trâu bò, gây phức tạp và bất ổn về an ninh trật tự trên địa bàn.

Nhận được tin báo, Công an huyện Mường Nhé đã khẩn trương vào cuộc để điều tra. Qua xác minh được biết, tại xã Nậm Kè trong khoảng thời gian từ ngày 20/5 đến 31/5, 24 con trâu của 11 hộ dân thuộc bản Nậm Kè và bản Huổi Thanh I, thuộc xã Nậm Kè bị thương tích nặng, một số con sau đó đã chết.

Qua khám nghiệm cho thấy, vết thương tích ở trâu là do bị chém bằng dao, vết thương tập trung ở khu vực gần cổ, dưới bụng hoặc ngang chân sau. Bà con dân tộc thiểu số có tập quán chăn thả gia súc ngoài rừng, đến mùa mới tìm về nên khi trâu bị thương tích, hầu hết các gia đình đều không biết hoặc biết thì cũng quá muộn để cứu chữa.

Vụ việc xảy ra trước hết gây thiệt hại lớn về kinh tế, (giá mỗi con trâu vùng cao hiện nay giá trung bình 12 triệu đồng), ảnh hưởng đến tình hình lao động sản xuất, nghiêm trọng hơn, từ đây xuất hiện những lời đồn thổi nhuốm màu mê tín dị đoan, gây phức tạp về an ninh trật tự.

 

Người vùng cao có tập quán chăn thả rông gia súc.

Một số người dân thậm thụt kể với nhau rằng, đã nhìn thấy một con "ma" từ trên núi xuống tấn công trâu bò ngoài bìa rừng để hút máu! Thông tin này làm nhiều người không dám đi làm nương rẫy, trâu bò bị thương, người dân không tổ chức cứu chữa mà đem giết thịt, tổ chức cúng tế!

Xã Nậm Kè có 4 dân tộc Mông, Sán Chỉ, Thái, Cống sinh sống xen kẽ ở 14 bản. Những năm trước đây, Nậm Kè là một điểm nóng về tranh chấp đất đai, đã không dưới bốn lần, các vụ mâu thuẫn bị đẩy lên đỉnh điểm khi một số thanh niên ở hai bản người Mông và người Sán Chỉ mang gậy gộc và cả súng kíp để "hỏi tội" lẫn nhau, nên cũng có ý kiến cho rằng, vụ việc này là do mâu thuẫn giữa các dân tộc, dòng họ!

Trên cơ sở xác minh, điều tra, Công an huyện Mường Nhé bước đầu nhận định đây là vụ án hủy hoại tài sản do mâu thuẫn, có thể giữa các cộng đồng người Sán Chỉ, người Thái, người Mông, hoặc cũng có thể chỉ là mâu thuẫn cá nhân và thủ phạm là một nhóm đối tượng.

Trên cơ sở chứng cứ và tài liệu thu thập được, ngày 11/6, Công an huyện Mường Nhé đã bắt giữ 3 đối tượng Bàn Văn Ấy (35 tuổi), Bàn Văn Đính (27 tuổi), Bàn Văn Tiến (23 tuổi), ở Huổi Thanh I, bản Nậm Kè, về hành vi hủy hoại tài sản.

Qua đấu tranh khai thác, bước đầu, 3 đối tượng này khai nhận do uất ức vì nương ngô của gia đình bị đàn trâu bản Nậm Kè vào phá, các đối tượng đã tổ chức chém, gây thương tích nặng cho đàn trâu.

Công an huyện Mường Nhé đã kịp thời dập tắt dư luận đồn thổi về sự xuất hiện của một con "ma" rừng chuyên hút máu và ăn thịt trâu bò, lập lại tình hình an ninh trật tự địa bàn

Vũ Mạnh Hà
.
.
.