Loại trừ nguy cơ tai nạn từ xe tải dịp cuối năm tại Hà Nội

Thứ Năm, 02/01/2014, 12:50
Có mặt tại quốc lộ 5, đoạn đi qua địa bàn huyện Gia Lâm, Hà Nội chiều 29/12, hình ảnh chúng tôi ghi nhận được là lưu lượng phương tiện, đặc biệt là xe tải lưu thông qua khu vực này khá dày đặc.

Tại chốt làm việc của Đội CSGT số 5, Phòng CSGT Công an TP Hà Nội ở Km9, với kinh nghiệm nhiều năm công tác, giữa dòng xe tải đang nối đuôi nhau chạy về hướng Hà Nội, Thiếu tá Nguyễn Đức Thắng, Đội phó Đội CSGT số 5 đã ra hiệu lệnh dừng chiếc xe tải mang BKS 29S-5171 để kiểm tra. Lái xe Ngô Văn Tám thật thà: “Cuối năm rồi nên chúng em chuyển hàng vội và nhanh quá, không để ý đến việc xe bị lệch”. Thiếu tá Thắng cho biết: Nếu không ngăn chặn và xử lý kịp thời, khi lưu thông qua những đoạn đường cua, nguy cơ lật xe, gây tai nạn giao thông là rất lớn.

Tiếp đó, chiếc xe tải mang BKS 15C-04681 do lái xe Dương Ngọc Toàn điều khiển cũng đã bị lực lượng CSGT tại chốt này ra hiệu lệnh dừng xe. Kiểm tra cho thấy, đèn tín hiệu bên trái của xe không có tác dụng. Đây cũng là lỗi vi phạm dễ để lại hậu quả nghiêm trọng. Bởi lẽ, chở hàng với khối lượng lớn, lại “vội vàng” trong dịp cuối năm, khi rẽ trái, nếu xe tải không ra tín hiệu để những người điều khiển phương tiện lưu thông phía sau được biết thì tai nạn giao thông sẽ có thể xảy ra bất cứ lúc nào.

Vào giờ xe tải được phép lưu thông, tuyến Phạm Văn Đồng – Phạm Hùng ở cửa ngõ phía Tây của Thủ đô gần như là bị ùn ứ do đường hẹp, phương tiện to, dài và lưu lượng lớn. Chiếc xe BKS 20L-9781 đang chạy thì bị lực lượng CSGT yêu cầu dừng xe để kiểm tra. Quả đúng như dự đoán, hàng hóa trên xe bị quá tải trọng. Thông thường, nếu là xe tải 1,5 tấn, khi bị kiểm tra đều chở tới 2 tấn hoặc trên 2 tấn. Thậm chí, nhiều lái xe cho bốc hàng lên nhưng không để ý, khiến hàng lệch về một bên làm nghiêng xe rất nguy hiểm như xe BKS 19N-5774. Thậm chí, có lái xe còn liều lĩnh điều khiển cả một xe hàng cồng kềnh đi vào đường cấm như xe BKS 30U-4264. Chưa kể lái xe đường dài hay ngủ gật, mệt mỏi, phản xạ kém, đi ẩu và gây va quệt với phương tiện cùng hoặc ngược chiều. Đây đều là những nguy cơ gây TNGT.

Thiếu tá Nguyễn Đức Thắng, Đội phó Đội CSGT số 5 cho biết: Quốc lộ 5, quốc lộ 1B đoạn đi qua địa bàn Thủ đô Hà Nội là những tuyến giao thông đầu mối từ phía Bắc về Thủ đô khiến cho lưu lượng xe tải qua khu vực này khá đông. Thực hiện kế hoạch 93 của Phòng CSGT, Công an TP Hà Nội, Đội CSGT số 5 đã tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát và xử lý vi phạm về trật tự an toàn giao thông, trong đó có vi phạm của xe tải. Xác định nguyên nhân gây tai nạn giao thông tập trung nhiều ở xe tải, công tác xử lý những ngày cuối năm lại được tăng cường hơn bao giờ.

Từ đầu tháng 12 đến nay, Đội CSGT số 5 đã tổ chức kiểm tra và xử lý gần 300 trường hợp xe tải vi phạm, trong đó tạm giữ 2 phương tiện, hơn 260 bộ giấy tờ, tước 5 giấy phép lái xe. Đặc biệt, có xe tải còn xếp hàng lên cả nóc buồng lái đã bị lực lượng CSGT kiểm tra và xử lý kịp thời như xe tải BKS 29C-01268 do lái xe Nguyễn Văn Quang, trú tại Hưng Yên điều khiển

Trần Hằng - Nguyễn Hương
.
.
.