Đến nay, Km 1360 + 200 vẫn có nguy cơ tái sạt lở do chưa được xây dựng bền vững.

Ngoài những con dốc trên 10% còn có những vòng cua cánh chỏ khuất tầm nhìn với một bên vách núi với nhiều tảng đá lớn chất chồng, bên vực sâu thăm thẳm biển xanh.

Nhiều cung đoạn đi qua đèo Cả luôn đứng trước nguy cơ sạt lở, trong đó đợt sạt lở đặc biệt nghiêm trọng nhất đã xảy ra vào sáng 21/12/2005 tại Km 1360+200 thuộc địa phận Phú Yên. Hàng ngàn mét khối đất đá bất ngờ đổ ập xuống chắn mặt đường 1A với chiều cao gần 10m và đổ tràn xuống vực sâu. Một số khách bộ hành bị hất tung xuống vực, trong đó có hai sinh viên từ TP Hồ Chí Minh về Tuy Hòa may mắn thoát chết trong gang tấc nhờ cánh xe ôm kịp thời tung dây xuống vực để đưa lên đường lộ.

Mặc dù Khu quản lý đường bộ 5 khẩn trương huy động phương tiện xe ủi, xe múc từ các Công ty Quản lý sửa chữa đường bộ Phú Yên, Khánh Hòa, Đắk Lắk để khắc phục sự cố, nhưng giao thông trên tuyến quốc lộ 1A đi qua Phú Yên bị ách tắc suốt ba ngày đêm, các phương tiện xe ôtô xuôi Nam ngược Bắc phải lên Tây Nguyên bằng quốc lộ 19, 29, 14 và ngược lại.

Vụ sạt lở nêu trên là một bài học kinh nghiệm đắt giá về bảo đảm an toàn giao thông đường bộ trong mùa mưa bão. Thế nhưng cho đến nay, điểm sạt lở nêu trên vẫn chưa được đầu tư xây dựng vững chắc, vách núi vẫn trơ trụi đất và chông chênh những tảng đá lớn, rất dễ có nguy cơ tái sạt lở trong mùa mưa bão sắp đến. Không ít lái xe đi qua tuyến đường này nhìn điểm sạt lở trên đều canh cánh nỗi lo về an toàn giao thông.

Đã đến lúc Công ty Quản lý sửa chữa đường bộ Phú Yên, Khánh Hòa cần sớm khảo sát toàn tuyến đèo Cả, chủ động phòng chống sạt lở trong mùa mưa bão. Đặc biệt, cần sớm triển khai phương án đầu tư xây dựng mái taluy bảo vệ tại Km 1360+200 để tránh xảy ra hiểm họa.

Đừng để "mất bò mới lo làm chuồng"!

Hữu Toàn