Liên tiếp 2 vụ cháy, 13ha rừng bị thiêu rụi

Thứ Hai, 20/04/2015, 21:01
Chiều 20/4, Theo thông tin từ Phòng cảnh sát PCCC và cứu hộ, cứu nạn tỉnh Cao Bằng, trong vòng một ngày, trên địa bàn tỉnh Cao Bằng đã liên tiếp xảy ra 2 vụ cháy rừng nghiêm trọng, khiến gần 13ha rừng tự nhiên tại 2 huyện Trùng Khánh và Hòa An bị thiêu rụi.

Trong đó, vụ cháy rừng xảy ra lúc 11h30 ngày 19/4, tại khu vực đồi Luộc Nhũng, xóm Kéo Háng, xã Chí Viễn, huyện Trùng Khánh đã khiến cho gần 8 ha rừng tại đây bị ngọn lửa “nuốt chửng”. Đến 21h30 tối 19/4, đám cháy được dập tắt hoàn toàn.

Trong khi lực lượng chức năng vẫn đang phải triển khai cứu rừng tại huyện Trùng Khánh, thì khoảng 17h cùng ngày, một vụ cháy rừng nghiêm trọng khác lại xảy ra tại huyện Hòa An.

Lực lượng chức năng đang nỗ lực cứu cháy tại rừng Trung Khánh.

Vụ hỏa hoạn này cũng làm cho khoảng 5ha rừng tự nhiên tại khu vực Nhà máy Thủy điện suối Củn thuộc địa phận xã Quang Trung của huyện Hòa An bị nuốt chửng trong biển lửa.

Nguyên nhân ban đầu được xác định do một số hộ dân đi làm lễ Thanh minh, hóa vàng mã nhưng không kiểm soát được lửa, đã làm cho ngọn lửa bén vào cỏ khô rồi tiếp  tục lan rộng.

Dù nhiều lực lượng như Kiểm lâm, quân đội, dân phòng và nhân dân xã Quang Trung cùng phối hợp tích cực tham gia dập lửa, nhưng do vụ cháy xảy ra vào buổi tối, địa hình đồi núi hiểm trở gây khó khăn cho công tác chữa cháy. Đến 21h, đám cháy được khoanh vùng, không tiếp tục lan rộng.

Trao đổi với PV báo CAND, Đại tá Nông Sơn Mèn, trưởng phòng PCCC và cứu nạn, cứu hộ Công an tỉnh Cao Bằng cho biết, các điểm xảy cháy đều nằm trong khu vực có địa hình hiểm trở, khiến lực lượng chức năng rất khó triển khai cứu cháy. Để dập được đám cháy, mọi việc đều phải trông cậy vào sức người với các phương tiện chữa cháy hoàn toàn thủ công.

5 ha rừng tự nhiên tại Hòa An đang bị nhấn chìm trong biển lửa.

Các chiến sĩ quân đội, kiểm lâm và công an đã phải kiên trì dùng các tấm phên đan dấp ướt để dập lửa, khoanh vùng từng phần đám cháy. Đây là lý do chính ảnh hưởng đến năng lực khống chế tốc độ ngọn lửa, cùng tiến độ khoanh vùng chống lây lan đám cháy. Vì vậy, phải mất gần chục giờ đồng hồ các đám cháy rừng mới được dập tắt hoàn toàn. Rất may, cả hai vụ cháy đều không gây thiệt hại về người.

Thời điểm này, thời tiết tại Cao Bằng vẫn đang rất hanh khô, thêm vào đó, dịp này cũng đang vào lễ thanh minh, nên nhiều người dân đi tảo mộ, đốt vàng mã, nếu không cẩn thận, chỉ cần một tàn lửa nhỏ không kịp thời được phát hiện, khống chế, nguy cơ cháy rừng lại rất dễ xảy ra.

Phạm Tâm – Thanh Duyên
.
.
.