Liên hiệp Hội KHKT Việt Nam nói gì vụ thạc sĩ thôi miên rởm?

Thứ Hai, 21/09/2015, 17:18
Theo luật sư Châu Thành Nam (Công ty Luật Nam Nam và Cộng sự) thôi miên là một tổ chức Khoa học - Công nghệ, hoạt động trong lĩnh vực khá mới mẻ ở Việt Nam nhưng nhiều người lại nhầm lẫn là hành vi lợi dụng phạm pháp.

Như Báo CAND đã thông tin, gần đây dư luận nóng lên với việc thạc sỹ thôi miên Nguyễn Mạnh Quân – một chuyên gia khá thành công trong lĩnh vực này bị tố dùng bằng “rởm”.  Để làm sáng tỏ hơn về vấn đề này, chúng tôi đã xác minh qua lãnh đạo Liên hiệp Hội KHKT Việt Nam về các vấn đề liên quan.  Trao đổi với chúng tôi về vấn đề này, đại diện phía Liên hiệp Hội này tỏ ra khá ngạc nhiên. Ông Phạm Văn Tân, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Liên hiệp Hội KHKT Việt Nam xác nhận: Trung tâm Nghiên cứu và phát triển sức khỏe Thể - Tâm - Trí đúng là đơn vị trực thuộc Liên hiệp Hội KHKT Việt Nam”.

Chứng nhận thạc sĩ thôi miên của ông Quân và chứng nhận hợp pháp hóa lãnh sự.

Về những thông tin tố bằng cấp của ông Quân đang được lan truyền trên mạng, ông Tân khẳng định: “Cơ quan chủ quản chúng tôi ủng hộ cho sự phát triển của đơn vị trực thuộc của mình, chỉ thanh kiểm tra, uốn nắn khi có biểu hiện sai phạm, có khiếu kiện. Tuy nhiên, từ khi thành lập (năm 2011) đến nay Liên hiệp hội cũng chưa phải tiến hành cuộc thanh kiểm tra nào đối với Trung tâm Nghiên cứu sức khỏe Thể - Tâm - Trí vì Liên hiệp Hội không nhận được bất cứ đơn khiếu nại, khiếu kiện nào liên quan đến hoạt động, tổ chức của đơn vị này”.

Dưới góc độ người am hiểu pháp luật, phân tích về sự việc này, luật sư Châu Thành Nam (Công ty Luật Nam Nam và Cộng sự) cũng cho rằng, đây là một tổ chức Khoa học - Công nghệ, hoạt động trong lĩnh vực khá mới mẻ ở Việt Nam. Mặc dù ra đời chưa lâu nhưng Trung tâm này đã gây được hiệu ứng xã hội với nhiều khóa học về thôi miên, về các biện pháp tăng cường sức khỏe, số lượng học viên tham gia khá đông và có những chia sẻ hài lòng về chất lượng. Với những thành tựu như vậy, trên một lĩnh vực mới mẻ như vậy, có nhiều sự hoài nghi về năng lực của ông Quân cũng là điều hiển nhiên. Đồng thời, sẽ có nhiều người có quan điểm trái ngược với cách thức hoạt động của ông Quân và Trung tâm của ông dẫn đến việc “bằng mặt nhưng không bằng lòng” là rất có thể. Chẳng cứ ông Quân mà bất cứ ai trong chúng ta cũng có thể là “chủ thể” hoặc “nạn nhân” của sự việc như trên” – Luật sư Châu Thành Nam nhận định.

Khi xem xét hệ thống văn bằng của ông Quân mà chúng tôi nhờ thẩm định, Luật sư Châu Thành Nam cho rằng, ông Quân có đầy đủ bằng cấp và hồ sơ, tài liệu chứng minh học vị thạc sỹ thôi miên. Cụ thể đó là 2 văn bằng bản chính được các học viện tại Đức cấp, một là bằng thạc sỹ thôi miên do HYPNOSEMASTER AKADEMIE (Đức) cấp ngày 14/05/2010, hai là chứng nhận của DIE HYPNOSEMASTER AKADEMIE cấp ngày 25/07/2010. “Các văn bằng này đều đã được công chứng ở Đức, được xác thực bởi Tòa án Berlin cho phép hoạt động ở Đức. Đồng thời, các văn bằng này của ông Quân cũng đã được xác thực bởi Lãnh sự cho việc hoạt động tại Việt Nam. Các văn bằng này của ông Quân cũng đã được dịch ra tiếng Việt tại Trung tâm dịch thuật VHD 187 Bà Triệu với nội dung rõ ràng rằng “Ông Nguyễn Mạnh Quân đã đỗ với kết quả tốt kỳ thi và được quyền mang học vị thạc sỹ thôi miên”. Các văn bằng này sau dịch thuật cũng đã được sự chứng thực của phòng Tư pháp quận Hai Bà Trưng (Hà Nội) thì không nghi ngờ gì về tính trung thực của nó nữa” – Luật sư Nam khẳng định.

Cũng theo luật sư này thì ngay trong bản dịch thuật văn bằng đã được chứng thực tại Phòng Tư pháp quận Hai Bà Trưng nói trên còn có đoạn: “Nguyễn Mạnh Quân đã tham gia có kết quả tốt Xemina nâng cao về thôi miên tại Trung tâm đào tạo của Học viện thôi miên D-944424 Arnstort. Ông Nguyễn Mạnh Quân được quyền sử dụng biểu tượng và tên gọi nhà huấn luyện thôi miên”. Như vậy, ông Nguyễn Mạnh Quân có đầy đủ tài liệu về mặt pháp lý để chứng minh học vị thạc sỹ thôi miên của mình là hoàn toàn đúng sự thật. “Với những chứng cứ xác thực về bằng cấp, ông Quân có thể khởi kiện vụ việc này ra tòa để bảo vệ quyền lợi chính đáng của mình” – Luật sư Nam nhấn mạnh!

Trường Đại học Tuebingen cấp cả bằng Tiến sĩ

Thông tin “tố” rằng “nơi ông Quân học không cấp bằng Thạc sỹ” song ngày 14/9 tìm hiểu chúng tôi được biết, Trường Đại học Tuebingen – nơi ông Quân bảo vệ Thạc sĩ, không chỉ cấp bằng Thạc sĩ mà còn cả cấp bằng Tiến sĩ. Đó là việc cấp bằng Tiến sĩ thôi miên cho ông Drik Revenstorf, người Đức vào năm 2003 tại đây.

Quỳnh Mai
.
.
.