Lễ hội Katê 2009 tại Ninh Thuận: Đông vui và bình yên

Thứ Hai, 19/10/2009, 08:20
Phong tục cổ truyền của người Chăm theo đạo Bà La Môn ở Ninh Thuận là cứ đến ngày 1/7 Chăm lịch (18/10/2009) sẽ tổ chức Lễ hội Katê.

Đây là nghi lễ quan trọng nhất trong năm, diễn ra trong 3 ngày, nhằm tưởng nhớ tổ tiên, các vị anh hùng dân tộc được tôn vinh làm thần, người đã khuất và cầu nguyện cho mưa thuận gió hòa, mùa màng bội thu. Có mặt trên vùng đất xương rồng, chúng tôi ghi nhận không khí lễ hội sôi động và tinh thần phấn chấn của đông đảo đồng bào trong ngày vui đại lễ.  

Ngay từ sáng sớm, từ đầu đường Bác Ái, con đường độc đạo dẫn đến tháp Pô Klông Girai nằm trên đồi Trầu, thuộc địa phận phường Đô Vinh, TP Phan Rang - Tháp Chàm) đặc đen bóng người.

Từ trên đồi cao, dưới chân cụm tháp cổ, phó cả sư Đan Điểu (thành viên Ban chủ tế), cho biết: "Pô Klông Girai là tên của một vị vua có công dẫn thủy nhập điền về tưới cho cánh đồng trọng điểm Bắc Phan Rang mà hệ thống thủy lợi đập Nha Trinh - Lâm Cấm nay vẫn còn được sử dụng. Nhờ công lao này mà vua được đồng bào Chăm thần hóa và xây tháp thờ như một vị thần nông nghiệp". 

7h sáng, khu vực dưới chân đồi Trầu dẫn lên Tháp Pô Klông Girai là biển người chừng như kéo dài vô tận. Trong số họ có những thiếu nữ Chăm với trang phục cổ truyền đủ sắc màu sáng rực trong sắc nắng mênh mang của xứ sở xương rồng.

Dòng người đổ về tháp Poklongirai vui hội Katê mỗi lúc một đông càng khiến công việc của các chiến sĩ Công an làm nhiệm vụ giữ gìn an ninh trật tự thêm phần vất vả. Lúc này lực lượng dân quân, Công an phường Đô Vinh, thành phố Phan Rang - Tháp Chàm và lực lượng Công an tỉnh trải dài trên khắp các tuyến đường dẫn vào đường Bác Ái.

Thượng tá Võ Thứ, Trưởng Công an TP Phan Rang- Tháp Chàm, cho biết: "Để đồng bào đón Lễ hội Katê an toàn, được sự chỉ đạo của Ban Giám đốc Công an tỉnh, Công an thành phố đã huy động tối đa lực lượng chốt chặn các điểm trọng yếu. Nhờ có sự chuẩn bị chu đáo và phối kết hợp chặt chẽ giữa lực lượng Công an và các ban ngành liên quan nên đại lễ của đồng bào Chăm diễn ra yên bình, an toàn tuyệt đối".

Theo Thượng tá Phạm Huyền Ngọc (Phó Giám đốc Công an tỉnh Ninh Thuận), Lễ hội Katê diễn ra trong khuôn khổ tiếp nối Hội nghị xúc tiến đầu tư vào Ninh Thuận 2009 và đêm giao lưu "Chung một tấm lòng vì người nghèo Ninh Thuận" là sự kiện văn hóa - chính trị quan trọng nên được lãnh đạo UBND tỉnh chú trọng đến công tác đảm bảo an ninh trật tự và giao trách nhiệm cho lực lượng Công an.

Trên cơ sở đó, Ban giám đốc Công an tỉnh đã phối kết hợp chặt chẽ với lực lượng quân sự, biên phòng tỉnh xác định vị trí, chức năng cụ thể của từng lực lượng và tiến hành diễn tập rút kinh nghiệm nên công tác gìn giữ, đảm bảo an ninh trật tự tại các sự kiện văn hóa - chính trị của tỉnh được thành công tốt đẹp"

Thanh Dung
.
.
.