Lễ hội Đền Hùng: Một lễ hội linh thiêng, trọng đại

Thứ Ba, 13/04/2010, 15:05
Với lượng khách dự kiến sẽ lên tới trên 5 triệu người, Quốc lễ Giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng năm nay được coi là điểm nhấn mở đầu cho liên tiếp các hoạt động chào mừng 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội.

Kéo dài trong 10 ngày, từ mùng 1 đến 10/3 âm lịch (từ ngày 14/4 đến 23/4), công tác chuẩn bị cho ngày Quốc lễ trọng đại này đã được khởi động cách đây một năm, với sự tham gia của 21 tỉnh, thành. Đến thời điểm này, những phần việc cuối cùng cũng đã được hoàn tất...

Đảm bảo thông suốt giao thông trọn vẹn kỳ lễ hội

Với lượng người tham gia dự kiến đông kỷ lục từ trước tới nay, du khách hành hương Lễ Tổ có thể hoàn toàn an tâm về an ninh, trật tự. Bởi từ vài tháng nay, Bộ Công an đã chỉ đạo lực lượng Công an trên địa bàn phối hợp với các cơ quan chức năng xây dựng các phương án bảo vệ an toàn lễ hội.

Với quyết tâm kịp thời phát hiện, ngăn chặn các hoạt động khủng bố, phá hoại, gây rối, gây nổ cũng như các hoạt động của các loại tội phạm; bảo vệ an toàn cho đại biểu và các du khách tham gia lễ hội; Tiểu ban An ninh trật tự, An toàn giao thông đã được thành lập với các phương án cụ thể, chi tiết để ứng phó với các tình huống có thể xảy ra.

Về TTATXH, lực lượng Cảnh sát điều tra, Quản lý hành chính về TTXH được chỉ đạo chủ động nắm tình hình, mở đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm; bố trí lực lượng hình sự, ma túy phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ làm tốt công tác phòng chống tội phạm trong khu vực đền Hùng, nhất là khu vực tổ chức lễ khai mạc, không để xảy ra trọng án, cháy nổ, tai nạn giao thông nghiêm trọng và các vi phạm pháp luật...

Đại tá Đỗ Đức Kính, Giám đốc Công an tỉnh Phú Thọ cho biết, vấn đề được đặc biệt được quan tâm trong những ngày lễ hội là công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông, chống ùn tắc. Với lượng khách và phương tiện tăng đột biến, rất nhiều phương án phân luồng đã được chuẩn bị, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân tham gia lễ hội. Các bãi giữ xe đã được chuẩn bị chu đáo và có các phương án dự phòng trong trường hợp quá tải.

Theo ông Nguyễn Tiến Khôi - Giám đốc Khu di tích đền Hùng, tại Khu di tích đã bố trí 3 bãi giữ xe với sức chứa 9.000 phương tiện. Ngoài ra, bãi giữ xe của Công an tỉnh và các bãi dự phòng cũng đã sẵn sàng, các bãi đất san dọc QL2 và tỉnh lộ 325 cũng đã chuẩn bị tươm tất để đón phương tiện.

Về biện pháp phân luồng các xe theo 3 hướng: từ Hà Nội, Vĩnh Phúc lên; từ Tuyên Quang, Yên Bái về và hướng huyện Thanh Sơn, Tam Nông về đền Hùng đều được bố trí hướng đi hợp lý, không giao cắt quá nhiều, gây ùn tắc.

Công an tỉnh Phú Thọ đã bố trí gần 30 chốt chặn để phân luồng và đảm bảo an toàn giao thông... Với sự phối hợp của Công an tỉnh, Ban Giám đốc khu di tích, lực lượng Kiểm lâm, Sở Y tế, Quân đội… và nhân dân địa phương; Ban Tổ chức khẳng định lễ hội sẽ được diễn ra trong không khí trang trọng, linh thiêng; bảo đảm an toàn, trật tự.

Công tác bảo đảm ANTT tại Lễ hội Đền Hùng đã được chuẩn bị chu đáo.

Sẽ có hàng loạt các hoạt động văn hóa, nghệ thuật công phu, hoành tráng

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Tiến Khôi, Giám đốc Khu Di tích lịch sử Đền Hùng cho biết, mặc dù chưa đến ngày khai mạc Lễ hội đền Hùng, nhưng từ sau Tết Nguyên đán, lượng khách thập phương đổ về tham quan, dâng hương lên các vua Hùng đã lên tới hàng vạn người/ngày.

Tại Đền Hùng, để đáp ứng nguyện vọng của đồng bào cả nước, Đảng và Nhà nước đã cho xây dựng thêm các công trình mới để thờ tự các bậc tiền nhân có công với đất nước, như đền thờ Tổ Mẫu Âu Cơ được xây dựng trên núi Vặn, đền thờ Quốc Tổ Lạc Long Quân được xây dựng tại núi Sim trong quần thể di tích lịch sử Đền Hùng. Đây là các đền thờ "Cha Rồng". "Mẹ Tiên" của con cháu Lạc Rồng...

Theo ông Nguyễn Tiến Khôi, năm nay tại đền Hùng sẽ không còn quán ăn, hàng rong lộn xộn. Trong khuôn viên quần thể Đền Hùng có 2 nhà ăn của Trung tâm Dịch vụ Du lịch có thể phục vụ ít nhất 500 suất ăn/lượt sẵn sàng đáp ứng được thực đơn của các đoàn khách tới tham quan.

Ngoài các trò chơi và hoạt động truyền thống như mọi năm, du khách về dự lễ hội sẽ được chiêm ngưỡng những tác phẩm nghệ thuật độc đáo của 32 nhà Điêu khắc trong và ngoài nước. Trong 10 ngày  diễn ra lễ hội tại Đền Hùng, sẽ có 2 đêm biểu diễn chương trình nghệ thuật độc đáo mang tên: "Kinh đô Văn Lang - Thăng Long - Hà Nội ngàn năm tỏa sáng". Và màn sử thi võ thuật dân tộc "Hào khí đất Việt".

Đặc biệt, vào tối 9/3 (Âm lịch) sẽ có chương trình "Nối vòng tay lớn vì người nghèo đất Tổ" nhằm giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn, thiết chặt tinh thần tương thân tương ái của đồng bào ta.

Điểm nhấn quan trọng của lễ hội Đền Hùng năm nay là ngày giỗ Tổ sẽ được tổ chức trọng thể tại Điện Kính Thiên (Đền Thượng). Tham gia đoàn dâng hương có các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các Bộ, ngành Trung ương và đại diện các tỉnh, thành trong cả nước. Lễ vật được dâng lên các vua Hùng là bánh chưng, bánh dày

Ngọc Yến - Vũ Hân
.
.
.