Lây nhiễm HIV qua đường tình dục chiếm tỉ lệ cao nhất

Thứ Tư, 22/08/2012, 17:55

Ngày 22/8, Cục Phòng, chống HIV/AIDS cho biết, toàn quốc đã phát hiện người nhiễm HIV tại 78% xã, phường; gần 98% quận, huyện và 63/63 tỉnh, thành phố; nam giới nhiễm HIV chiếm 69%, nữ giới chiếm 31% số nhiễm HIV.

Số người nhiễm HIV vẫn chủ yếu tập trung ở nhóm tuổi từ 20 - 39 tuổi, chiếm 81% và tỷ lệ này hầu như không thay đổi nhiều trong khoảng 5 năm trở lại đây. Đặc biệt, tỷ lệ nhiễm HIV trong độ tuổi 30 -39 đang có xu hướng gia tăng. Đến hết năm 2011 tỷ lệ người nhiễm HIV trong nhóm 30 - 39 tuổi chiếm tỷ lệ 43% và đến đầu năm 2012 tỷ lệ này tăng lên là 46,7%. Lây truyền qua đường tình dục vẫn chiếm tỷ lệ cao nhất chiếm 45,6%; tiếp đến là tỷ lệ người nhiễm HIV lây truyền qua đường máu chiếm 41,9%; tỷ lệ người nhiễm HIV lây truyền từ mẹ sang con chiếm 2,4% và 10 % tỷ lệ người nhiễm HIV không rõ đường lây truyền.

Trước tình hình đó, thời gian tới, ngành y tế tiếp tục xây dựng hướng dẫn quốc gia triển khai chương trình can thiệp giảm tác hại; hoàn thiện các tài liệu đào tạo chuyên môn kỹ thuật; phối hợp với các đơn vị liên quan hỗ trợ, phối hợp với địa phương trong việc hướng dẫn các tỉnh thực hiện các bước triển khai chương trình Methadone; đồng thời rà soát, đảm bảo chất lượng số liệu giám sát ca bệnh; triển khai xây dựng hệ thống quản lý dữ liệu HIV/AIDS tập trung; tăng cường quản lý giám sát hoạt động phòng xét nghiệm và quản lý sinh phẩm... Bệnh cạnh đó, ngành y tế  tiếp tục điều phối thuốc, kiểm tra, giám sát việc cung ứng thuốc tại các cơ sở điều trị; tăng cường tổ chức các hoạt động truyền thông phòng, chống HIV/AIDS thông qua các phương tiện thông tin đại chúng

Quỳnh Anh
.
.
.