Lấy mẫu hạt hướng dương tại khu vực biên giới, đánh giá tồn dư hóa chất độc hại

Thứ Hai, 04/03/2013, 17:38
Ngày 4/3, Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế cho biết, sau khi Cục An toàn thực phẩm có công văn yêu cầu tiến hành lấy mẫu và kiểm tra hạt hướng dương trên thịt người (27/2/2013), Viện Kiểm nghiệm An toàn vệ sinh thực phẩm quốc gia đã lấy 10 mẫu hạt hướng dương chín (2 mẫu hạt hướng dương trắng và 8 mẫu hạt hướng dương đen) trên địa bàn thành phố Hà Nội để tiến hành kiểm tra các chất có trong hạt hướng dương.

Kết quả cho thấy chưa phát hiện được chất phèn nhôm và bột talc gây ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng trong cả 10 mẫu kiểm nghiệm.

Ngoài ra, Viện cũng đã kiểm nghiệm các chỉ tiêu khác như chì, độc tố vi nấm Aflatoxin… và đều không phát hiện thấy có trong tất cả các mẫu trên. Cục An toàn thực phẩm đang chỉ đạo các địa phương tiếp tục giám sát, lấy mẫu các sản phẩm hạt hướng dương tại khu vực biên giới để đánh giá tồn dư hóa chất độc hại, cảnh báo kịp thời cho người tiêu dùng.

Cục An toàn thực phẩm khuyến cáo: Các cơ sở kinh doanh không sử dụng các loại hóa chất tẩm ướp, bảo quản không có trong danh mục cho phép để chế biến, bảo quản; tuyệt đối không kinh doanh, sử dụng hạt hướng dương bị mốc, mọt, không có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng. Đặc biệt, người tiêu dùng khi mua hạt hướng dương, nên chọn các loại hạt được bao gói bảo đảm vệ sinh, có màu sắc tự nhiên (không quá bóng, màu sắc sặc sỡ), có mùi thơm tự nhiên, không bị ẩm mốc hay có vị khác lạ…

Trước đó, một số trang báo điện tử của Trung Quốc như: Tân Hoa xã, Trung tâm Tin tức, Sina và một số báo địa phương của Trung Quốc đưa tin cơ quan chức năng thành phố Tô Châu, Triết Giang, Trung Quốc vừa lấy mẫu, kiểm tra hạt hướng dương trên thị trường và phát hiện 7 loại có chứa chất phèn nhôm và bột talc (bột talc là hóa chất dùng trong công nghiệp để chống dính khuôn). Hai chất này hiện không có trong danh mục tiêu chuẩn quốc gia phải kiểm tra đối với các loại hạt của Trung Quốc.

Phèn nhôm có thể giữ cho hạt hướng dương giòn và giữ được vị thơm ngon lâu hơn. Phèn nhôm khi vào cơ thể rất khó bị đào thải ra ngoài, gây tổn hại cho não, tế bào thần kinh khiến trí nhớ suy giảm….Bột talc làm cho hạt hướng dương nhẵn bóng, bắt mắt và có chứa chất gây ung thư

Thái Trang
.
.
.